สังคม

นายหน้าโหดปล่อย 14 แรงงานอดข้าวอดน้ำกลางป่า-อากาศหนาว จนท. เร่งช่วย

โดย thichaphat_d

10 ธ.ค. 2564

41 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่ระมาด จ.ตาก ว่า พ.อ.จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้นำชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยทหารพรานที่ 3505 สนธิกำลังฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด ตำรวจ สภ.แม่ระมาด จ.ตาก และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่ป่าแนวใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา เส้นทางหมู่ต้นผึ้ง หมู่ที่ 5 ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด เพื่อป้องกันและกดดันสกัดกั้นการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย


พบกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมา รวม 14 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 12 คน ทั้งหมดอยู่ในสภาพนอนหนาวสั่นเนื่องจากสภาพอากาศในป่าที่หนาวเย็นและอิดโรย จากการเดินหลงป่าจนเสบียงที่พกติดตัวมาในกระเป๋าสัมภาระใกล้หมด


เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำแรงงานทั้งหมดออกจากป่า ช่วยเหลือโดยการมอบอาหารน้ำดื่มให้รับประทานพร้อมส่งตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนส่งตัวไปแยกกันสอบสวนเพื่อขยายผลทางคดี


จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ตั้งวานนี้แรงงานสัญชาติเมียนมาผิดกฎหมายทั้ง 14 คนเดินทางมาจาก จังหวัดผาอันรัฐกระเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ได้มีการตกลงกับนายหน้าพาเข้าประเทศไทย โดยนำพาลักลอบข้ามพรมแดนไทย-เมียนมาเข้ามาในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด และต้องเดินไปอีกเพื่อขึ้นรถยนต์ต่อไป โดยแต่ละคนต้องเสียค่านายหน้าสูงถึงคนละ 25,000 บาท แลกกับการนำพาไปส่งขายแรงงานที่สมุทรปราการ


ขณะนำแรงงานลักลอบข้ามพรมแดนมาได้ ระหว่างนั้น นายหน้าค้าแรงงานพบเจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวนอยู่ จึงละทิ้งแรงงานไว้แล้วหลบหนีไปทันที ปล่อยกลุ่มแรงงานทั้ง 14 คนเคว้างคว้างกลางป่า และพากันเดินวนหลงป่าจนทุกคนหมดแรง สภาพอากาศหนาวเย็นกลางป่า ช่วงสายออกมานั่งตากแดดคลายความหนาวจนเผลอนอนหลับ ก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินลาดตระเวนมาตรวจพบและจับกุมตัว


ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่ถูกจับนำตัวส่งไปดำเนินคดีพร้อมสอบสวนขยายผลถึงกลุ่มนายค้าแรงงานยัง สภ.แม่ระมาด จังหวัดตาก


ส่วนที่แม่ระมาด อีกจุดหนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตากว่า ขณะที่พันตำรวจโทเอกพล รุณทอง ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 345 อ.แม่ระมาด จ.ตาก กำลังสั่งการให้ร.ต.อ.ภูวนาถ กองคำ ผู้บังคับหมวดลาดตระเวน พร้อมกำลัง 1 ชุดปฏิบัติการ ออกลาดตระเวนบริเวณท่าข้ามแม่น้ำเมยทางธรรมชาติ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาดนั้น


ได้พบชาย 3 คน เป็นชาวเมียนมา พร้อมกับรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย จึงเข้าไปตรวจสอบ แต่ในระหว่างเข้าไปนั้น ชายทั้ง 3 คน ได้ทิ้งรถจักรยานยนต์ และหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงติดตามจับกุมมาได้ 2 คน


ต่อมาได้ขยายผลไปพบชายชาวเมียนมาอีก 7 คน พร้อมรถจักรยานยนต์จำนวน 10 คัน จึงเข้าไปจะควบคุมตัว และจับกุม แต่ชายทั้ง 7 คน วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าอ้อย เจ้าหน้าที่จึงติดตามไป


