สังคม

พืชกระท่อมมาแรงชาวบ้านปลูกกล้าไว้นับแสนต้นไม่มีคนซื้อยอมให้ผู้สนใจนำไปปลูก

โดย onjira_n

12 ก.พ. 2565

9.5K views

หลังจากมีการปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ทำให้กระแสพืชกระท่อมมาแรง เนื่องจากความนิยมนำไปรับประทานมีจำนวนมาก จนเกิดกระแสการเพาะพันธุ์ต้นกล้ากระท่อมส่งขายเพื่อหวังสร้างรายได้เพราะมองว่าเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สร้างรายได้



นายอูเซ็น สูลสละ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 154 หมู่6 ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล กล่าวว่า 3เดือนที่ผ่านมา กระแสการปลูกกระท่อมมาแรง มีนายทุนต้องการจำนวนมากเข้ามาติดต่อหาต้นกระท่อมในพื้นที่ โดยเสนอราคาให้ต้นละไม่ต่ำกว่า30บาท ต้องการเป็นหลักแสนต้น ตนจึงศึกษาและลงมือเพาะปลูกต้นกล้ากระท่อม หวังสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัวในช่วงวิกฤติโควิด-19 จนวันนี้ต้นกล้าอายุ 3 เดือน กว่า130,000ต้น ที่กำลังสวยงาม เหมาะแก่การนำไปปลูกลงแปลง โดยต้นกระท่อมที่ปลูกนั้น เป็นชนิดก้านแดงหางกั้ง พันธ์ที่นิยมกันมากที่สุด และเป็นที่ต้องการของตลาด โดยใช้แรงงาน คนในพื้นที่ ใกล้บ้านที่ว่างจากการทำงานมาช่วยกันเพาะพันธุ์ต้นกล้าใบกระท่อม เสียค่าใช้จ่ายค่าแรงงานวันละเกือบ3000บาท ตนเองใช้เงินลงทุนในการปลูกกระท่อมไปแล้วกว่า300,000บาท แค่แรงงาน ค่าเมล็ดพันธ์ ค่าโรงเรือน และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆในการเพาะปลูก จนถึงวันนี้พืชกระท่อมที่เพาะเอาไว้ยังไม่สามารถจำหน่ายได้เลย ขายได้แต่รายย่อยที่มาซื้อ 10-50 ตนเท่านั้น



ส่วนนายทุนที่เคยบอกว่ารับหมดเป็นแสนๆต้นจนวันนี้ยังไม่เห็นหน้าเลย พรรคพวกที่เพาะต้นกระท่อมขายในจ.สตูลหลายแห่งก็เป็นแบบนี้เหมือนกันหมด ตอนนี้ต้นกระท่อมที่เพาะไว้รวมแล้วประมาณ 1 ล้านต้น ตนยังมั่นใจว่าพืชกระท่อมจะสามารถสร้างรายได้ให้ตนเองได้ เพราะตอนนี้ชาวบ้านทั้งในและต่างจังหวัด พูดกันว่าพืชกระท่อมขาดตลาด ทำให้ราคาขยับขึ้นถึงกิโลกรัมละ500บาท จึงมีความคิดว่า หากมีชาวบ้านหรือเกษตรกรท่านใดต้องการที่จะปลูกพืชกระท่อม มีที่ดินแต่ไม่มีต้นกล้า ทางตนเองยินดีมอบต้นกล้าให้ไปปลูกก่อน โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงิน ค่าต้นกล้า จะเก็บค่าต้นกล้าคืนก็ต่อเมื่อกระท่อมที่ปลูกได้รับผลผลิตออกขายอย่างชัดเจน และจะต้องขายคืนกับตนเองเท่านั้น และเพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบ การซื้อขายราคาก็จะรับซื้อตามราคาของท้องตลาดทั่วไป หากมีใครต้องการสอบถามข้อมูลติดต่อได้ที่ 088-7960449




คุณอาจสนใจ

Related News