สังคม

"ธนาธร" จี้ นายกฯ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้

โดย panisa_p

12 ต.ค. 2564

62 views

วันที่ 12 ต.ค. 64 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการที่นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ยืนยันว่า การเปิดประเทศมีความจำเป็น เพราะจะทำให้ประเทศกลับมามีชีวิตชีวา มีการค้าการขาย แต่ควรจะต้องเปิดจากภายในประเทศก่อน แบบค่อยเป็นค่อยไป คลายล็อกภายในให้ประชาชนในประเทศใช้ชีวิตได้อย่างปกติก่อนแล้วค่อยเปิดรับนักท่องเที่ยวภายนอกเข้ามา หลายประเทศก็ดำเนินการแบบนี้ เพราะไม่มีประเทศไหนที่อยู่ ๆ เริ่มเปิดประเทศจากภายนอกโดยที่ภายในยังไม่มีการคลายล็อก


และจะเป็นปัญหาเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ ต้องอยู่ภายใต้กรอบแบบเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถควบคุมความเสี่ยงและรับประกันความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและคนในชาติได้ดังนั้นควรทำให้มีความมั่นใจว่า เราสามารถควบคุมภายในได้แล้วจริง ๆ แล้วจึงเปิดให้ภายนอกเข้ามา


นายธนาธร กล่าวว่า สิ่งที่ตนอยากเห็นเวลานี้คือ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากเปิดประเทศโดยไม่ยกเลิก ก็เป็นที่ชัดเจนว่า คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้เพื่อปราบปรามคนเห็นต่าง มากกว่าการควบคุมโควิด-19


นอกจากนี้ส่วนตัวยังอยากเห็นการเปิดโรงเรียน ให้ลูกหลานได้เรียนในโรงเรียน และการเปิดทำมาค้าขาย ให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนที่นายกรัฐมนตรี แถลงว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการปกป้องรักษาชีวิตนั้น นายธนาธรกล่าวว่า “พี่น้องประชาชนน่าจะตอบได้ดี”

คุณอาจสนใจ

Related News