สังคม

สองพี่น้องกตัญญูเลี้ยงพ่อป่วยอัมพาตตามลำพัง

โดย onjira_n

3 เม.ย. 2565

152 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือให้นำเสนอข่าวจากผู้หวังดี ของครอบครัวของนายประจวบ สุจริต อายุ 58 ปี และลูกๆอีก 2 คน คือเด็กชายพิษณุ สุจริตหรือน้องแบงค์ ชั้น ป.6 อายุ 11 ปี และเด็กหญิง จุริน สุจริต น้องแบม อายุ 9 ปี โดยเด็กทั้ง 2 เล่าเรื่องราวสุดรันทดให้ฟังว่าเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา นายประจวบได้ล้มป่วยลงและเป็นโรคอัมพาตมาจนถึงปัจจุบัน จากนั้นผู้เป็นแม่ก็ได้ทิ้งพ่อ และจากไปโดยไม่มีเหตุผลและหายไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งไม่ได้บอกอะไรเป็นการอำลาลูกทั้ง 2 และไม่หวนกับมาหาครอบครัวแม้สักครั้งเดียว ซึ่งเด็กทั้ง 2 คน เรียนอยู่ที่โรงเรียนหนองฝาง หมู่ที่ 3 ตำบลหูช้าง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี บ้านที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหูช้าง และทางโรงเรียนหนองฝางช่วยกันสร้างให้เพื่อได้อยู่อาศัยกับลูกบนที่ดินของญาติ


โดยสภาพบ้านเหม็นกลิ่นของอุจาระและปัสสาวะคลุ้งไปหมดเนื่องจากนายประจวบนั้นต้องกินและถ่ายอยู่บนเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากจะไปอาบน้ำในห้องน้ำทางลูกทั้ง 2 คน ต้องช่วยกันพยุงตัวนายประจวบ และผูกเชือกในห้องน้ำไว้ที่โถส้วมไว้ให้เพื่อไว้พยุงตัว ซึ่งสภาพบ้านนั้นรงรุงรังก็เพราะว่าลูกทั้ง 2 คนนั้นไม่ค่อยมีเวลาจะเก็บกวาดเนื่องจากต้องไปโรงเรียนต้องใช้เวลาในช่วงเย็นหรือวันหยุดก็จะมาช่วยเก็บกวาดสักครั้ง ที่ผ่านมานั้นลูกๆทั้ง 2 คนช่วยดูแลพ่อของตัวเองโดยการเช็ดตัวทำความสะอาดให้พ่อแต่ด้วยความเป็นเด็กไม่สามารถที่จะทำความร่างกายของพ่อให้ดีได้เท่าที่ควร นอกจากนี้ยังต้องมีหน้าที่หุงหาข้าวทำกับข้าวให้พ่อและตัวเองให้อยู่รอดไปวันๆเท่านั้นอดมื้อกินมื้อและในตอนนี้ในครัวมีแต่ไข่ไก่เพียง 4 ฟอง และเหลือเครื่องครัวเพียงไม่กี่อย่างที่จะทำอาหารประทังชีวิตทั้งสามคนไปได้



ซึ่งบรรดาญาติและเพื่อนบ้านก็มาช่วยนำกับข้าวมาให้บ้างตามแต่จะช่วยเหลือได้ ก็เพราะว่ามีอาชีพรับจ้างไปวันๆเหมือนกันจึงช่วยได้ตามที่มี โดยเด็กชายแบงค์นได้เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นำใบประกาศมาให้พ่อดู นายประจวบนั้นยิ้มด้วยความภาคภูมิใจแต่อนาคตข้างหน้านั้นยังไม่รู้ว่าจะได้เรียนต่อหรือไม่ เพราะด้วยความยากจนแบบนี้ถึงแม้ในตอนนี้ทางโรงเรียนนั้นจะเรียนฟรีตามโครงการของรัฐบาล แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเวลาไปโรงเรียนซึ่งเด็กทั้ง 2 คนเวลาไปโรงเรียนบางครั้งแทบจะไม่มีเงินติดตัวไปเลยด้วยซ้ำ ซึ่งทางโรงเรียนนั้นมีทุนการศึกษาให้ปีละ 500 บาท ต่อหนึ่งเทอม ซึ่งครอบครัวนี้นั้นอยู่อย่างยากลำบากมา ตั้งแต่พ่อนั้นล้มป่วยมาเพราะขาดเสาหลักของครอบครัวที่จะหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ซึ่งนายประจวบฯมีเบี้ยพิการเพียงเดือนละ 800 บาท เท่านั้นที่จะเอาไว้ใช้จ่ายอย่างประหยัดที่สุด ไม่เพียงแต่เป็นโรคอัมพาตเท่านั้นยังมีโรคเบาหวานอีกด้วยที่ต้องต่อสู้กับมัน โดยมีลูกทั้ง 2 คนเป็นผู้ดูแลเท่าที่ทำได้ และเวลาที่นายประจวบฯถึงเวลาที่หมอนัดไปรับยาก็ต้องอาศัยญาตินำรถไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหูช้างเพื่อรับยาและเป็นภาระอยู่เป็นประจำทุกเดือน


จึงวอนขอความเห็นใจจากผู้ใจบุญมีเมตตายื่นมือเข้ามาช่วย โดยสามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์089-0134477 ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ของญาติ เพราะครอบครัวนายประจวบเองไม่มีโทรศัพท์ใช้ และสามารถโอนเงินเพื่อช่วยเหลือทั้ง 3 ชีวิตได้ที่ชื่อบัญชีนายประจวบ สุจริต ธนาคาร ธกส.สาขาการุ้ง เลขที่บัญชี 020162851060 เพื่อต่อลมหายใจให้กับทั้ง 3 ชีวิต เพื่อนำไปรักษานายประจวบฯและเพื่อให้เด็กทั้งคนมีทุนการศึกษาได้เรียนต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News