สังคม

แพงไหม? ไข่แมงมันขีดละ 200 บาท นักล่าขอความเห็นใจ กว่าจะขุดได้ยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

โดย panisa_p

9 ก.พ. 2565

1.1K views

ในช่วงฤดูกาลของล่าไข่แมงมัน จากปีที่แล้วที่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน "แมงมัน" ทั้งตัวผู้ ตัวเมียจะโผล่ออกจากรังใต้ดิน เพื่อบินออกไปผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ นอกจากชาวบ้านจะออกจับแมงมันโดยเฉพาะตัวเมีย ที่มีรสชาติอร่อยกว่าตัวผู้ ราคาแมงมันตัวเมียอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,800 - 2,000 บาท


โดยเมื่อเข้าสู่เดือนมกราคม - มีนาคม ชาวบ้านนักล่าก็จะทำการขุดจุดนั้น ๆ เพื่อนำไข่แมงมันออกมาบริโภค หรือ นำไปขาย จะอยู่ในราคาขีดละ 200 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาทขึ้นไป 




ลุงแดง วัย 45 ปี นักล่าไข่แมงมัน ชาวบ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การออกขุดหาไข่แมงมัน ปัจจุบันนี้หายากมาก พอ ๆ กับงมเข็มในมหาสมุทร เพราะแต่ละปีมีนักล่าออกหาไข่แมงมันกันมาก ประกอบกับแมงมันชอบทำรังอยู่ตามสวน


ทางเจ้าของสวนได้พ่นยาฆ่าหญ้าฆ่าแมลงจึงทำให้แม่แมงมันตาย เมื่อขุดไข่แมงมันขึ้นมา ทำให้แม่แมงมันตายและไข่ก็ถูกนำออกมา หรือจับแม่แมงมันที่โผล่ออกมาจากโพรงเพื่อไปผสมพันธุ์ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แมงมันใกล้สูญพันธุ์




ส่วนนักล่าไข่แมงมันนั้นต้องมีความสามารถพิเศษ มีความอดทนสูงในการขุดหาไข่แมงมันที่อยู่ลึกลงไปในใต้ดิน และต้องมีสายตาที่ดี เพราะตัวมันเล็กมาก ขนาดเท่าปลายเข็ม รูที่เข้าสู่โพรงก็มีขนาดเล็กมากเช่นกัน


อย่างไรก็ตามกว่าจะได้เป็นไข่แมงมัน ที่นำมาวางขายกัน ต้องผ่านการกรองทำความสะอาด นำเศษดิน เศษทราย เศษรากไม้ ออกจนหมดถึงจะบริโภคได้ ราคาของไข่แมงมันจึงอยู่ที่ขีดละ 200 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาท



คุณอาจสนใจ

Related News