สังคม

ไม่ได้แกล้งแค่นอนน้อย! 'เจ๊บัวบาน' อ้างหน้ามืดถาดหลุดมือ ล้มทำแกงหกใส่เจ้าอาวาส

โดย thichaphat_d

28 ธ.ค. 2564

12 views

มีกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ "ชุมชนข่าวขอนแก่น" โพสต์คลิปจากโทรศัพท์มือถือของชาวบ้านที่มาทำบุญภายในวัด ในพื้นที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น โดยบันทึกภาพสาวประเภทสองรายหนึ่งสวมชุดผ้าไหมสีเหลือถือสำหรับข้าวถวายเพลพระสงฆ์ โดยเดินมุ่งตรงไปที่เจ้าอาวาสก่อนจะทำท่าเหมือนสะดุดล้ม ข้าวแกงอาหารต่างๆ ที่อยู่บนสำรับถูกสาดใส่เจ้าอาวาสจนล้มลง เปื้อนไปหมดทั้งตัว

ชาวบ้านต้องเข้ามาช่วยล้างตาก่อนพาเข้าแจ้งความที่ สภ.ชนบท ซึ่งในจังหวะที่สาวสองนำสำรับไปสาดใส่เจ้าอาวาสก็พูดทำนองว่าผีผลักสะดุดล้มเอง พร้อมระบุข้อความว่า "ไม่รู้ว่าสาเหตุเพราะอะไร หญิงคนนี้สาดอาหารใส่พระสงฆ์ จะบอกไม่ตั้งใจก็จะค้านสายตา #ชนบท จ.ขอนแก่น พระกำลังเข้าแจ้งความ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ปัญหาด้วย"

และอีกคลิปเป็นเหตุการณ์หลังจากสาวสองสาดข้าวแกงใส่เจ้าอาวาส ได้มาประกาศเสียงโดยมีชาวบ้านถ่ายคลิปเอาไว้ ซึ่งเรียกเสียงโหวตว่าจะให้เจ้าอาวาสออกไปจากที่นี่หรืออยู่ต่อ เพราะนำโลงเย็นไปขายโดยไม่ปรึกษาคณะกรรมการ

ซึ่งก็มีชาวบ้านบางส่วนซึ่งเห็นต่างและมองว่าพฤติกรรมของหญิงดังกล่าวไม่เหมาะสม ออกมาพูดว่าเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของพระชั้นผู้ใหญ่ตัดสิน ไม่ใช่ชาวบ้านจะตัดสินเองได้ฝ่ายเดียว ซึ่งมีการโต้เถียงกันอยู่นาน กระทั่งตำรวจเข้ามาตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย และหลังเกิดภายหลังที่เจ้าอาวาสแจ้งความ สาวสองรายนี้ก็ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน

ต่อมาพระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.นิติพัฒน์ รุ่งเรือง รอง สว.สอบสวน สภ.ชนบท ดำเนินคดีกับเจ๊บัวบาน ชาวบ้านโนนพะยอม ในข้อหาทำร้ายร่างกายด้วยการ ใช้ถาดอาหารเทราดใส่ร่างกาย ขณะถวายจังหันเช้าพระสงฆ์ที่วัด

พระประเสริฐ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ทุกวันพระจะมีประชาชนมาทำบุญที่วัดจำนวนมาก และประชาชนก็นำข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงอาหารคาวหวาน มาถวายจังหันให้พระสงฆ์ในวัด เจ๊บัวบาน ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง เป็นหนึ่งในประชาชนที่มาทำบุญที่วัด เจ๊บัวบานเป็นชาวบ้านที่ไม่พอใจอาตมา ในกรณีที่อาตมาขายโลงเย็นที่ชำรุดและขายถ้วยชามที่ชำรุดใช้งานไม่ได้ เพราะถูกน้ำท่วม พังเสียหาย โดยขายไปเมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมาในราคา600บาท เจ๊บัวบานไม่พอใจที่อาตมาขายสิ่งของแล้วไม่บอกคณะกรรมการหมู่บ้าน

