สังคม

รู้ตัวคนส่งภาพข้อสอบ TCAS แล้ว ทปอ.ชี้เป็นความผิดส่วนตัว ไม่กระทบผู้เข้าสอบคนอื่น

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2565

205 views

จากกรณี ที่มีการส่งภาพข้อสอบ TCAS ในระหว่างการสอบเพื่อหาคำตอบ เรื่องนี้ทีมข่าวได้สอบถามไปยังรศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ถึงกรณีดังกล่าว พบว่า ในเบื้องต้นทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ตรวจสอบและดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานีว่า


ช่วงบ่ายของวันที่ 13 มีนาคม 2565 ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ซึ่งเป็นผู้จัดสอบรายวิชา GAT-PAT และรายวิชาสามัญ 9 วิชา สำหรับนักเรียนมัธยม 6 ทั่วประเทศ เพื่อนำคะแนนไปยื่นคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา


ได้รับข้อมูลจากผู้ดูแลเว็บไซต์ Dek-D.com ว่ามีการเผยแพร่ภาพถ่ายของแบบทดสอบในรายวิชาสอบคัดเลือก วิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ (สอบเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 (13:00-16:00) และ วิชา PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ สอบเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 (8:30-11:30) ผ่านทางแอปพลิเคชัน Snapask ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการส่งคำถามเพื่อให้คนช่วยกันหาคำตอบ


ลักษณะเป็นภาพถ่ายบางส่วนข้อหน้าข้อสอบต่างๆ รวม 6 รูป (6 ข้อสอบ) ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุจากสนามสอบที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และได้มีการตรวจสอบภาพข้อสอบดังกล่าว ซึ่งพบว่าช่วงเวลาที่มีการโพสต์เป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการเข้าสอบ โดยลักษณะเป็นการส่งภาพ เพื่อให้คนภายนอกช่วยหาคำตอบของข้อสอบ ถือได้ว่าการกระทำนี้เป็นการทุจริตการสอบ


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบลักษณะภาพและมุมภาพเชื่อได้ว่า ไม่ได้ถ่ายจากมือถือเป็นลักษณะของกล้องประเภทอื่น เช่น กล้องกระดุม กล้องปากกา หรือกล้องแว่น ซึ่งตามประกาศของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้กำหนดบทลงโทษไว้อย่างชัดเจน


ในกรณีที่พบมีผู้กระทำการทุจริต โดยจะตัดสิทธิ์การเข้าสอบ TCAS เป็นเวลา 5 ปี และฟ้องดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหาย กรณีมีการละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพราะข้อสอบทุกข้อเป็นทรัพย์สินของ ทปอ. ห้ามนำไปแชร์หรือนำไปใช้ในทางพาณิชย์


อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบขั้นตอนขณะนี้พอจะทราบตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับผู้อื่นที่เข้าสอบ จึงไม่ส่งผลต่อคะแนนการสอบของคนอื่นๆ


และยังได้ย้ำไปทางกรรมการคุมสอบ ให้ตรวจสอบผู้เข้าสอบทั้งนาฬิกา ปากกา แว่นตา หรือแม้กระทั่งหูฟัง ซึ่งอาจมีส่วนในการดกงการสอบได้


ด้าน ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบทีแคส กล่าวว่า ได้เน้นย้ำไปยังศูนย์สอบและกรรมการคุมสอบทั่วประเทศว่า ในการสอบ PAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ PAT 4 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ และการสอบ PAT 6 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ และ PAT 7 ความถนัดทางภาษา ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ต้องตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เพราะทราบว่ามีบางสนามสอบที่ครูผู้คุมสอบไม่ตรวจสอบอะไรเลย บางสนามสอบปล่อยให้เด็กนำนาฬิกาดิจิทัลเข้าห้องสอบได้ ซึ่งตามระเบียบแล้วทปอ.ไม่อนุญาตให้นำเข้าห้องสอบ ผมคาดว่าเราต้องยกระดับคุณภาพผู้คุมสอบใหม่ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2Xs5eb1dffs

คุณอาจสนใจ

Related News