สังคม

สั่งงดดื่ม น้ำผุดกลางถนนเพชรบูรณ์ ชาวบ้านเชื่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย

โดย thichaphat_d

29 ก.ย. 2564

50 views

ชาวบ้านเพชรบูรณ์แจ้งพบ น้ำผุดขึ้นอยู่บนถนนทางหลวง 3004 สายซับสมอทอด – ไพศาลี หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนหมู่ ที่ 2 ต.ซับไม้แดง อ.บึงสามพัน


จากการตรวจสอบพบว่า น้ำดังกล่าวได้ผุดขึ้นมาจากกลางถนนจริง ซึ่งน้ำมีความใส ชาวบ้านหลายคนได้นำภาชนะมาตักน้ำดังกล่าวไปใช้ดื่มและอาบ เพราะมีความเชื่อว่าน้ำที่ผุดขึ้นมาเป็นน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าใช้รักษาโรค และปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้


ด้านนายสมชาย พุ่มมาลา อดีตนายก อบต.ซับไม้แดง กล่าวว่า ประวัติความเป็นมาของน้ำผุดตรงนี้ ตั้งแต่ พ.ศ.2500 ต้นๆ ที่ตนเองมาอยู่ตรงนี้ ซึ่งมีมานานแล้ว เมื่อก่อนนี้การสัญจรไปมา 40 – 50 ปี น้ำตรงนี้จะผุดเกือบทุกปีเมื่อในสมัยนั้น แต่พอมาปัจจุบันบ้านเมื่อมีความเจริญ จึงได้ทำถนนปิดน้ำไว้ เพื่อที่จะไม่ให้น้ำไหลเหมือนในสมัยก่อน


เชื่อว่าน้ำที่สะสมในส่วนของที่บนเขาหลังเจ้าพ่อขุนด่าน มีความเชื่อกันมาว่า มีน้ำศักดิ์สิทธิ์ แล้วถูกกักเก็บไว้ พอน้ำเต็ม จึงไหลผุดขึ้นมา เป็นน้ำพุของเจ้าพ่อขุนด่าน แล้วชาวบ้านเอาไปดื่มกิน ตามความเชื่อ เพราะอยู่หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่าน ทำให้ทุกคนเชื่อมั่นความศักดิ์สิทธิ์


ทั้งนี้ยังไม่มีหน่วยงานใด เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว มีเพียงเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ได้นำกรวยยาง มาวางเรียงรายเป็นระยะทางยาวประมาณ 100 เมตรเท่านั้น เพราะเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตรายถูกรถเฉี่ยวชนระหว่างมานำน้ำไปดื่มและอาบ


ล่าสุดนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่า ตอนนี้ทราบเรื่องนี้แล้ว เบื้องต้นขอเตือนประชาชนอย่านำน้ำไปดื่ม หรือไปใช้ ขอให้เจ้าหน้าที่นำไปตรวจสอบก่อนว่าน้ำมีคุณภาพอย่างไร


gบื้องต้นคาดว่าเป็นน้ำไม่สะอาด และจากการวิเคราะห์ทราบว่าในพื้นที่มีฝนตกลงมา ตรงนั้นอาจเกิดรอยแตกของหิน หรือเป็นโพรง น้ำก็รอดและผุดขึ้นมาเท่านั้น



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/04UVhJbUuko

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เพชรบูรณ์ ,ศาลเจ้าพ่อ ,น้ำผุด

คุณอาจสนใจ

Related News