สังคม

ลุงป้าชาวพัทยา ติดโควิด กว่าจะได้รักษาต้องไป รพ. 3 รอบ โอด “อยู่ก็รักษา ตายก็จบไป”

โดย thichaphat_d

10 ม.ค. 2565

7 views

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอบางละมุงและพัทยา ยังคงพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งยังไม่ได้รับการรักษา  ขณะที่อาสาเส้นด้ายลงพื้นที่อำเภอบางละมุง พัทยา จังหวัดชลบุรี พบเห็นปัญหาหลายอย่าง ทั้งการติดต่อประสานงาน การนำผู้ป่วยเข้ารักษาและระบบการจัดการ

วานนี้ (9 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลังได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือจากนายสมศักดิ์ อายุ 71 ปี ซึ่งตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ทีมอาสาเส้นด้ายเข้าให้การช่วยเหลือและให้คำปรึกษา นายสมศักดิ์ เล่าว่า ตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK พบว่าติดเชื้อโควิด ภรรยาก็ติดเชื้อด้วย ที่สำคัญคือตัวลุงไม่ได้รับวัคซีน เพราะช่วงที่ให้ไปฉีดนั้นกังวลผลข้างเคียง

กลางดึกวันที่ 8 ม.ค.65 นายสมศักดิ์ มีอาการหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ไอมากขึ้นจนไม่สามารถหลับได้ ทีมอาสาเส้นด้ายพานายสมศักดิ์ ไปส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อประเมินอาการ ไปถึง โรงพยาบาลแจ้งว่า ให้ลุงกลับบ้านไปรอตรวจตามสิทธิรักษาบัตรทอง 30 บาท ตอนนี้เตียงที่โรงพยาบาลต็ม หากลุงจะรักษาที่โรงพยาบาลนี้ ก็จะต้องนอนรอระหว่างทางเดินในโรงพยาบาล

จากนั้นนายสมศักดิ์ กลับบ้านมาด้วยความกังวล เผยว่า ป่วยแท้ ๆ แต่ไม่ได้รักษา ต่อมาคืนวันที่ 8 ม.ค. นายสมศักดิ์ นอนไม่ได้ มีไข้ตัวสั่น ไอมากขึ้น เดินเซ ทรงตัวไม่ได้  พอเช้าวันที่ 9 ม.ค. นายสมศักดิ์ พร้อมภรรยา ขับรถโรงพยาบาลบางละมุง  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิรักษา เพื่อตรวจเชื้อแบบ PCR ไปตั้งแต่เช้า ใช้เวลา 4 ชั่วโมงกว่จะได้ตรวจ แม้ว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าตรวจ ATK พบว่าติดเชื้อ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้กลับบ้านไปรอผลตรวจ PCR 2-3 วัน จึงจะรับรักษา

นายสมศักดิ์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนั้นอาการไม่ค่อยดี เหนื่อย หอบ อ่อนเพลีย ไอมากขึ้น และเริ่มท้องเสีย แม้ว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่แล้วแต่คำตอบคือให้กลับไปรอที่บ้าน ยารักษาแม้แต่เม็ดเดียวก็ไม่มี สิ่งที่เกิดขึ้นกับลุงและป้า โรงพยาบาลทำเหมือนชีวิตประชาชนไม่มีค่า  “คนอยู่ก็รักษา คนตายก็จบ”

ทั้งนี้อาสาเส้นด้ายประสานโรงพยาบาล ขอเหตุผลในการไม่รับตัวนายสมศักดิ์ เข้ารักษา โรงพยาบาลให้เหตุผลว่า อาการของลุงนั้นต้องรอผลการตรวจ PCR ก่อนจึงจะรับรักษาได้ โดยอาสาเส้นด้าย ระบุว่า คำตอบแบบนี้เราได้ยินกันมาบ่อยตั้งแต่การระบาดรอบที่แล้ว วันนี้ก็มาได้ยินคำนี้อีกครั้ง

จากนั้นจึงประสานขอความอนุเคราะห์จากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้คำปรึกษากรณีผู้ป่วยอาการแบบนี้ควรทำเช่นไร สุดท้ายใช้เวลา 3 ชั่วโมง นายลุงสมศักดิ์ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่บอกว่า ทางฮอสพิเทลแห่งหนึ่งจะรับตัวลุงกับป้าเข้ารักษา

นายสมศักดิ์ เผยว่า ขอบคุณที่ไม่ทิ้ง ชีวิตคนติดโควิดพอติดแล้วไม่รู้จะไปไหนมันเคว้ง ไปโรงพยาบาลก็ให้รอ ตรวจแล้วก็ให้รอ ไม่รู้เขาจัดการอย่างไร เขามองชีวิตคนติดโควิด ทำเหมือนชีวิตไม่มีค่า “อยู่ก็รักษา ตายก็จบไป” อยากขอให้ปรับเปลี่ยนวิธี หากเจอติดเชื้อใครรับรักษาได้ก็รับเขาไปรักษา ไม่ใช่ปล่อยให้รอ

ทั้งนี้อาสาเส้นด้าย พาลุงกับป้าส่งฮอสพิเทลในพื้นที่พัทยา เข้ารักษาตามระบบ แต่พอประเมินอาการเบื้องต้นแล้ว อาการของลุงต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล เพราะเริ่มมีปัญหากับระบบหายใจ ไอหนัก และระหว่างจะนำส่งโรงพยาบาล คุณลุงเริ่มมีอาการทรุด อ่อนเพลียและท้องเสีย  จนต้องพยุงตัวเข้าห้องน้ำ ล่าสุดทั้งคู่ได้รับการรักษาแล้วที่โรงพยาบาลบางละมุง หลังทีมข่าวและอาสาเส้นด้ายช่วยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทีแรกโรงพยาบาลบอกเตียงเต็ม



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/E5Yd7zptMEc

คุณอาจสนใจ

Related News