สังคม

ทีมแพทย์ทำคลอดหญิงผู้ลี้ภัยกลางศูนย์อพยพ ตั้งชื่อ ด.ช.มิตรภาพ

โดย panisa_p

21 ธ.ค. 2564

63 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า จากเฟซบุ๊กของกำนันตำบลแม่ตาว นายอุดม คำอ่อน ได้นำมามาเผยแพร่เกี่ยวกับเรื่องราวดีดีที่มีอยู่บ้าง ท่ามกลางความทุกข์ยากของประชาชนที่ต้องหนีจากเสียงปืนดังจากการสู้รบของฝ่ายทหารรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่เกิดขึ้นในศูนย์ผู้ลี้ภัยสงครามชาวเมียนมาชั่วคราว ที่โรงเรียนชุมชนมิตรภาพแม่ตาว 26 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก




เมื่อช่วงเวลา 19.45น. ของคืนวันที่ 20 ธันวาคม 2564 นางสาวมะโท หญิงสาวชาวกะเหรี่ยงสัญชาติเมียนมาวัย 31 ปี เกิดปวดท้องคลอดกะทันหัน ร้องครวญครางท่ามกลางความวุ่นวายของผู้อพยพเกือบ 2,000 คนที่อยู่ในศูนย์




นายอุดม คำอ่อน กำนันตำบลแม่ตาว ที่ดูแลศูนย์ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ อสม. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จึงประสานพยาบาลสาธารณสุข ที่อยู่ใกล้เคียงมาทำการตรวจสอบครรภ์ เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าน้ำคร่ำแตก ปากช่องคลอดเปิด จึงทำการทำคลอดทันที ไม่นานนางมะโท ก็คลอดลูกออกมาเป็นเด็กชาย ท่ามกลางความดีใจของผู้หนีภัย ญาติมิตร และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทั้งคอยจับผ้ากั้น คอยลุ้นให้เด็กปลอดภัย




หลังจากเด็กเกิดไม่นาน กำนันอุดม คำอ่อน กำนันนตำบลแม่ตาวได้นำคลิปวิดีโอ และภาพเจ้าหน้าที่ช่วยหญิงผู้ลี้ภัยทำคลอดรายนี้เอาไปโพตส์ในสื่อออนไลน์ มีคนนำมาแชร์และแห่ตั้งชื่อกันตรึม ไม่ว่าจะเป็นชื่อ เด็กชายมิตรภาพ เด็กชายเรฟูจี ส่วนผู้หนีภัยสงครามต่างช่วยกันตั้งชื่อเด็กทารกที่เพิ่งเกิดมาลืมตาดูโลก จนได้ชื่อว่า “ด.ช.มิตรภาพ”


ซึ่งขณะนี้ก็ทำให้โลกออนไลน์ในพื้นที่แม่สอดต่างยิ้มขึ้นมาได้บ้าง เนื่องจากลดทอนความเศร้าโศกจากเสียงระเบิด เสียงปืนที่ดังสนั่นชายแดนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้งไทยและเมียนมามาหลายวัน

คุณอาจสนใจ

Related News