สังคม

โควิดมาถึงบ้าน! โวยคลินิกสมุทรปราการ ปล่อยคนไข้โควิด ถ่มน้ำลาย-ดูดบุหรี่ หน้าบ้านชาวบ้าน

โดย thichaphat_d

18 มี.ค. 2565

1.1K views

เมื่อเวลา 14.30 น. วานนี้ (17 มี.ค. 65) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากชาวบ้านแห่งหนึ่งว่า ได้รับความเดือดร้อน คนข้างบ้านเปิดเป็นคลินิกตรวจ พร้อมหาเตียง ให้คนป่วยโรคโควิด-19 โดยจะมีคนป่วยโควิด-19 มาที่คลินิกแห่งนี้ตลอดทั้งวัน


บ่อยครั้งจอดรถหรือนั่งขวางหน้าบ้าน บางครั้ง เปิดแมส สูบบุหรี่ นำอาหารมากินทิ้งเศษอาหาร และที่หนักสุด คือ ถ่มน้ำลายข้างบ้าน เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานเทศบาลแพรกษา เจ้าของพื้นที่ฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาดู แล้วเงียบหาย คลินิกฯ หยุดไปเพียง 3 วัน ก็กลับมาเปิดตามปกติ


ตอนนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาก โรคกำลังระบาดหนัก ไม่กล้าออกมาหน้าบ้านตัวเอง เหมือนมีคนนำเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ส่งเดลิเวอรี่มาให้ถึงหน้าบ้าน จึงขอวอนผ่านสื่อฯ ถึงหน่วยงานผู้มีอำนาจ ช่วยลงมาดู ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาด เป็นกลุ่มใหญ่


หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านเจวิลล่า ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ (เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ) ไปถึงพบกับ น.ส.นภัสรพี รัชเดชไพบูลย์ กับ นายสุวรรณ ทองเกลี้ยง สองสามีภรรยา ประกอบธุรกิจส่วนตัว กล่าวว่า คลินิกแห่งนี้เปิดมาได้ประมาณ 2 ปี ชื่อ ไอละมุน คลินิกเวชกรรม อยู่ห่างบ้านตนไป 2 คูหา


ปีที่แล้วจะมีคนป่วยโควิดมาใช้บริการประมาณ 500 คนต่อวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในหมู่บ้าน และตนเป็นอย่างมาก คลินิกฯ ไม่เคยออกมาดูแลจัดระเบียบตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อ ปล่อยให้คนไข้กระจายอยู่ตามหน้าบ้านคนอื่น ตามต้นไม้ที่มีร่มเงา หรือตามรั้วโรงเรียนฯ ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม นั่งกินข้าวแล้วทิ้งเศษอาหาร เดินมาถ่มน้ำลายข้างบ้านตน


หมอ พยายาล ไม่ใส่ชุดป้องกันส่วนคนขับรถรับส่งคนป่วยโควิด ที่ผ่านมาไม่เคยใส่ชุด PPE เพิ่งมาใส่ได้เพียง 1 วัน และไม่มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ตนต้องนำแผ่นผ้าใบสีฟ้า มาปิดกั้นเป็นรั้ว และต้องนำยาฆ่าเชื้อฯ มาฉีดพ่นเอง


เคยไปคุยกับหมอเจ้าของคลีนิกประมาณ 5 ครั้ง แต่ก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ที่บ้านมีเด็กเล็กและคนชราด้วย บ่อยครั้ง มีคนป่วยสะพายกระเป๋าเสื้อผ้า นั่งซ้อนท้ายวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง มาส่งที่หน้าคลีนิกเป็นประจำ ซึ่งตนไม่รู้ว่า คนขับวินฯ จะรู้หรือไม่ ว่าคนซ้อนท้ายเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เตรียมมาขึ้นรถตู้ ไปเข้าสถานที่รักษา


บางครั้งมีคนมาขายล็อตเตอรี่ มีรถเข็นมาขายอาหารหน้าคลีนิก หรือคนป่วยไปนั่งกินข้าว ที่ตลาดหน้าหมู่บ้านฯ บางวันมีวินมอเตอร์ไซด์มารับกล่องโฟมที่มีสารคัดหลั่ง ส่งไปตรวจหาเชื้อโควิดที่แล็ป ซึ่งจากการสังเกต ไม่มีการปิดผนึกกล่องให้ดี ตัววินฯ ก็ไม่มีการใส่ชุดป้องกัน ไม่ใส่ถุงมือ และเศษวัสดุชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็ไม่รู้ว่าคลินิก นำไปทิ้งที่ไหน เคยเห็นมีถุงดำ กองไว้รอรถขยะหน้าคลีนิก หรือบางครั้งก็เห็นหมอฯ นำใส่ท้ายรถออกไป


ในส่วนของ น.ส.ดวงชีวัน เธียรประมุข เจ้าของโรงเรียนสอนพิเศษ กล่าวว่า ตนได้รับความเดือดร้อนมากเช่นกัน ธุรกิจที่ทำมีปัญหาลูกค้าไม่กล้าให้ลูกหลานมาเรียนฯ เมื่อคนป่วยมาที่คลีนิกมักจะจอดรถ หรือ นั่งขวางหน้าบ้าน นำของมานั่งกินที่โต๊ะหน้าร้านฯ แล้วทิ้งเศษกล่องอาหารไว้


เมื่อตนเข้าไปบอก ก็ไม่พอใจ ทำท่าทางจะชวนทะเลาะ ตนเห็นใจและเข้าใจคนป่วย ว่าเครียดอยู่แล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่า คลินิกฯลักษณะนี้สามารถเปิดบริการได้หรือไม่ ในเมื่อสถานที่คับแคบ มีคนไข้จำนวนมาก ไม่มีการจัดระเบียบ ไม่มีการเว้นระยะห่าง ตามมาตการป้องกันโรค


หรือถ้าหากคลินิก สามารถเปิดบริการได้ ก็ขอให้มีการจัดระเบียบให้ดีกว่านี้ อย่าผลักภาะมาให้เพื่อนบ้านเลย หรือขอให้เจ้าหน้าที่ฯ ผู้มีอำนาจ ช่วยมาจัดระเบียบตามมาตรฐาน การป้องกันโรคติดต่อ เหมือนอย่างที่โรงพยายาลฯ ทั่วไปทำกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/iYPJZiyeuCI

คุณอาจสนใจ

Related News