สังคม

ปรับแล้ว 500.- แม่ค้าวางโต๊ะทับทางม้าลายอุบลฯ กำชับห้ามตั้งอีกเด็ดขาด

โดย thichaphat_d

28 ม.ค. 2565

135 views

จากกระแส ส.ต.ต.ที่ขี่รถบิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิงจนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามทางม้าลายในกรุงเทพฯ น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ซึ่งมีการจราจรหนาแน่นช่วงชั่วโมงเร่งด่วน


มีนโยบายให้สำนักช่างเทศบาลนำสีแดง ขาว มาทาบริเวณทางม้าลายเดิมที่ลบเลือนจากสภาพการใช้งาน และเปลี่ยนจากสีขาวดำ เป็นขาวแดง ให้ผู้ใช้ถนนมองเห็นได้เด่นชัดจากระยะไกล เพื่อหยุดรถให้คนเดินเท้าได้ทันลดการเกิดอุบัติเหตุและโศกนาฏกรรมทางถนน


โดยเริ่มในจุดที่มีรถแล่นหนาแน่น อาทิ หน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ที่เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดอุบลราชธานี หน้าโรงเรียน และ สถานศึกษาเป็นลำดับแรก ก่อนจะขยายไปทั่วเขตเทศบาลในปีนี้


ขณะเดียวกัน มีการแชร์ภาพพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งโต๊ะขายอาหารในช่วงเช้า บริเวณทางข้ามม้าลายที่เทศบาลนครเพิ่งทาสีใหม่ คนละฝั่งกับหน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งจากการสอบถามทั้งพ่อค้าแม่ค้าและผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น ระบุว่า


มีการค้าขายทั้งรถเข็น และเอาโต๊ะมาตั้งในช่วงเช้าแก่ญาติที่มาเฝ้าไข้ หรือ ให้คนไข้ที่มาหาหมอ และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมานานหลายสิบปี  โดยจะขายตั้งแต่เช้ามืดถึงไม่เกิน 1 โมงเช้า ซึ่งเป็นการอนุโลมให้คนชุมชนรอบโรงพยาบาลประกอบอาชีพ และให้บริการแก่ผู้ต้องการซื้อของไปกิน


ส่วนกรณีที่มีการนำโต๊ะมาวางทับเส้นทางม้าลาย ก็เป็นที่เดิมที่ทางม้าลายลบเลือนหายไป และแม่ค้ารายนี้เคยมาก่อน เมื่อมีการทาสีให้เห็นชัดเจนคงมาวางขายทับไม่ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คงเป็นวันแรกที่แม่ค้าไม่รู้ และการที่เทศบาลทาสีใหม่ก็เป็นเรื่องดีมาก เพราะบริเวณนี้จะมีคนพลุกพล่านเดินข้ามถนนตลอดทั้งวัน


นายวิโรจน์ ขาวสม เจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครอุบลราชธานี รับคำสั่งจากผู้บริหาร สั่งการให้ตนเอง และเทศกิจอีก 2 นาย เข้ามาคอยตรวจจับ และสั่งห้ามไม่ให้มีกลุ่มร้านค้าอาหารนำสิ่งของทุกประเภทเข้ามาตั้งโต๊ะ หรือ วาง ทับบนทางม้าลาย ที่จุดบริเวณด้านหน้า โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ทั้ง 2 ฝั่ง อย่างเด็จขาด และ คอยตรวจดูความเรียบร้อย พร้อมดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่เดินข้ามถนนบนทางม้าลายทุกวันด้วย


ด้าน พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ คงศักดิ์ตระกูล ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า มีข้อตกลงระหว่างตำรวจ จราจร สภ.เมืองอุบลราชธานี และ เทศบาล กับคนชุมชนหน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อนุโลมให้รถเข็นขายอาหารได้ในช่วงเช้าถึงตอนสาย เพื่อให้ประกอบอาชีพได้ แต่กรณีมาวางของทับเส้นทางม้าลายถือว่า ผิดกฏหมายจราจร เจ้าหน้าที่ได้เปรียบเทียบปรับไป 500 บาท และขอให้เว้นทางม้าลายเอาไว้ห้ามตั้งขายของเด็ดขาด


ด้านผู้สื่อข่าวสอบถามประชาชนหลายราย ที่เป็นผู้ใช้ทางม้าลายกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่เทศบาลมาทาสีทางม้าลายใหม่ให้เห็นเด่นชัด แต่ก็ขึ้นกับจิตสำนึกของคนขับรถ เพราะบางครั้งคนขับรถเห็นคนรอข้ามถนน แต่ไม่หยุดรถก็เกิดบ่อย จึงขึ้นกับจิตสำนึกมากกว่า และอนาคตอยากให้เทศบาลทำสัญญาณไฟให้คนข้าม จะได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีกในระยะต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pO_2oARsWYs

คุณอาจสนใจ

Related News