สังคม

'ครูหญิง' ขอกู้ศักดิ์ศรี ยื่น 4 ข้อ ปมโพสต์พ้นสภาพ ผอ.ยันมีกฎ ต้องลาออกก่อน จ่อฟ้องถ้าทำ รร.เสียชื่อ

โดย thichaphat_d

29 มี.ค. 2565

1.1K views

ครูหญิงยื่น 4 ข้อเรียกร้อง หลังโรงเรียนประกาศพ้นสภาพ ขอกู้ศักดิ์ศรีความเป็นครู ไม่ได้ทำผิดระเบียบ เพราะยื่นใบลาออกถูกต้อง และอนุมัติเรียบร้อย ขอโรงเรียนลบโพสต์ออก ด้าน ผอ. ยันออกประกาศถูกต้อง ครูหญิงทำผิดระเบียบ ไม่มีเจตนาหรือข้อความ ทำให้ครูเสียชื่อ จ่อฟ้องดำเนินคดี หากทำโรงเรียนเสื่อมเสีย


จากกรณีที่เฟซบุ๊ก โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ออกประกาศให้ นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ ครูแนะแนว พ้นสภาพการเป็นบุคลากร ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยหลายคนออกมาระบุว่า ครูรายดังกล่าวถูกให้พ้นสภาพ เนื่องจากสอบบรรจุข้าราชการได้ที่ 1 ซึ่งการออกประกาศเช่นนี้ เหมือนเป็นการกล่าวว่ากระทำผิด ทำให้คนเข้าใจผิด

ความคืบหน้าเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ หรือ ครูหญิง พร้อมด้วยพ่อและทนายความ เข้ายื่นหนังสือต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ ให้ ผู้อำนวยการโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ หาดใหญ่ ปฎิบัติตาม

น.ส.อริสรา หรือ ครูหญิง กล่าวว่า เมื่อเห็นประกาศรู้สึกตกใจมาก และทำให้เสียชื่อเสียง หากอ่านแต่ประกาศเหมือนตนทำผิดร้ายแรง และมีคำถามเกิดขึ้นว่า ทารุณกรรมเด็กมั้ย หรือไปฉ้อโกง จึงอยากทราบเจตนาของโรงเรียนในการออกประกาศฉบับนี้ออกมา เพราะเป็นประกาศที่เกิดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดโรงเรียนมา และเสียใจมาก เพราะที่ผ่านมาได้ทำงานให้กับโรงเรียนอย่างเต็มที่ โดยยืนยันว่า ตนไม่ได้ทำผิดระเบียบ เพราะ ได้ยื่นใบลาออกถูกต้อง และมีการอนุมัติเรียบร้อยก่อนที่จะมีประกาศออกตามหลังมาหลังจากตนลาออกไปแล้ว 10 วัน จึงต้องการให้ทางโรงเรียนลบโพสต์ออก

ส่วนกรณีที่มีกระแสออกมาว่า สาเหตุมาจากที่ทางโรงเรียนขอเพจแนะแนวคืน แต่ตนไม่ให้นั้น ความจริงแล้วเพจนี้ตนใช้แอคเคาต์เฟซบุ๊กส่วนตัวทำขึ้นมา และขออนุญาตโรงเรียนถูกต้อง และเมื่อตนลาออก ทางโรงเรียนขอคืน เพราะตอนที่ทำอยู่นั้นเป็นตอนที่ตนยังเป็นบุคลากรของโรงเรียน

แต่หลังจากที่ออกมาแล้ว ก็ได้ปิดเพจ และลบข้อมูลทั้งหมดแล้ว โดยทางโรงเรียนขอมาวันศุกร์ และวันเสาร์โรงเรียนก็ออกประกาศนี้ตามมา ครูหญิงยืนยันว่า หากโรงเรียนทำตามข้อเรียกร้อง ตนก็ยินดีจบเรื่องดีด้วยดี ตอนนี้ก็รอว่าทางโรงเรียนจะดำเนินการอย่างไร

