สังคม

เชียงใหม่อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ 9 แห่ง ทำพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง แจก นทท.ช่วงสงกรานต์

โดย thichaphat_d

11 เม.ย. 2565

62 views

เชียงใหม่-พิธีอัญเชิญน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำไปรวมกับน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งหมด 9 แห่งของจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ในกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ซึ่งจัดขึ้นในเวลามงคล 09.09 น. บริเวณลานหน้าวิหารวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

พิธีหุงน้ำทิพย์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นพิธีที่มีความสำคัญและได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาจัดขึ้นตามแบบโบราณอีกครั้งในเทศกาลปีใหม่เมืองเชียงใหม่ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เข้ามาสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่”

พิธีกรรมเริ่มจากพระสงฆ์ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ชัยยะทั้ง 7 จากนั้นเทน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 9 ผ่านผ้าขาวลงไปหม้อดิน นางสาวสมฤดีได้จุดไฟจากดวงอาทิตย์และใช้ฟืนจากไม้มงคลต่าง ๆ มาเป็นเชื้อเพลิงในการหุง และ ในการหุงน้ำทิพย์มีการใช้เครื่องหอมและใบไม้มงคลเพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์

ปิดท้ายด้วยการประโคมกลองเนตรีและฟ้อนรำเพื่อแสดงความยินดีในพิธีกรรม ส่วนในช่วงค่ำจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์อีกครั้งหนึ่งและเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่ได้รับน้ำทิพย์อีกด้วย

สำหรับน้ำทิพย์ที่ผ่านพิธีกรรมมีการแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 12 – 16 เมษายน 2565 มีจุดแจกทั้งหมด 10 จุด ดังนี้

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

วัดผาลาด

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์

วัดปันเสา

วัดบุพพาราม

วัดโลกโมฬี

วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์

วัดป่าแดด

โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา

และ งาน water festival บริเวณเฮือนฮิมปิง อ.เมืองเชียงใหม่

รวมทั้งหมด 10,726 ขวด นักท่องเที่ยวสามารถ ลงทะเบียนรับน้ำทิพย์โดยการสแกน QR Code เพื่อลดการแออัดและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_ZkQW8RLgII


คุณอาจสนใจ

Related News