สังคม

'วัดไอ้ไข่' สร้างเตาจุดประทัด หลังชาวบ้านร้องเรียน ทั้งเสียงและควัน กระจายหลาย กม.

โดย thichaphat_d

28 มี.ค. 2565

212 views

วานนี้ ( 27 มี.ค.) สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ ๑๔ สุราษฎร์ธานีลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดเจดีย์(ไอ้ไข่) วัดดังที่มีผู้มาแก้บนด้วยจุดประทัดจำนวนมาก ในแต่ละวันหลายล้านนัด ทำให้ทั้งเสียงทั้งกลิ่นและควัน กระจายไปหลายกิโลเมตรทำให้กระทบกับชาวบ้านจนมีการร้องเรียน

สืบเนื่องจากความศรัทธาไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้มีจิตศรัทธามาบนกับไอ้ไข่แล้วประสบความสำเร็จ ก็แห่กันมาแก้บน สิ่งที่ไอ้ไข่ชอบก็จะเป็นไก่ปูนปั้น ชุดทหาร ของเล่น ที่ขาดไม่ได้ก็จะเป็นประทัด บางคนก็บนไว้หนึ่งพันนัด คนที่ประสบความสำเร็จได้งานใหญ่ก็จะแก้บนกัน 2 ล้านนัด ไปจนถึง 5 ล้านนัด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้มอบหมายให้ นายยงยุทธ พนิตอังกูร ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 สุราษฎร์ธานี เข้ามาตรวจสอบ นายยงยุทธ กล่าวว่าก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.2563 สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ ๑๔ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบมาแล้วและสั่งให้แก้ไข

เจ้าหน้าที่วัดเจดีย์ ที่ดูแลงานก่อสร้างงานวัดได้ความว่า ทางวัดได้ก่อสร้างเตาจุดประทัดเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ย้ายมา จากการทดสอบจุด พบว่าควันลดลงเป็นจำนวนมาก แต่เสียงยังดังอยู่

สำหรับเตาจุดประทัดของวัดไอ้ไข่ที่มีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ เป็นเตาเผาแบบเมนเผาศพ โดยจะมีการใช้น้ำมันเข้ามาช่วยเผาก่อนที่จะปล่อยควันออกโดยสามารถจุดได้ครั้งละ 5 ล้านนัด ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้หมดปัญหาเรื่องมลพิษ




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ACjedPJHTY4

คุณอาจสนใจ

Related News