สังคม

ปลัดสธ. ยัน ปริมาณเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย พร้อมย้ำ ผู้ป่วยหนักรักษา UCEP ได้

โดย sitanan_k

23 ก.พ. 2565

31 views

วันนี้(23 ก.พ. 65) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสั่งชะลอ และทบทวนการปรับโรคโควิด-19ออกจากUCEP หรือสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ว่าตนไม่ทราบในรายละเอียดว่าเหตุใดจึงต้องชะลอออกไป ขอให้ไปถามทางครม.







เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอตามที่คณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณา ส่วนเหตุผลทำไมจึงต้องมีการปรับรูปแบบ ที่ผ่านมาเราเพิ่งรู้จักโควิดและสภาพการระบาดค่อนข้างรุนแรง มีการป่วยเสียชีวิตจำนวนมากในช่วงแรก เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ดูแล เตียงส่วนใหญ่จะเป็นของมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน และเตียงของภาครัฐนั้นไม่พอ จึงมีการประกาศให้เป็นโรคฉุกเฉิน




เมื่อมีการติดเชื้อก็เข้ารับการรักษาที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปตามสิทธิ แต่จริงแล้วคนไทยกว่าร้อยละ 99 มีสิทธิอยู่แล้ว เพียงแต่หากมีการยกเลิกUCEP ก็ไปรักษาตามสิทธิ แต่ขณะนี้ล่วงเลยมา 2 ปีกว่าแล้วความรุนแรงของโรคก็ลดลง การเจ็บป่วยร้ายแรงก็ลดลง ซึ่งจากที่กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูเตียง พบว่ากว่าร้อยละ 50 ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว ส่วนผู้ป่วยเหลืองและแดงใช้ไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ก็คิดว่าน่าจะมีเตียงที่เพียงพอ




ซึ่งข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงยังคงรักษาในระบบUCEPได้ แต่เพื่อความรอบคอบและปลอดภัยจึงมีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน ส่วนจะมีการเสนอกลับมาเมื่อใดตนยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งจะนำกลับไปเมื่อวาน และยังไม่ได้นัดประชุม พร้อมกับมองว่าการที่ถูกเลื่อนออกไปจะไม่ส่งผลกระทบอะไร และมองว่าการที่ผู้ป่วยไม่ได้นอนเตียงเป็นเพราะการบริหารจัดการมากกว่า ซึ่งวันนี้ตนจะเสนอให้ที่ประชุมศบค.รับทราบถึงสถานการณ์เตียงในปัจจุบัน




ส่วนเหตุปัจจัยที่จะนำโควิดออกจากUCEP เกี่ยวกับปัจจัยเรื่องงบประมาณหรือไม่ นายแพทย์เกียรติภูมิ ยืนยันว่า ไม่ได้พูดกันถึงเรื่องงบประมาณ เนื่องจากเป็นแผนที่จะทำให้โควิดนั้นเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งในต่างประเทศก็ดำเนินการไปเยอะแล้ว




ขณะนี้เองก็ยังไม่ได้มีการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกลไก หากโควิดยังเป็นโรคฉุกเฉินอยู่ก็จะเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันเองก็มีการผลักดันให้รักษาตัวเองที่บ้านหรือ Home Isolation หรือ Community Isolation ซึ่งเป็นการดูแลมากกว่าการรักษา และผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลเฉพาะกรณีจำเป็นเท่านั้น เพราะประเทศไทยไม่ได้มีโควิดโรคเดียวโรคอื่นก็ยังมีอีกมากก็ต้องดูแลรักษากันไป



ส่วนจะต้องมีการประสานให้โรงพยาบาลสนามกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น นายแพทย์เกียรติภูมิ ระบุว่า ขณะนี้ยังมีปริมาณเตียงเพียงพอ ยืนยันว่าแผนการรองรับระบบ Home Isolation และ Community Isolation ยังเพียงพออยู่ โดยขอให้ไปย้อนดูในพื้นที่ต่างจังหวัดและระบบ Community Isolation ในกรุงเทพมหานครก็ยังดีอยู่ ซึ่งคนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่ในหอพักและบ้านพักทำให้เข้าระบบ Home Isolation ไม่ได้ จะมีข้อเสนอให้เข้าระบบ Hotel Isolation ซึ่งก็อยู่ในข้อเสนอUCEPครั้งที่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News