สังคม

เปิด 5 แผนฉีดวัคซีนโควิดใหม่ในไทย เผยสูตร AAA บูสต์ด้วยแอสตราฯ ได้แล้ว

โดย thichaphat_d

1 ก.พ. 2565

334 views

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 65 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งมีการประชุมกันเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ได้มีคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติม คือ 


1. เพิ่มการฉีดสูตรไขว้ ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ คือ วัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 1 และ วัคซีนไวรัลเวคเตอร์ เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่าง 4 สัปดาห์


2. ผู้มีประวัติติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน สามารถฉีดวัคซีนโดยใช้หลักการเดียวกับผู้ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ซึ่งคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนหลังการติดเชื้อ 3 เดือน ล่าสุด แนะนำให้ลดระยะเวลาเหลือ 1 เดือน


3. ผู้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา 2 เข็ม เดิมแนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 เป็นชนิด mRNA คำแนะนำใหม่ให้ฉีดเข็มที่ 3 ด้วยแอสตร้าฯ ได้ (AAA) ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็มที่ 2 เนื่องจากล่าสุดประเทศอังกฤษได้ส่งข้อมูลการฉีดเพิ่มเติม พบว่ากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี


4. เด็กอายุ 12-17 ปี ที่ฉีดซิโนฟาร์ม แล้ว 2 เข็ม ครบ 4 สัปดาห์ สามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน จะยังไม่ได้แนะนำให้ฉีดกระตุ้นด้วยซิโนฟาร์ม เนื่องจากยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


5. ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน เห็นชอบในหลักการให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ในเด็กอายุ 3-17 ปี เพราะขณะนี้มีการส่งข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลให้ อย.พิจารณาแล้ว หาก อย.อนุมัติก็ฉีดได้เลย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3QTWhmdm0p4

คุณอาจสนใจ

Related News