สังคม

จับแก๊งพระปลอม ซื้อใบสุทธิมาตระเวนเดินบิณฑบาต ขอรับแต่ปัจจัย ไม่รับอาหาร

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

134 views

ระยอง-พระครูใบฎีกานพดล นาฐะกะโร พระวินยาธิการ หรือ ตำรวจพระ ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มพระสงฆ์ จำนวน 7 รูป มีพฤติกรรมนอกรีต ออกบิณฑบาตในพื้นที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งจะขอรับแต่ปัจจัย ไม่รับอาหาร พอถูกตรวจสอบก็ได้หนีออกจากพื้นที่ ขณะนี้กำลังเดินอยู่ริมถนนสายบ้านบึง-แกลง ตรงโค้งเขาจิก (ขาเข้าแกลง) ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง

จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบพระสงฆ์จำนวน 7 รูป กำลังแบกย่ามและกลด ก้มหน้าเดินพะรุงพะรังอยู่ริมถนน จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่า พอเห็นเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดทำท่าเตรียมจะวิ่งหนี และไม่ยอมพูดคุยด้วย

เบื้องต้นจึงนิมนต์ทั้งหมดไปตรวจสอบที่วัดกระแสคูหาสวรรค์ หรือ วัดกระแสบน เมื่อตรวจใบสุทธิของพระสงฆ์ทั้ง 7 รูป ปรากฎว่า เป็นใบสุทธิปลอมทั้งหมด จึงมั่นใจว่าไม่ใช่พระสงฆ์ แต่เป็นการแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ นอกจากนี้ค้นภายในย่าม พบอาวุธมีด จำนวน 2 เล่ม ไม้คมแฝก 1 ท่อน และเงินสด จำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยกลด และจีวรพระสงฆ์

จากการสอบสวนพระปลอม ได้ให้การตรงกันว่า ได้รวมตัวกันตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ โดยการหาซื้อใบสุทธิปลอมมาในราคา 5,000 บาท แล้วก็ตระเวนเดินทางมาเรื่อย ๆ ค่ำไหนนอนนั่น จนมาถึงที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยจะตระเวนออกบิณฑบาตไปตามบ้านเรือนชาวบ้าน โดยจะขอรับแต่เงิน โดยไม่รับอาหาร จนรู้ว่ามีคนติดตาม จึงพากันเดินทางมาที่ อ.แกลง จ.ระยอง จนกระทั่งมาถูกจับ และขอยอมรับผิด

นอกจากนี้พระปลอมทั้งหมด ยังยอมรับว่าไม่ได้เข้าพิธีบรรพชา แค่ซื้อผ้าเหลืองมานุ่งห่ม ปลอมเป็นพระสงฆ์ จุดประสงค์เพื่อหาเงินใช้จ่าย โดยตั้งใจว่าจะเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อย ๆ

ด้านพระใบฎีกานพดล กล่าวว่า ทั้ง 7 คนนี้ไม่เรียกว่าพระ แต่เป็นผู้แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ หรือพระปลอม อาตมาได้รับแจ้งมา จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก็ถือว่าเป็นมารศาสนาที่ควรจะปราบปรามให้หมดไป จึงฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปดำเนินตามขั้นตอนกฎหมาย

ด้านนายอธิพงษ์ ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.แกลง ระยอง ได้ กล่าวว่าเบื้องต้นได้ควบคุมไปส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.แกลง ดำเนินคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร และพกพาอาวุธ ต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hZaZF5MabEs

คุณอาจสนใจ

Related News