สังคม

'อนุทิน' เผย วัคซีนไฟเซอร์เด็กเล็ก ส่งมอบไทย 26 ม.ค. นี้

โดย panisa_p

19 ม.ค. 2565

85 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ระบุถึงความคืบหน้าวัคซีนเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ว่า วัคซีนไฟเซอร์จะส่งมอบให้ไทยวันที่ 26 มกราคม นี้ จำนวน 3 ล้านโดส หลังจากวัคซีนไฟเซอร์มาถึง กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์จะทำการตรวจคุณภาพตามขั้นตอน ประมาณ 2-3 วัน และจะนำส่งกรมควบคุมโรคกระจายตามแผน ซึ่งกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มเด็กเล็ก ที่มีโรคประจำตัว และกลุ่มเสี่ยงก่อน โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนเด็กเล็ก 31 มกราคม ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี





หลังจากนั้นวัคซีนไฟเซอร์จะกระจายต่อให้กับเด็กกลุ่มอื่นๆ โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เร่งฉีดวัคซีนให้กับนักเรียน ตามสถานศึกษา



ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีควบคุมโรค ระบุว่า สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็กเล็กเป็นวัคซีนไฟเซอร์ โดยวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กจะมีขนาด 1 ขวด บรรจุ 1.3 มิลลิลิตร และเมื่อผสมกับน้ำเกลือจะมีขนาด 2.6 มิลลิลิตร ทำให้วัคซีน 1 ขวด สามารถฉีดให้กับเด็กได้ถึง 10 คน คนละ 0.2 มิลลิลิตร และ บริษัทฯได้มีการพัฒนาให้วัคซีนสามารถเก็บรักษาได้นานหลังผสมน้ำเกลือ ใน อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จากเดิม 4 สัปดาห์



คุณอาจสนใจ

Related News