สังคม

แม่น้องพลอย ร้องยุติธรรมสอบการพักโทษสิบเอก อุ้มฆ่าลูกสาว

โดย nutda_t

16 มี.ค. 2565

200 views

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมนำ นางพัชรี ปั้นทอง มารดาของ น.ส.พลอยนรินทร์ ปั้นทอง หรือน้องพลอย ถูกสิบเอกพลกฤต วิเศษ อุ้มฆ่าเผานั่งยางในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 33 ปี 11 เดือน พร้อมให้ชดใช้เป็นเงิน 1,500,000 บาท ยื่นหนังสือต่อว่า ที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้ทบทวนเนื่องจากมีกระแสว่าสิบเอกพลกฤษ จะได้รับการการพักโทษและจะพ้นโทษในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมาจำคุก 4 ปี 6 เดือนเท่านั้น และยังไม่ได้มีการเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียหาย



เนื่องจากคดีนี้ เมื่อวันที่ 15ม.ค.63 ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดจำคุก 33 ปี 11เดือน ชดใช้ค่าเสียหาย 1.5ล้านบาท แต่ผู้ต้องขังกลับได้รับการอภัยโทษหลายครั้งทั้งที่คดียังไม่ถึงที่สุด โดยล่าสุดจะได้รับการพักโทษในปี2565 ทำให้ถูกจำคุกเพียง 4 ปี 6 เดือน



นายอัจฉริยะ มองว่าการที่นักโทษได้รับการปล่อยตัวด้วยการพักโทษเร็วเกินไป น่าจะมีความผิดปกติของระเบียบและกระบวนการพิจารณา จึงขอให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบเกณฑ์การพักโทษว่าได้อภิสิทธิ์พิเศษหรือไม่ โดยเฉพาะการเลื่อนชั้นผู้ต้องขัง เนื่องจากผู้ต้องขังเข้าไปแล้วได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยผู้คุมเรือนจำกลางบางขวาง และเป็นคดีที่โหดเหี้ยมน่าจะได้รับการลดชั้น และพึ่งเป็นนักโทษเด็ดขาดเมื่อปี 2563 จึงเห็นว่าไม่ได้รับความยุติธรรมในเรื่องดังกล่าว จึงมายื่นหนังสือร้องเรียน รวมถึงให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย



ด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวหลังเรื่องร้องเรียนว่า เบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเพื่อพิจารณาเรื่องการพักโทษเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ แต่เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียหายยังไม่ได้รับการเยียวยาจากผู้ต้องหา ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามข้อกำหนดการพิจารณาขอพักโทษ ซึ่งคณะกรรมการจะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดหรือทบทวนสิทธิ์ต่อไป จึงขอให้ผู้เสียหายมั่นใจว่าเรื่องนี้จะเป็นไปตามกระบวนการอย่างถูกต้อง



มารดาน้องพลอย กล่าวว่า วันนี้ตัดสินใจมาพึ่งกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ตรวจสอบถึงเรื่องราวและกระแสข่าวที่ตนได้ยินมา ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังการชี้แจงจาก ว่าที่ร้อยตรีธนกฤตแล้ว ก็รู้สึกสบายใจและไม่ผิดหวังที่ตัดสินใจเข้ามาร้องเรียน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