สังคม

'อนุทิน' ยัน เข้มกฎหมาย 'กัญชา-กัญชง' เผย เตรียมแผนเยียวยาผู้ถูกจับ

โดย kanyapak_w

1 เม.ย. 2565

76 views

(1 เม.ย.) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขเป็นประธานเปิดมหกรรมกัญชา กัญชง ทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนที่สนใจการใช้กัญชาและกัญชงทางการแพทย์



นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันกัญชาและกัญชง เป็นพืชที่ถูกกฎหมายภายใต้การบัญญัติของกฎหมายใหญ่ของไทย แต่มีบทเฉพาะกาลที่กำหนดไว้คือ 120 วัน ซึ่งจากการพูดคุยร่วมกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้รับการประสานงานที่ดี ในการที่ สตช.จะใช้หลักรัฐศาสตร์เข้ามากำกับดูแลและประสานการทำงานร่วมกันในด้านต่างๆ ในช่วงรอคอยระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันชัดเจนในเรื่องที่ทำในสิ่งที่ถูก พูดแล้วทำ และทำในสิ่งที่ถูกที่ควร



ดังนั้นในเรื่องของคดีความ,ศาลและกระบวนการยุติธรรมกระทรวงฯไม่ขอก้าวล่วงและก้าวล้ำในเรื่องดังกล่าว และได้หารือถึงแนวทางการเยียวยาในเรื่องนี้หลังสิ้นสุดกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะเจตนารมณ์ของประชาชนที่ปลูกกัญชาแล้วถูกจับหากปลูกไว้เพื่อบำบัดรักษา หรือใช้ทางการแทพย์ในครัวเรือน ตำรวจจะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการดำเนินการ แต่ถ้าปลูกเชิงพาณิชย์หรือกระทำการใดๆ ที่ผิดต่อกฎหมายและเกินกว่าที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเข้มงวด




นายอนุทิน กล่าวต่ออีกว่า ขอให้ประชาชนอดใจรอกฎหมายที่ระบุไว้ในบทเฉพาะกาลอีกนิดนึงเมื่อเข้าสู่การคลายล็อคตามกฎหมายที่กำหนด คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะเดินหน้าและขับเคลื่อนกัญชาและกัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทยทันที

คุณอาจสนใจ

Related News