สังคม

ที่ปรึกษา ศบค. คาดปลายเดือน ก.พ. ติดเชื้อพุ่ง ยันรับมือไหว ชี้อีก 1 - 2 เดือน อาจยกเลิกรักษาฟรี

โดย panisa_p

11 ก.พ. 2565

476 views

วันที่ 11 ก.พ. 65 นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะแตะ 2 - 3 หมื่นรายหรือไม่ ว่า


ตนคิดว่าอยู่ในสิ่งที่เราได้คาดการณ์ตามกราฟของกระทรวงสาธารณสุข ที่วันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 15,000 ราย และในช่วงปลายเดือน ก.พ.คาดการณ์ว่าจะขึ้นไปถึง 17,000 - 18,000 ราย ซึ่งหวังว่าจะไม่ถึง 20,000 ราย ในสิ้นเดือนนี้


แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนที่ต้องช่วยกัน ทุกคนอึดอัดมา 2 ปี อยากผ่อนคลาย ขณะนี้ผู้ที่เจ็บป่วยรุนแรงน้อยลงถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยหนักลดลงถึง 10 เท่า ซึ่งถือเป็นข้อดีที่เรายังสู้ไหว แม้จะไม่รุนแรง ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ขระนี้วัคซีนมีจำนวนมาก แต่มีผู้ไปฉีดน้อย ซึ่งเข็ม 3 มีข้อมูลชัดเจนว่าช่วยป้องกันได้




ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนตระหนกที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และต้องบอกว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก แต่ไม่อยากให้สูงถึง 20,000 ราย เพราะสัดส่วนตัวเลขผู้ป่วยหนักจะสูงขึ้น ยืนยันถ้าไม่สูงเกิน 20,000 ราย สู้ไหวแบบสบาย ๆ กำลังด้านสาธารณสุขมีเพียงพอทุกอย่าง ระบบได้ทำไว้ดีหมดแล้ว


ที่ประชุม ศบค.วันนี้ก็จะพิจารณาผ่อนคลาย ซึ่งกังวลว่าประชาชนจะไม่เข้าใจว่า เมื่อตัวเลขเพิ่มขึ้น ทำไม ศบค. ถึงผ่อนคลาย


นพ.อุดม กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลใช้งบประมาณในการดูแลจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาให้ฟรีหมดทุกอย่าง ทำให้ขณะนี้เราไม่มีเงินที่จะให้ฟรีทุกอย่าง ดังนั้น ประชาชนคนไทยต้องเตรียมใจที่จะมีการเปลี่ยนผ่าน แต่การจะดำเนินการใด ๆ จะมีเวลาให้ประชาชนเตรียมตัว ไม่ดำเนินการสุ่มสี่สุ่มห้า เช่น ในที่ประชุมสาธารณสุขได้พูดว่า อีก 1 - 2 เดือน เราจะต้องประกาศเหมือนเช่นประเทศสวีเดน ที่จะยกเลิกการดูแลฟรีทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News