สังคม

เยี่ยมบ้าน 'น้องเติ้ล' ด.ช.ยอดกตัญญู หลังได้รับพวงมาลัยเงินจาก 'ก้อง ห้วยไร่'

โดย thichaphat_d

14 ก.พ. 2565

2.1K views

เปิดใจน้องเติ้ลยอดกตัญญู รับพวงมาลัยเงินจากก้อง ห้วยไร่ กลางสี่แยกไฟแดงใน อ.บ้านไผ่ อยากได้สกู้ตเตอร์มาขับเล่นกับเพื่อนๆ ในชุมชน ด้านครูยืนยันน้องเติ้ลเป็นเด็กขยัน กตัญญู รู้จักบุญคุณและไม่รับเงินจากใครฟรีๆ ถ้าไม่ใช่เงินที่ได้มาจากการทำงานขายพวงมาลัย

ขอนแก่น-ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านของเด็กชายสุริยะ ภูแข่งหมอก อายุ 10 ปี หรือน้องเติ้ล เด็กชายขายพวงมาลัยในคลิปของก้อง ห้วยไร่ ที่มีการเผยแพร่ในโซเชียล ซึ่งพบกับน้องเติ้ล อาศัยอยู่กับนางหลง มนทา อายุ 64 ปี ผู้เป็นยายและน้องสาววัย 7 ขวบ ในบ้านชั้นเดียว ภายในหมู่บ้านโนนข่า ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

น้องเติ้ล เป็นเด็กชายที่มีความทะมัดทะแมง คล่องแคล่ว พูดจาฉะฉาน กล่าวว่า ตนเองเรียนอยู่ชั้นป.4 โรงเรียนยิ่งยงอุทิศ ในอำเภอบ้านไผ่ และในช่วงโควิด-19 ระบาด ไม่ได้โรงเรียน จึงอยู่บ้านดูแลยายที่ร่างกายไม่แข็งแรง เพราะขาอ่อนแรง และมีโรคประจำตัวคือโรงเบาหวานและความดันสูง

น้องเติ้ล กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้เรียนออนไลน์ เพราะไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่มีอินเตอร์เน็ต จึงรับงานจากครูมาทำที่บ้าน เมื่อทำเสร็จก็เอางานไปส่งครูที่โรงเรียน แต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา นางธนิตา มนทา อายุ 31 ปี ผู้เป็นแม่เสียชีวิตลง


พี่สาวจึงมารับไปอยู่ด้วยที่ตัวอำเภอบ้านไผ่ จึงช่วยพี่สาวขายพวงมาลัย หารายได้มาให้ยาย การขายพวงมาลัย จะขายที่สี่แยกไฟแดงมิตรภาพ บ้านเกิ้ง ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แรกๆ ก็กลัวรถยนต์ แต่เพราะต้องการหารายได้ จึงต้องกล้า และก็ทำมาเรื่อยๆบางวันก็เลิกค่ำ บางวันก็กลับบ้านเร็ว


“ในคืนวันที่เจอพี่ก้องห้วยไร่ คือวันที่ขายพวงมาลัยจนถึงสี่ทุ่ม เหลือพวงมาลัยอยู่ 3 พวง ขณะเดินขายก็เจอคนเปิดกระจกลงมา และเรียกให้เดินเข้าไปหา พร้อมกับคล้องพวงมาลัยเงินสดให้ เมื่อมองหน้าชัดๆ จึงรู้ว่าเป็นพี่ก้องห้วยไร่ ที่เป็นดารา นักร้อง รู้สึกดีใจที่พี่ก้องให้เงิน และเงินที่ได้ก็นำกลับมามอบให้ยายที่บ้าน ส่วนสิ่งที่ต้องการขณะนี้คือ อยากเจอหน้าพ่อ เพราะไม่เคนเห็นหน้าพ่อเลย และอยากได้สกูตเตอร์ แต่ไม่มีเงินซื้อ”

ขณะที่นางหลง มนทา อายุ 64 ปี ยายของน้องเติ้ล กล่าวว่า อาศัยอยู่ที่บ้านกับลูกชายและลูกสาว แต่ลูกทั้งสองคนตายจากไปหมดแล้ว จึงอยู่กับหลานๆรวม4 คน คนโตเป็นผู้หญิงอายุ 18 ปี คนที่สองเป็นผู้ชาย อายุ 15 ปี คนที่สามคือน้องเติ้ล อายุ 10 ปี คนที่สี่ชื่อน้องพลอย อายุ 7 ปี

