สังคม

วิกฤตหนัก เชียงใหม่ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงมากกว่า 2,000 ราย เป็นวันแรก

โดย sitanan_k

16 ก.พ. 2565

250 views

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มวิกฤตหนัก โดยล่าสุดข้อมูลช่วงค่ำของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากถึง 2,273 ราย พุ่งสูงเกิน 2,000 ราย เป็นครั้งแรก เป็นผู้ติดเชื้อที่พบจากวิธีการตรวจแบบ RT/PCR 294 ราย และผู้ที่มีผลบวกจากการตรวจแบบ ATK อีก 1,979 ราย จากการตรวจกลุ่มเสี่ยงแบบ ATK ไปทั้งหมด 5,436 ราย ทำให้ทุกจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงที่โรงพยาบาลต่างๆ มีกลุ่มเสี่ยงมารอรับการตรวจหาเชื้อเป็นจำนวนมาก ตลอดทั้งวัน






ทั้งนี้พบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ 8,614 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 2,164 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 1,828 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 297 ราย อาการหนัก (สีแดง) 39 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยกระจายรักษาตัวอยู่ใน ศูนย์แยกกักชุมชน หรือ Community Isolation และรักษาตัวด้วยตัวเองที่บ้านในแบบ Home Isolation






สำหรับปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้ ยังคงเป็นการสัมผัสในครอบครัวเป็นสาเหตุหลัก และการสัมผัสในที่ทำงานเริ่มพบมากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงการสัมผัสผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการและไม่รู้ตัวว่าตนเองติดเชื้อ แล้วเข้าไปใช้บริการในร้านอาหารกึ่งผับที่เปิดให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ทั้งร้านอาหารเดิมที่เคยเกิดคลัสเตอร์ รวมถึงร้านอาหารใหม่ๆ ก็มีเพิ่มขึ้นด้วย



โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล โดยเฉพาะผู้เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงแต่ไม่เคร่งครัดในการกักตัวจะทำให้คนในครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดติดเชื้อตามไปด้วย



อย่างไรก็ตามเริ่มมีรายงานหนักเรื่องของมาตรการดูแล ผู้ที่ติดเชื้อโควิดทั้งในส่วนที่เป็นผู้ป่วยยืนยัน RT/PCR และATK ซึ่งพบว่าการประสานงานผ่านคอลเซนเตอร์มีปัญหา ไม่มีผู้รับสายบ้างติดต่อยากบ้าง รวมทั้งเรื่องของคำอธิบายในการกักตัวแบบ HI ซึ่งไม่ชัดเจนรวมทั้งความช่วยเหลืออื่นอย่างเรื่องของอาหาร และยาที่ยังต้องรอนานหลายวันหลังจากกักตัวถึงจะได้รับ ส่วนผู้ที่มีอาการปนักเตียงของ รพ.ในตัวเมืองไม่เพียงพอต้องส่งตัวไปรับการรักษาในต่างอำเภอบางรายห่างจากบ้านไปกว่า 100 กิโลเมตร



ขณะเดียวกันประชาชนก็เรียกร้องให้จัดหาชุดตรวจ ATK ราคาถูกมีมาตรฐาน หรือจุดที่บริการตรวจฟรีหรือแจกชุดตรวจฟรีให้ เนื่องจากตอนนี้พบการแพร่ระบาดอย่างหนักกระจายไปทุกพื้นที่แล้ว แต่ทางภาครัฐโดยเฉพาะทางจังหวัดยังห่วงเรื่องของยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อ รวมทั้งเรื่องของกลัวว่าจะเสียบรรยากาศการท่องเที่ยว

คุณอาจสนใจ

Related News