สังคม

ตะลึง! หินภูเขาไฟเกลื่อนหาดนราธิวาส ผู้ว่าฯ ยันไม่กระทบต่อสัตว์น้ำ

โดย sitanan_k

9 ก.พ. 2565

130 views

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าฯนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางตรวจสอบตลอดแนวชายหาดของต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งมีระยะทางยาวประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งมีหินลักษณะคล้ายฟองน้ำก้อนขนาดต่างๆมีรูพรุนสีเทาปนเขียว น้ำหนักเบา ถูกคลื่นซัดมากองบนชายหาดเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 65 ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านไม่เคยพบเห็นมาก่อนที่มีความเปราะจนสามารถหักด้วยมือเปล่าได้






ต่อมาได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ในเบื้องต้นว่า มีลักษณะคล้ายหินพัมมิส หรือที่เรียกว่าหินภูเขาไฟชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฟองก๊าซเล็กๆอยู่ในตัวเนื้อมากจนเป็นโพรงคล้ายฟองน้ำ มีส่วนประกอบเหมือนหินไรโอไลต์ แต่เกิดขึ้นจากเถ้าภูเขาไฟ มีน้ำหนักเบาลอยน้ำ ชาวบ้านทั่วๆไปจะนำมาใช้ขัดภาชนะทำให้มีผิวแวววาว






เบื้องต้นทราบว่า ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดในพื้นที่ จ.ปัตตานี นครศรีธรรมราชและนราธิวาส จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ สอบถามชาวบ้านที่ยึดอาชีพประมง ทราบว่า ยังไม่มีข้อมูลผลกระทบต่อสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวซึ่งคิดว่าน่าจะเกิดจากลาวาของภูเขาไฟที่ระเบิดจากอินโดนีเซีย ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนจากการพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งก่อน






ด้านนายซูการือนอ บินสุหลง ชาวบ้านที่อาศัยที่บริเวณดังกล่าว กล่าวว่า ผมอยู่ที่นี้มาอายุย่าง 60 ปี แล้วแต่ไม่เคยเห็นมันเกิดขึ้น ไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะบ้านเราที่สายบุรี จ.ปัตตานีก็เกิดขึ้นเหมือนกัน มีมากจนเต็มชายหาด

คุณอาจสนใจ