สังคม

เปิด 4 มาตรการลดโควิด เร่งฉีดวัคซีนตามแผน ตั้งเป้า 1 ม.ค.65 โควิดไทยคลี่คลาย

โดย thichaphat_d

8 ต.ค. 2564

65 views

วานนี้ (7 ต.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในไทยว่า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล การติดเชื้อค่อยๆ ลดลงตามลำดับ และต่ำลงมาเรื่อยๆ ในระดับที่ควบคุมได้ ถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เพราะทั้งจำนวนการฉีดวัคซีน การติดเชื้อรายวัน ถือว่าดีขึ้น


ส่วนจังหวัดต่างๆ ช่วงแรกลดลง ตอนนี้ทรงตัว และมีแนวโน้มอาจจะเพิ่มขึ้นได้ แต่เมื่อแยกตามพื้นที่พบว่า พื้นที่ชายแดนใต้กำลังเพิ่มขึ้นตามลำดับ และเป็นตัวทำให้กราฟและตัวเลขของต่างจังหวัดสูงขึ้น


ดังนั้น ต่างจังหวัดที่ไม่รวมชายแดนใต้สถานการณ์ถือว่าดีขึ้นช้าๆ ยังอยู่ในการควบคุม ส่วนชายแดนใต้ติดเชื้อมากขึ้นต้องลงไปควบคุมโรค เร่งการฉีดวัคซีน และขอความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อลดการติดเชื้อไม่ให้สูงขึ้น เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อีกระยะอาจมีปัญหาคล้าย กทม.


“เมื่อล็อกดาวน์เราสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ เมื่อปรับมาตรการหากไม่ทำอะไรเลย คาดการณ์ว่าการติดเชื้อรายวันอาจกลับขึ้นมาพุ่งไปถึง 3 หมื่นราย จึงต้องอาศัยมาตรการอื่นๆ ควบคู่ด้วยเพื่อกดตัวเลข


ซึ่งขณะนี้สถานการณ์จริงมาถึงทางแยกแล้ว ประสิทธิผลล็อกดาวน์น่าจะหมดแล้วหลังควบคุมได้ 2 เดือน แต่ถ้าร่วมมือกันก็จะลดลงมาได้”


นพ.เกียรติภูมิกล่าว นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สิ่งที่ สธ. ทำเพื่อลดการติดเชื้อมี 4 มาตรการ คือ


1.วัคซีน โดยร่วมมือกันฉีดให้เป็นตามแผน คือ สิ้น ต.ค.นี้เข็ม 1 ให้ได้ 60% พ.ย. 75% และ ธ.ค. 85% และเข็ม 2 จะฉีดได้ตามมา ทำให้ควบคุมได้

2.การป้องกันตนเองครอบจักรวาล (Universal Prevention)

3.การตรวจด้วย ATK

และ 4.การรวมตัว ตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้อยู่กับโควิดอย่างปลอดภัย


หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน จะได้ไม่ต้องกลับไปสู่การปิดกิจกรรมอีกครั้ง หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่า 1 ม.ค.ปี 2565 สถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายมากขึ้น กลับไปใช้ชีวิตแบบ New Normal ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/f3UnwxEE-YA

คุณอาจสนใจ

Related News