สังคม

จุดธูปสาปแช่ง โจรใจบาปทุบหูพระประธานเก่าแก่ คาดหวังเจอกรุพระ สุดท้ายคว้าน้ำเหลว

โดย thichaphat_d

8 เม.ย. 2565

114 views

อยุธยา-มีกรณีโจรใจบาปแอบลักลอบเข้าไปทุบหูพระประธาน แตกหักได้รับความเสียหาย รวม 2 องค์ เหตุเกิดภายในโบสถ์วัดใหญ่เทพนิมิต ที่ตำบลสามไถ อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในที่เกิดพบประตูหน้าต่างของโบสถ์เปิดทิ้งไว้ ที่หูพระประธานเนื้อปูนปั้นปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 2 เมตร ที่ใบหูข้างซ้าย ถูกคนร้ายทุบจนใบหูแตกหักลงมา แตกกระจายเกลื่อนพื้น ที่หูขวาก็ถูกคนร้ายทุบแตกร้าวเป็นทางยาวไปด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังพบพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรที่อยู่ติดกับพระประธานอยู่ด้านขวา ลงลักปิดทองสวยงาม ด้านหลังองค์พระถูกคนร้ายทุบแตกร้าวได้รับความเสียหายไปด้วย

ชาวบ้านที่ทราบข่าว เดินทางมาดูจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของคนร้าย ที่ไม่เกรงกลัวต่อบาปกรรม ที่แอบเข้ามาลักลอบทุบพระประธานในโบสถ์ ทำให้พระพุทธรูปได้รับความเสียหายไปถึง 2 องค์

คนร้ายคงจะเชื่อว่าภายในองค์พระประธานที่ทุบ จะมีสมบัติหรือทรัพย์สินของมีค่าอยู่ภายใน แต่เมื่อไม่พบทรัพย์สิน คนร้ายจึงหลบหนีหายไปทิ้งไว้แต่หลักฐานความเสียหาย จึงได้จุดธูปสาปแช่งให้โจรมีอันเป็นไป และให้ตำรวจโรงพักนครหลวง อยุธยาติดตามตัวมาดำเนินคดี 

พระสมุห์มานพ ฐิตปุญโย เจ้าอาวาสวัดใหญ่เทพนิมิตร บอกว่าวัดใหญ่เทพนิมิตเป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 200 ปี สร้างขึ้นราวปลายกรุงศรีอยุธยา ภายในโบสถ์ผนังภายในโบสถ์มีภาพจิตกรรมฝาผนังสวยงาม เล่าเรื่องราวของชุมชนรอบวัดในยุคสมัยนั้นและภาพพุทธประวัติ ที่มีความวิจิตรงดงาม

เจ้าอาวาสเปิดเผยต่อว่า ไม่ทราบว่าคนร้ายแอบลักลอบเข้ามาทุบพระตั้งแต่แต่เมื่อไร โดยทางวัดได้เปิดประตูหน้าต่างของโบสถ์ทิ้งไว้ ให้นักท่องเที่ยวประชาชนได้เข้ามากราบไหว้พระประธานในโบสถ์ และเห็นว่าพระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นโบราณ ไม่คิดว่าคนร้ายจะมาลงมือก่อเหตุในลักษณะอย่างนี้ เนื่องจากในโบสถ์ไม่ได้เก็บทรัพย์สินของมีค่าไว้แต่อย่างไร จึงไม่ได้ป้องกันหรือใส่กุญแจไว้

เมื่อพระลูกวัดเข้ามาทำความสะอาดภายในโบสถ์ จึงไปพบว่ามีคนร้ายแอบเจ้ามาทุบพระประธานและพระพุทธรูปในโบสถ์ คนร้ายคงจะคิดว่าเนื้อปูนหุ้มองค์พระล้ำค่าไว้ด้านใน เหมือนกันหลายๆ วัดที่พบพระพุทธรูปเก่าแก่แตกหัก แล้วพบเป็นเนื้อปูนหุ้มพระทองสัมฤทธิ์ หรือทองคำอยู่ด้านใน จึงแอบเข้ามาทุบจนองค์พระได้รับความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ มีคนร้ายแอบเข้ามาลักเขาหลายโบราณหน้ากุฏิของวัดหายไป 1 อันและยังเข้ามาทำลายพระเชนท์หุ่นนักรบโบราณในวิหารได้รับความเสียหายไปแล้ว คาดว่าจะเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันลงมือก่อเหตุ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MpdPNC--p8A

คุณอาจสนใจ

Related News