ทั้งสี่คนมีแม่คนเดียวกันคือนางนางธนิตา มนทา แต่คนละพ่อกัน ที่ผ่านมา ลูกสาว ลูกชายพากันหารายได้มาเลี้ยงลูกหลาน เมื่อลูกสองคนตายจากไปแล้ว ก็ไปทำงานแม่บ้าน ได้เงินเดือนๆละ 3,000บาท มาเลี้ยงหลานๆ แต่ด้วยสุขภาพที่ไม่แข็งแรง โรคประจำตัวก็มี ทำให้ไปทำงานไม่ได้ เพราะขาอ่อนแรง เมื่อเดินนานๆขาจะล้มพับลงไปเอง หลานๆจึงไม่ให้ไปทำงาน ให้ยายอยู่บ้าน หลานๆจะหาเลี้ยงเอง

หลานสาวคนโต รับน้องเติ้ลไปอยู่ด้วยในอำเภอบ้านไผ่ เพราะน้องเติ้ลกลัวผี หลังจากที่แม่ตายลุงก็มาตายอีก และขายพวงมาลัยช่วยกัน หลานชายคนที่สอง อายุ 15 ปี เห็นยายป่วย ทำงานไม่ได้ ก็ออกจากโรงเรียน ไปหางานทำที่โรงงานล้วงขวด หารายได้มาให้ยาย ใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งจะมีค่าใช้รายจ่ายประจำคือค่าน้ำ ค่าไฟ รวมแล้วเดือนละประมาณ 800 บาท ส่วนรายได้ที่หลานๆหามาให้ ก็จะเก็บไว้ใช้จ่ายในครอบครัว ทั้งซื้อข้าวสาร ซื้ออาหารมาทำให้หลานๆได้กิน

ในขณะที่นางสาวสุจิตร ภูเงิน ครูประจำชั้นของน้องเติ้ล และครูทุกคนที่มาหาน้องเติ้ลวันนี้ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น้องเติ้ลเป็นคนมีน้ำใจ คอยช่วยเหลือเพื่อนๆและภารโรงอยู่บ่อยครั้ง ส่วนการเรียนก็ปานกลาง ในช่วงโควิดก็รับงานมาทำที่บ้าน

ส่วนการที่น้องเติ้ล รับพวงมาลัย จาก ดาราน้องร้อง ก้องห้วยไร่ จนกลายเป็นกระแสในโซเชียลนั้น ก็ได้สอบถามกับลูกศิษย์ ซึ่งทราบว่า ขณะขายพวงมาลัยก็เจอกับก้องห้วยไร่ และได้รับพวงมาลัยเงินสดมา จึงนำมามอบให้ยาย ในฐานะครูได้เห็นสิ่งที่น้องเติ้ล ซึ่งเป็นเด็กชายอายุ 10 ขวบ ทำงานขายพวงมาลัยหารายได้มาเลี้ยงยาย และช่วยเหลือพี่น้องนั้น แม้จะเป็นเด็กแต่มีการกระทำที่น่าชื่นใจ ซึ่งก็คอยให้กำลังใจ และคอยแนะนำให้พักผ่อนอย่านอนดึก

อีกทั้งโรงเรียนก็คอยสนับสนุนเรื่องทุนการศึกษาให้กับพี่น้องในครอบครัวนี้มาโดยตลอด และเชื่อว่าวสิ่งดีดีที่น้องเติ้ลทำให้ยาย จะช่วยให้น้องเติ้ลพบเจอความสุขความเจริญในอนาคต นอกจากนี้นิสัยของน้องเติ้ลที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือ จะไม่รับเงินใครฟรีๆถ้าไม่ได้จากการทำงาน

ซึ่งหลายครั้งที่ครูในโรงเรียนพยายามจะเอาเงินให้แต่น้องเติ้ลก็จะปฏิเสธ หรือถ้าซื้อพวงมาลัยกับน้องเติ้ลและให้เงินเพิ่มเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ น้องเติ้ลก็บอกว่าให้ครูเก็บเอาคืนไปซื้อกิน ซึ่งก็เป็นความน่ารักของเด็กอายุ 10 ขวบที่มีความกตัญญูและรู้จักทำมาหากิน และที่สำคัญจะไม่รับเงินใครฟรีๆด้วย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3KjfU1yci10

คุณอาจสนใจ

Related News