สังคม

ผุดอาชีพใหม่ พ่อค้าขายขนมโตเกียวเจอพิษโควิด ผันตัวรับซื้อตุ๊กแกเพาะพันธุ์ขาย

โดย panisa_p

3 พ.ย. 2564

223 views

นายสำราญ แสนศรี อายุ 54 ปี ชาวบ้านบ้านโนนรัง หมู่ 2 ตำบลแก้งสนามนาง อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา ก่อนหน้านี้ประกอบอาชพเป็นพ่อค้าขายขนมโตเกียว แต่หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้นายสำราญต้องตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านเกิด และได้มีความคิดอยากรับซื้อตุ๊กแกมาเพาะพันธุ์ขาย


โดยได้ศึกษาความรู้จากอินเตอร์เน็ต และลงมือรับซื้อตุ๊กแกจากชาวบ้านมาเพาะพันธุ์นับพันตัว แถมบางตัวเป็นตุ๊กแกสีสันสวยงาม ขายได้ในราคาตัวละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท สร้างรายได้อย่างงามในยุคโควิด-19




นายสำราญ เล่าว่า ในอดีตตนมีอาชีพขายของเร่ ขายขนมโตเกียวตามหมู่บ้านต่าง ๆ จนกระทั่งเจอพิษโควิด ทำให้ขายของไม่ดี จนต้องกลับมาอยู่บ้าน ซึ่งกลับมาก็ไม่มีงานอะไร ตนจึงได้เปิดอินเตอร์เน็ตดู พบว่ามีการรับซื้อตุ๊กแกมาเพาะขาย ตนจึงได้ลองศึกษา และลองทำดู


ซึ่งตอนนี้ตนทำโรงเลี้ยงตุ๊กแกบริเวณทุ่งนาของตัวเอง เลี้ยงตุ๊กแกอยู่ประมาณ 2,000 กว่าตัว โดยตนจะตระเวนออกหาซื้อตึ๊กแกตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ และขอนแก่น ในราคาตัวละ 20 - 30 บาท




หลังจากที่ซื้อตุ๊กแกมาแล้ว ตนก็จะเอามาเลี้ยงไว้ให้ได้ตามขนาดที่ตลาดต้องการ และจะมีพ่อค้ามารับถึงที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ เช่น ชาวจีน และไต้หวัน นอกจากนี้จะมีตุ๊กแกที่หายาก เช่น ตุ๊กแกสีทอง ตุ๊กแกสีดำล้วน ซึ่งหาได้ยากมาก ราคารับซื้อหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว


ทั้งนี้ ตนใช้วิธีการเลี้ยงตุ๊กแกแบบธรรมชาติ เปิดไฟล่อแมลงให้ตุ๊กแกกิน โดยตนเลี้ยงตุ๊กแกมาได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 50,000 – 60,000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News