สังคม

กทม.ผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น พบเป็นคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ และหอพัก

โดย panisa_p

13 ม.ค. 2565

136 views

นายแพทย์สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร พบว่าหลังปีใหม่ แนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยในวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 939 คน เสียชีวิต 3 ราย ทั้งนี้ภาพรวมของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด พบว่าส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 60 ยังไม่ได้รับวัคซีน พื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก คือร้านอาหารกึ่งผับบาร์ และหอพักที่เป็นแหล่งแออัด อย่างเช่น หอพักนักศึกษา และแฟลตตำรวจ สำหรับร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนเรื่องการเปิดเกินเวลาที่กำหนดเป็นจำนวนมาก


การระบาดที่พบตอนนี้ในกรุงเทพมหานคร กระจายอยู่ในทุกกลุ่มอายุ ในทุกเขตพื้นที่ แต่สถานที่ ที่กระทรวงสาธารณสุขรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก คือร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ที่พบคลัสเตอร์หลายแห่ง แต่ละแห่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 คน นอกจากนั้นยังพบการปนเปื่อนของโควิด19 ในช่องระบายอากาศ ซึ่งเป็นจุดที่ทำความสะอาดและตรวจสอบได้ยาก เพราะปกติแล้วผู้ประกอบการจะทำความสะอาดเฉพาะพื้นผิวสัมผัส แต่ไม่สามารถทำความสะอาดระบบปรับอากาศได้


ล่าสุดมีการหารือกันว่าหากพบร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน แต่ไม่ปฏิบัติการมาตรการสาธารณสุข อาจจะมีการถอนมาตรฐาน หรือถอนการรับรองมาตรฐาน จากนี้ไปจะลงพื้นที่ตรวจเข้มมากยิ่งขึ้น


ดังนั้นจึงอยากเน้นย้ำประชาชน เลี่ยงพื้นที่เสี่ยงที่อากาศปิด หากจำเป็นต้องอยู่ ต้องระมัดระวังตัวเองตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้สังเกตอาการตนเองและตรวจหาเชื้อ ATK สม่ำเสมอ ควรชะลอการเดินทาง หากใครกลับจากต่างจังหวัดให้เฝ้าสังเกตอาการตนเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการให้ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ถ้าพบว่าผลเป็นบวก ให้โทรสายด่วน 1330 ของ สปสช. ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนเร่งไปฉีดวัคซีน เพราะขณะนี้มั่นใจได้ว่าวัคซีนช่วยลดการป่วยหนักรุนแรงได้ เห็นได้จากจำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลงต่อเนื่อง แม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น


ล่าสุดขณะนี้พบกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งภาครัฐ เอกชน และโรงเรียนแพทย์ ได้รับเชื้อจากชุมชน คนใกล้ชิดและกลุ่มผู้ป่วยยืนยัน เพิ่มขึ้นหลังช่วงปีใหม่ อีกจำนวน 47 คน

คุณอาจสนใจ

Related News