สังคม

เจออีกราย! เหยื่อถูกเครือข่าย "พิยดา" หลอกเปิดบัญชีม้า

โดย narisa_n

1 ต.ค. 2564

249 views

10 ต.ค. 64 ผู้เสียหายรายหนึ่ง เป็นเด็กนักเรียนชั้น ม.ปลาย อายุ 16 ปี อยู่ที่จังหวัดปัตตานี เปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าว อ้างว่าเธอนั้นเคยตกเป็นผู้เสียหายถูกหลอกขายโทรศัพท์มือถือจากร้านที่คาดว่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกันกับร้าน phonebymint ของนางสาวพิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาหลอกขายโทรศัพท์มือถือทางออนไลน์ แล้วยังถูกหลอกให้เปิดบัญชีผ่านแอปฯ ธนาคาร และเอาไปใช้เป็นบัญชีม้าในการหลอกขายโทรศัพท์มือสองของร้าน phonebymint ด้วย






ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ตนได้ทักไปสั่งซื้อโทรศัพท์มือสองรุ่นไอโฟน 8 พลัส ผ่านทางร้าน phone2wphone ในราคา 5,000 บาท โดยทางร้านโฆษณาว่า สามารถจ่ายเพียงครึ่งราคาก่อนก็ส่งจะของให้ทันที แล้วอีกครึ่งหนึ่งค่อยผ่อนชำระทีหลัง ตนจึงตัดสินใจซื้อ และโอนเงินไปจำนวน 2,500 บาท ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ โดยภายหลังโอนเงิน ทางร้านได้บอกให้ตนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคารหนึ่งมา แล้วให้สมัครเปิดบัญชีเป็นชื่อตัวเอง แต่ให้ใช้เบอร์โทรศัพท์ที่ร้านให้ โดยอ้างว่าเป็นรหัสลูกค้า และให้ตนไปยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนที่ร้านสะดวกซื้อด้วย โดยบัญชีที่เปิดนี้ ร้านอ้างว่า เอาไว้เป็นบัญชีสำหรับผ่อนชำระค่าไอโฟนอีกครึ่งหนึ่ง และเมื่อดำเนินการเปิดบัญชีเสร็จ ร้านก็ได้ให้บันทึกหน้าจอ username และรหัสผ่านในการเข้าใช้งานบัญชีผ่านแอปฯ ส่งให้ แล้วบอกให้ตนลบแอปฯ เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหา หลังจากนั้น ทางร้านก็เงียบหายไปทันที ไม่แจ้งเลขพัสดุ ไม่ส่งไอโฟนมาให้







ผู้เสียหาย เล่าอีกว่า ตนพยายามทักไปถามว่าจะส่งของให้เมื่อไหร่ ก็ไม่มีการตอบกลับ จนกระทั่งผ่านมา 4 วัน วันที่ 28 สิงหาคม 2564 ได้มีคนทักมาหาตนว่าถูกหลอกโอนเงินซื้อโทรศัพท์จากร้าน phonebymint แล้วไม่ส่งของ โดยชื่อบัญชีที่โอนไป เป็นชื่อของตน ก็เลยรู้ว่าถูกหลอก โดยมีคนทักมาแบบเดียวกัน 2 คน จึงรีบไปอายัดบัญชีที่ธนาคารทันที และเข้าแจ้งความกับตำรวจ ซึ่งหากรู้ตัวช้ากว่านี้ก็อาจจะตกเป็นผู้ต้องหาก็ได้







ทั้งนี้ ผู้เสียหายบอกอีกด้วยว่า หลังทราบข่าวขบวนการของนางสาวพิยดา และตำรวจบอกว่าจะดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของบัญชีม้าทั้งหมด ตนรู้สึกเครียดมาก กลัวว่าจะมีความผิดไปด้วย โดยยืนยันว่าตนนั้นถูกหลอกจริงๆ เพียงแค่ต้องการซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่เท่านั้น และเงิน 2,500 บาท ที่โอนไป ก็อยากได้คืนด้วย เพราะเป็นเงินเก็บของตัวเอง




แท็กที่เกี่ยวข้อง  พิยดา ,หลอกขายไอโฟน ,บัญชีม้า

คุณอาจสนใจ

Related News