ทั้งยังกล่าวหาว่าเป็นพระสงฆ์ที่วางตัวไม่เหมาะสม แล้วยังประกาศผ่านเครื่องขายเสียงให้ชาวบ้านมาขับไล่อาตมาออกจากวัด ซึ่งเมื่อถึงวันพระ มีประชาชนมาทำบุญจำนวนมาก เจ๊บัวบานได้ยกถาดสำรับเพื่อมาถวายพระ เทราดที่ตัวอาตมา จนน้ำแกงเข้าตาแสบร้อน จึงรีบไปอาบน้ำ ล้างหน้า แต่ยังแสบและปวดตา จึงมาพบแพทย์ที่รพ.ชนบท

หลังจากนั้นจึงมาแจ้งความกับตำรวจให้ทำการจับกุมเจ้บัวบานมาดำเนินคดีตามกฏหมาย  เรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะไม่ยอมความแม้มาขอโทษก็จะไม่ให้อภัย เพราะเชื่อว่า อีกฝ่ายมีเจตนาจะทำร้ายร่างกาย แต่โชคดีที่ใส่แว่นตา โดยสำรับกระแทกที่ใบหน้าจึงถูกแว่นตาก่อนที่จะถูกหนังหน้า ทำให้บาดเจ็บที่ใบหน้าข้างขวา ตาบวมเล็กน้อย ขอให้ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย

ด้านนายกิจเหมรัตน์ โพธิยาคำหอม อายุ 48 ปี หรือเจ๊บัวบาน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ชนบท จ.ขอนแก่น เพื่อให้ปากคำกรณีดังกล่าว ซึ่งตำรวจสอบสวนนานกว่า 2 ชม. ก่อนปล่อยตัวกลับ

นายกิจเหมรัตน์ หรือเจ๊บัวบาน กล่าวว่า ตนโตมากับหมู่บ้านนี้ ทำบุญที่วัดนี้ทุกวัน หากวันไหนไม่ได้มา ก็จะใส่บาตรกับพระที่วัดนี้ พระรูปนี้ได้ทำโดยที่ท่านไม่ได้ปรึกษาคณะกรรมการของวัด โดยเอาโลงเย็นที่ญาติโยมนำมาถวายไปขายให้กับคนเก็บของเก่า 600 บาท โดยไม่ได้แจ้งให้คณะกรรมหรือชาวบ้านทราบ และเมื่อเช้าที่ผ่านมาก็เพิ่งจะนำเงินมาให้กับคณะกรรมการโดยไม่ได้ปรึกษาใครเลย

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามคลิปนั้นเกิดขึ้นจริง แต่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจ ไม่มีเจตนาตามที่โซเชียลพูดถึง ตนเองนอนน้อยเพราะไลฟ์สดขายของ ทำให้หน้ามืดล้มลงอย่างที่เห็นตามคลิป หลายปีที่ผ่านมาเจ้าอาวาสรูปนี้มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่เหมาะสม จนบางครั้งตนเองคิดว่าทำบุญจะได้บุญหรือเปล่า แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ

ตอนนี้อยากจะขอโทษท่าน อยากจะขอขมาลาโทษ เพราะถึงยังไงท่านก็เป็นพระ จะแต่งขัน 5 เข้าไปขอโทษท่าน และเป็นญาติกันนามสกุลเดียวกันด้วย โดยวันนี้จะพาผู้หลักผู้ใหญ่ไปขอโทษ ยืนยันว่าหน้ามืดจริงๆ เพราะนอนน้อย ไม่มีเจตนาทำตามคลิปที่ปรากฎตามที่มีคนจงใจกลั่นแกล้งตนเอง

พ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท กล่าวว่า จากการรับแจ้งความร้องทุกข์จากเจ้าอาวาสวัดบ้านโนนพะยอมที่ยืนยันจะเอาเรื่องในข้อหาทำร้ายร่างกายนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวน ทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่ายเจ้บัวบานก็ยอมรับว่า ทำถาดอาหารหกใส่ร่างเจ้าอาวาสจริง แต่ไม่มีเจตนา เพราะเกิดจากการอาการหน้ามืด ที่ไม่ได้นอนมาหลายวัน ส่วนเจ้าอาวาส ก็สอบถามแล้วและมีความเข้าใจแล้ว ขอเพียงทางเจ๊บัวบานเข้ากราบขอขมาโทษที่วัดก็จะยกโทษให้และไม่ติดใจเอาความกันอีก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/e9V6JypkQNI

คุณอาจสนใจ