สังคม

ชื่นมื่นวาเลนไทน์ คู่รักแห่จดทะเบียนสมรส LGBTQ ร่วมจดแจ้งชีวิตคู่ ย้ำจุดยืนเท่าเทียมและเสมอภาค

โดย thichaphat_d

15 ก.พ. 2565

80 views

กลุ่ม LGBT นำโดยนายฟ้า พรหมศร เเละ พีท คู่รัก เดินทางมาที่อาคารแคทเทเลคอม ซึ่งเป็นจุดที่จดทะเบียนสมรส ให้กับคู่รักที่ลงทะเบียนออนไลน์ มาร่วมจดทะเบียนสมรส ของสำนักงานเขตบางรัก โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางรัก ออกมารับจดทะเบียนสมรส พร้อมกับตรวจสอบคุณสมบัติ


และภายหลังตรวจสอบคุณสมบัติเเล้วไม่ผ่าน จึงทำหนังสือเเจ้งให้กับทั้งคู่ได้ทราบว่า ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ สาเหตุ "ขัดประมวลกฎหมายแพ่ง" เนื่องจากกฎหมาย ยังไม่รองรับให้เพศเดียวกันจดทะเบียนสมรส


โดยนายฟ้า เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจ เพราะที่ผ่านมา พยายามผลักดันกันมาตลอด เเต่รัฐไม่ให้ความสำคัญ รับปากเเค่ขอนำไปศึกษาก่อน เเสดงว่ายังไม่เข้าใจถึงความหลากหลายทางเพศ จึงขอให้ร่วมกันลงชื่อผ่านเว็บไซต์ https://www.support1448.org เพื่อผลักดันให้ไทยมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วเกือบ 300,000 ราย


อีกงาน " THE CANDLE OF LOVE บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก" ของเขตบางขุนเทียน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของ กทม. ให้กลุ่มคู่รัก LGBTQ มาจดแจ้งชีวิตคู่กันตลอดทั้งวัน ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวว่า เหตุที่จัดงานจดแจ้งชีวิตคู่ของกลุ่ม LGBTQ เพราะคำนึงถึงความเท่าเทียมและความเสมอภาค และต้องการส่งเสริมให้การจดทะเบียนสมรสของคู่รัก มีผลทางกฎหมาย


ตลอดทั้งวันมีคู่รัก LGBTQ มาจดแจ้งคู่ชีวิต 268 คู่ ส่วนคู่รักชายหญิงที่จดทะเบียนสมรส 144 คู่ รวมเป็น 412 คู่


คู่รัก LGBTQ สัญชาติไทย และอเมริกันคู่นี้ เป็นคู่แรก ที่ได้จดแจ้งชีวิตคู่ โดยต่างดีใจที่เขตบางขุนเทียนจัดงานนี้ขึ้น แม้ไม่มีผลทางกฎหมาย แต่อยากแสดงออกถึงจุดยืนสมรสเท่าเทียม ขณะที่อีกหลายคู่ก็อยู่กินกันมานานกว่า 10 ปี และตัดสินใจมาจดแจ้งชีวิตคู่ร่วมกันเมื่อวานนี้ 14 ก.พ.


สำหรับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ขณะนี้ยังอยู่ในวาระ 1 ของการพิจารณากฎหมาย ตามที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลได้เสนอ และ ครม.ขอ นำไปพิจารณาศึกษา


ขณะที่บรรยากาศทั่วประเทศ ชื่นมื่นคู่รักพากันจดทะเบียนสมรสวันวาเลนไทน์ เฉพาะ กทม. มีคู่สมรสจดทะเบียน 2,264 คู่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-H0AWBOmeX0

คุณอาจสนใจ

Related News