สังคม

รุดช่วย ลูกช้างภูกระดึง กินมันสำปะหลังเป็นพิษ เกิดท้องอืด นอนลุกไม่ได้

โดย thichaphat_d

9 มี.ค. 2565

216 views

เลย-ชาวบ้านแจ้งพบ ลูกช้างเพศเมีย อายุประมาณ 2-3 ปี ลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้ามาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต กินมันสำปะหลังของชาวบ้านที่ปลูกไว้ หลังโรงเรียนบ้านห้วยส้ม หมู่ 1 ต.ห้วยส้ม อ.ภูกระดึง จนล้ม แล้วลุกไม่ได้

ทางตำรวจ สภ.ภูกระดึง พร้อมด่วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) และสัตวแพทย์ เดินทางไปตรวจสอบ พบลูกช้างสภาพตะแคงตัวไปด้านซ้ายตรงป่ามันสำปะหลัง นอนหายใจแผ่ว ๆ จึงได้นำเชือกคล้องตัว แล้วดึงให้ลูกช้างยืน จากนั้นใช้ปืนยิงลูกดอกยาแก้พิษยิงเข้าที่ตัวลูกช้าง เพื่อล้างพิษสารไซยาไนด์ จำนวน 13 เข็ม

ส่วนสาเหตุมาจากที่ลูกช้างกินมันสำปะหลังเข้าไปปริมาณมาก ทำให้ได้รับพิษจากสารไซยาไนด์ ที่อยู่ในมันสำปะหลัง จนเกิดอาการท้องอืดอย่างรุนแรงจนลุกไม่ได้ หลังยิงปืนฉีดยาต้องปล่อยให้นอนเพื่อกลับมาฟื้นตัว โดยมีเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ตั้งศูนย์อำนวยการดูแลกันตลอดทั้งคืน จนกว่าลูกช้างจะฟื้นกลับเข้าป่าไปหาโขลงของมัน

สอบถามชาวบ้านเล่าว่า เมื่อช่วงตี 3 วันที่ 8 มี.ค.  ที่ผ่านมา มีช้างป่าประมาณ 1 โขลง ส่งเสียงร้องคำรามกึ้งก้องอยู่บริเวณภูเขาไร่นา และที่อยู่อาศัยของชาวบ้านห้วยส้ม หมู่ 1 ต.ห้วยส้ม จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบพบลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 2-3 ปี นอนล้มลงที่พื้นไร่มันสำปะหลัง และมีเศษมันสำปะหลังที่กินแล้วตกอยู่

คาดว่าช้างป่าโขลงนี้มากินมันสำปะหลัง แต่ลูกช้างกินมันสำปะหลังเข้าไปเยอะ จนจุกท้องอืดลุกไม่ไหว ทำให้โขลงช้างเดินจากไปทิ้งลูกช้างเอาไว้ จนชาวบ้านมาเห็น รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Qt8j3VcWUFg


คุณอาจสนใจ

Related News