โดยข้อเรียกร้องที่ยื่นคือ

1.ต้องการให้โรงเรียนลบโพสต์ดังกล่าว

2.ให้โพสต์ขอโทษข้อความเป็นเท็จ

3.ให้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เพราะตอนนี้สถานะของครูหญิงคือถูกให้ออกเพราะทำผิดวินัยร้ายแรงให้เป็นการลาออกโดยสมัครใจ

4.เรียกร้องค่าเสียหายที่ถูกละเมิด เพราะทางโรงเรียนทำให้เสียชื่อเสียง เพราะข้อความที่โพสต์ถูกมองว่ามีการกระทำผิดรุนแรง

ด้านนายสุชาติ สุขะพันธ์ ผอ.โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการออกประกาศฉบับนี้โรงเรียนทำถูกต้องทุกอย่าง และเรื่องนี้มีประเด็นอยู่คือ การให้ออกเป็นหลักปฏิบัติของโรงเรียน เพราะเป็นการเสียโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนที่ครูหายไปกลางคัน จึงเป็นที่มาของการออกประกาศ

กรณีการไปสอบเป็นข้าราชการ ทางโรงเรียนไม่เคยห้าม และเปิดโอกาสให้ครูทุกคนไปสอบได้ แต่ต้องลาออกก่อน โดยที่ผ่านมามีครูหลายคนที่สอบไม่ได้ ก็กลับมาสอนที่โรงเรียนเหมือนเดิม แต่กรณีของครูหญิงไปสอบ แต่ไม่ได้แจ้งเรื่องลาออกก่อน ก็ต้องดำเนินการไปตามประกาศของโรงเรียน ซึ่งครูทุกคนทราบ และเข้าใจข้อดีนี้ และไม่เคยมีปัญหาอะไร การที่จะมาอ้างว่า ไม่รู้ประกาศข้อนี้นั้นไม่ได้

ส่วนอีกประเด็นคือ เรื่องประกาศของโรงเรียนฉบับนี้ ก็เพื่อต้องการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน รวมทั้งสถานบันต่างๆ ที่ติดต่อกับทางโรงเรียน ได้ทราบ เพราะครูแนะแนว ซึ่งครูหญิง รับผิดชอบอยู่ จะเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ผ่านทางเพจของโรงเรียนเป็นหลัก ซึ่งหากครูหญิง ออกไป ก็ต้องคืนเพจให้กับทางโรงเรียน เพราะ ตอนทำเพจแนะแนวยังยังเป็นบุคลากรอยู่ ไม่ว่าจะใช้แอคเคาต์ส่วนตัว หรือแอคเคาต์ใด ตามหลักก็ต้องคืนเพจให้โรงเรียน

แต่หลังจากครูหญิงออก ได้มีการลบแอดมินออก และเปลี่ยนชื่อเพจเป็นชื่อครู แต่ใช้ตราโรงเรียนอยู่ ซึ่งอาจทำให้คนอื่นเข้าใจผิด จึงจำเป็นต้องออกประกาศชี้แจงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ว่า ครูหญิง พ้นสภาพ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนแล้ว

ผอ.โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ กล่าวย้ำว่า ที่มาของการออกประกาศ ถ้าคุณได้ออกจากองค์กรเราไปแล้ว แต่ได้นำสิ่งของบางอย่างของโรงเรียนออกไปด้วย โรงเรียนก็มีสิทธิ์ที่จะทวงคืน เพราะสิ่งที่นำออกไปเป็นข้อมูลสำคัญของโรงเรียน และของนักเรียน เพื่อป้องกัน และรักษาผลโรงเรียนของโรงเรียน และไม่มีเจตนา หรือข้อความที่ทำให้ครูเสียชื่อเสียงเลย

และสุดท้ายขอย้ำว่า เรื่องนี้ทางโรงเรียนต้องการให้ครูหญิง ส่งข้อมูลเพจทางโรงเรียนกลับมา ส่วนประเด็นอื่น ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ถ้าทำให้ทางโรงเรียนเสียหาย เสียชื่อเสียง ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายเช่นกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/U8dep8JSQA4

คุณอาจสนใจ

Related News