สังคม

อิตาเลียนไทย ยันเยียวยาคนงาน นั่งร้านถล่มทับดับ 3 ศพ คาไซต์งานกลางกรุง

โดย thichaphat_d

17 ก.พ. 2565

531 views

เมื่อเวลา 04.00 น. วานนี้ (16 ก.พ.) ตำรวจ สน.ลุมพินี รับแจ้งเหตุนั่งร้านถล่มมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย เป็นลูกจ้างที่ปฏิบัติงานอยู่ใต้ค้ำยันดังกล่าว ภายในโครงการก่อสร้าง อาคารวัน แบงค็อก ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

ที่เกิดเหตุเป็นโครงการก่อสร้างโรงแรมหรูขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาติให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด บริเวณอาคารก่อสร้างชั้น B1 (ชั้นใต้ดิน) พบซากก้อนอิฐปูน แผ่นไม้และเหล็กที่ใช้ทำนั่งร้านพังถล่มลงมา

เจ้าหน้าที่รปภ.กับคนงานช่วยกันค้นหาผู้ประสบเหตุพบนางประไพ สุปมา อายุ 58 ปี ชาว จ.เลย สภาพสวมชุดฟอร์มพนักงานก่อสร้างกับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีรอยถูกกดทับหน้าอกจนไส้ไหลออกทางทวารมาจำนวนหนึ่ง เสียชีวิตขณะนำตัวส่งรพ.กล้วยน้ำไท


ต่อมาพบศพนางบุญโฮม วังมา อายุ 42 ปี ชาว จ.ขอนแก่น สภาพสวมชุดฟอร์มพนักงานก่อสร้างกับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีรอยถูกกดทับใบหน้าและลำตัวแขนขาหักบิดเบี้ยวอาสาจึงนำร่างทั้งสองส่งนิติเวชรพ.จุฬาฯ ชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริง ส่วนผู้เสียชีวิตอีกรายยังไม่ทราบชื่อ ส่วนผู้บาดเจ็บ จำนวน 4 ราย ได้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน

จากการสอบถามนายสามารถ เหล่าฤทธิ์ วิศวะกรผู้ควบคุมการก่อสร้าง และอยู่ในที่เกิดเหตุทราบว่า ขณะควบคุมคนงานก่อสร้างชั้นใต้ดินภายในโครงการดังกล่าว โครงเหล็กนั่งร้านได้พังลงมาเองแล้วทับคนงานที่กำลังทำงานอยู่ด้านล่าง 3 ราย ได้ค้นหาและกู้ซากอาคารที่ถล่มก่อนพบร่างนางประไพ จึงรีบนำส่งรพ.กล้วยน้ำไท และพบศพนางบุญโฮมเสียชีวิตที่เกิดเหตุ

พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำอย่างละเอียด พร้อมกับประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) สำนักงานเขตปทุมวันฝ่ายโยธา และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ หากพบว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เกี่ยวข้องทำให้มีคนเสียชีวิต เข้าข่ายความผิดฐาน กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ขณะที่ช่วงเช้าวานนี้ (16 ก.พ.) ทางสภาวิศวกรฯ และสำนักการโยธาจากเขตปทุมวันและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ส่วนรายละเอียดปากคำผู้ควบคุมงานยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรอผลสอบข้อเท็จจริงจากผู้เชี่ยวชาญก่อนสรุป

ด้านนางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน บอกว่า ทางเขตได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบไซค์งานจุดเกิดเหตุ แล้ว ล่าสุดได้สั่งปิดไซค์งานห้ามก่อสร้างและเข้าออกชั่วคราว เพราะมีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยทั้งหมด ก่อนสรุปรายละเอียดการลงตรวจอีกครั้งว่า เกิดจากสาเหตุใด

มีรายงานว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณชั้น 1 ซึ่งกำลังเทพื้นของไซค์งานก่อสร้าง One Bangkok ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 1 แสนตารางเมตร /โดยในวันศุกร์นี้ทางสภาวิศกร จะแถลงข่าวถึงสาเหตุโครงสร้างค้ำยันซึ่งเป็นแบบลิงค์ล็อคถล่มครั้งนี้

ต่อมา บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาก่อสร้าง ออกหนังสือชี้แจง โดยระบุว่า

ตามที่มีอุบัติเหตุในพื้นที่ก่อสร้างในการดูแลรับผิดชอบของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริเวณถนนพระราม 4 เขตคลองเตย เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการเทคอนกรีต โดยบริษัทฯได้เคลื่อนย้ายคนงานที่กำลังปฏิบัติงานให้ได้รับความปลอดภัยโดยทันที

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ามีคนงานสูญหายจำนวน 3 คน บริษัทฯ จึงเร่งทำการค้นหาเพื่อให้ความช่วยเหลือโดยด่วน ต่อมาในช่วงเช้าของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ได้รับการยืนยันว่า คนงานที่สูญหายได้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย

บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ดังกล่าวโดยบริษัทยืนยันว่าจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือดูแลและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มกำลังและเร่งด่วนโดยทันที

ขณะนี้บริษัทฯได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้วรวมทั้งจะเร่งดำเนินการกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในพื้นที่โดยเร่งด่วน

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคก้าวไกล ได้ลงพื้นที่ไปดูจุดเกิดเหตุ ย้ำว่า นี่ไม่ใช่รายแรก พร้อมส่งข้อเรียกร้องไปยัง กทม. ให้ทำงานเชิงรุกในการกวดขันความปลอดภัยในไซต์งานก่อสร้าง

สำนักการโยธาควรจะต้องทำงานร่วมกันในการตรวจสอบไซต์ก่อสร้างทุกเขตในกรุงเทพมหานคร เพื่อกวดขันในเรื่องความปลอดภัย และการดำเนินการให้ถูกหลักวิศวกรรม ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดเหตุนั่งร้านถล่มแล้วก็ไปตรวจสอบ แล้วก็บอกตำรวจเท่านั้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DoZIYJmgnts

คุณอาจสนใจ

Related News