สังคม

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ แจ้งเตือน 'องค์หญิงกำมะลอ' แอบอ้างเป็นราชวงศ์กัมพูชา เดินทางมาไทย

โดย thichaphat_d

31 มี.ค. 2565

2.8K views

วานนี้ (วันที่ 30 มี.ค.) ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ออกหนังสือประกาศ เรื่องการแอบอ้างเป็นสมาชิกราชวงศ์กัมพูชา ลงวันที่ 29 มี.ค. โดยภายในหนังสือมีข้อความว่า เรียนผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุรินทร์ และนายอำเภอทุกอำเภอ สิ่งที่ส่งมาด้วย สำเนาหนังสือเดินทางและรูปภาพ

ด้วยกระทรวงมหาดไทย ได้รับแจ้งจากกระทรวงต่างประเทศว่า สนง.ตำรวจแห่งชาติ ได้รับข้อมูลเกี่ยวการเสด็จฯ เยือนประเทศไทยของพระองค์หญิงโกโสมะ เตวี นโรดม สมาชิกพระราชวงศ์กัมพูชา ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2565 จากการตรวจสอบข้อมูลจากสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงพนมเปญ

พบว่า ไม่มีสมาชิกราชวงศ์กัมพูชาที่ทรงใช้พระนามว่าพระองค์หญิงโกโสมะ เตวี นโรดม อีกทั้งบุคคลที่อ้างตนเป็นพระองค์หญิงโกโสมะ เตวี นโรดม ยังมีหน้าตาเหมือนกับบุคคลที่แอบอ้างตนเป็นพระองค์เจ้าสีสุวัตถ์ กุสุมานารีรัตนา ที่เดินทางมาจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อปี พ.ศ.2560

โดยหนังสือเดินทางบุคคลดังกล่าว เป็นหนังสือเดินทางธรรมดา ระบุชื่อว่า Kosomaktevy Pich ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับคำขอ Thailand Pass เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศยานของบุคคลดังกล่าว

ทางจังหวัดสุรินทร์ จึงขอให้ท่านเฝ้าระวังบุคคลดังกล่าว ไม่ให้แอบอ้างเพื่อให้อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยเป็นกรณีพิเศษและให้ปฏิบัติตามแนวทางการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) กำหนดโดยเคร่งครัด และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบต่อไป ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์

ด้าน นายเทวี ยิ้มชื่น เป็นหนึ่งในสหายคนสนิทของ พระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ กุสุมะ นารีรัตนา พระราชนัดดาใน พระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต ราชวงศ์นโรดม แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ติดตามทุกภารกิจของพระองค์ ได้เปิดเผยว่า

ตามที่มีข่าวเรื่องการเฝ้าระวังและมีบุคคลแอบอ้างกับเชื้อพระวงศ์ฝั่งกัมพูชา ที่มาประเทศไทยนั้นได้ยืนยันว่า พระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ กุสุมะนารีรัตนาฯ ซึ่งเป็นเชื้อสายราชวงศ์จริง พร้อมกับยืนยันว่าไม่ใช่พระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ ที่ขึ้นป้ายรับรางวัลที่กรุงเทพเมื่อวันที่ 18-19 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ชื่อที่ขึ้นป้ายดังกล่าวก็ไม่ทราบแน่ชัด ว่ามีมีเชื้อสายหรือเป็นองค์จริงทางกัมพูชาแน่ชัดหรือไม่อย่างไร และก็ไม่เคยเห็นไม่เคยรู้จักมาก่อน

นอกจากนี้นายเทวี สหายคนสนิทของ พระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ ยังระบุว่า ภาพป้ายประชาสัมพันธ์ของกิจกรรมหนึ่งที่แอบอ้างว่าเป็นเชื้อราชวงศ์ของกัมพูชา โดยได้มีการส่งผ่านระบบไลน์ โดยระบุข้อความว่าสมาคมสตรีไทยสากลและพสกนิกรชาวไทย ขอต้อนรับ องค์หญิง โกโสมะ เตวี นโรดม ซึ่งเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ ในงาน สตรีไทย สานสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 ณ สโมสร ตำรวจ ถนนวิภาวดี

ขณะที่งานกิจกรรมดังกล่าว ก็ถูกยกเลิกก่อนและไม่ได้ถูกจัดขึ้นแต่อย่างใด และมาทราบทีหลังว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตามจุดผ่านแดนไทย-กัมพูชา ในหลายจุด ไม่อนุญาตให้บุคคลดังกล่าวข้ามแดนมาฝั่งไทย เพื่อเข้าเมาร่วมกิจกรรมดังกล่าว จึงเป็นที่มาของ สนง.ตำรวจแห่งชาติ ที่ได้แจ้งให้กระทรวงมหาดไทยทราบ

จนมีคำสั่งจาก ผวจ.สุรินทร์ ได้ออกหนังสือประกาศให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกอำเภอได้ช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้บุคคลดังกล่าวที่แอบอ้างว่าเป็นเชื้อสายราชวงศ์ของกัมพูชา เพื่อเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

สำหรับพระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ เพชรทาวี มีศักดิ์เป็นน้าของ พระองค์เจ้าสีสุวัตถิ์ โสมากะริทาริกา และพระองค์ เจ้าสีสุวัตถิ์ กุสุมะ นารีรัตนา แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ที่พำนักใน จ.สุรินทร์นั้น ทั้งหมดล้วนเป็นเชื้อสายราชวงศ์กัมพูชา เชื้อสายพระวงศ์สกุล "สีสุวัต" จริง


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/A37uYVoJ11Y

คุณอาจสนใจ

Related News