แต่กลุ่มชายเมียนมาทั้งหมดอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงนำชาวเมียนมา 2 คน พร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 7 คัน ไปที่กองร้อย ตชด.345 เพื่อประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.แม่ระมาด ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19


และทางตำรวจ สภ.แม่ระมาด เพื่อรับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนรถจักรยานยนต์ทั้งหมด จะมีการประสานกับขนส่ง จ.ตาก เพื่อตรวจสอบรถทั้งหมดว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่


ส่วนที่ระนอง แรงงานต่างด้าวยังหลบหนีเข้าเมืองต่อเนื่อง จับกุมได้ 16 ราย คาห้องเช่ากลางเมืองระนอง ตรวจสอบพบเป็นกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา วางแผนขนคนในรูปแบบกองทัพมด ก่อนส่งเข้าพื้นที่ชั้นใน


โดยเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร.25 ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า มีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว นำแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มาซุกในบ้านเช่า แห่งหนึ่ง กลางเมืองระนอง จึงสั่งการให้ ทหารกองร้อย ร.2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี สนธิกำลังร่วม ตำรวจ สภ.เมืองระนอง เข้าทำการตรวจสอบทันที


ที่เกิดเหตุ กำลังทหารและตำรวจ ได้เข้าทำการตรวจสอบ ภายในบ้านเช่า ที่ปลูกสร้างเป็นลักษณะห้องแถว ให้แรงงานชาวเมียนมาเช่ารายเดือน โดยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าทำการตรวจสอบที่ห้องเลขที่ 295/1 ม.5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งประตูบ้านและหน้าต่างถูกปิดเงียบ เสมีอนไม่มีคนอาศัยอยู่ จึงทำการเคาะประตู และเรียกให้ผู้อยู่ภายในช่วยเปิดประตูบ้านให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ


ก่อนจะเปิดเข้าไปพบ แรงงานชายชาวเมียนมา นั่งรวมกลุ่มกันอยู่ ภายในห้องรับแขกด้านหน้า จำนวน 11 ราย และ ตรวจสอบภายในห้องนอน ยังพบแรงงานหญิงอีก จำนวน 5 ราย รวมทั้งสิ้น จำนวน 16 ราย ทั้งนี้ ยังมีเด็กที่ติดตามพ่อแม่มาด้วยอีก 3 ราย


จากการสอบสวนเบื้องต้น แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทั้ง 16 ราย เป็นชาวเมืองเมาะลำไยหรือเมืองมะละแหม่ง,เมืองทวาย และเมืองย่างกุ้ง โดยเดินทางมารวมตัวกันที่ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงกันข้าม กับ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง


ก่อนขบวนการลักลอบแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา ได้ส่งแรงงานทั้งหมด แอบลักลอบเดินทางด้วยเรือหางยาว มาขึ้นฝั่งที่ ตำบลปากน้ำระนอง ในเวลากลางคืน จากนั้นมีการใช้รถจักรยานยนต์ ทยอยเข้ารับแรงงานทั้งหมด ในรูปแบบกองทัพมด มาพักที่ห้องเช่าหลังดังกล่าว ซึ่งถูกเช่าโดยแรงงานชาวเมียนมาในพื้นที่ เป็นเวลา 1 วัน เพื่อรอส่งตัวไปทำงานที่ จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าชาวเมียนมา รายละ 20,000-25,000 บาท แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน


ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะควบคุมตัวไปกักตัว ที่สถานีตำรวจ สภ.เมืองระนอง เพื่อรอการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ตามมาตราการสาธารณสุข ก่อนส่งดำเนินคดี หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมจะทำการสอบสวนหาตัว บุคคลที่อยู่ในขบวนการลักลอบขนแรงงานเข้ามาในราชอาณาจักรไทย


ท่ามกลางการเฝ้าระวังเข้ม ตามพื้นที่จังหวัดแนวชายแดน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ใหม่ ที่อาจจะเล็ดลอดเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่สามารถควบคุมได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uBh-rTgSywI

คุณอาจสนใจ

Related News