สังคม

วัดศาลาแดง ตามหาญาติ 3 ศพ หลังฝากไว้ 30 ปี ไม่มีติดต่อมาทำพิธีศพให้สักที

โดย pichaya_s

31 ส.ค. 2564

173 views

กรณีเพจ “วัดศาลาแดง” โพสต์ภาพโรงศพหลายโลงเพื่อแจ้งญาติผู้เสียชีวิตให้มารับหลังตั้งอยู่ในวัดนานกว่า 30 ปี ทางวัดศาลาแดงมีการแจ้งประชาสัมพันธ์ มีร่างของผู้เสียชีวิต 3 ร่าง ญาติได้นำมาฝากอยู่กับทางวัดศาลาแดง ซึ่งผ่านมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ยังไม่มีญาติติดต่อมาขอทำพิธีศพเสียที


ทีมข่าวช่อง 3 ลงพื้นที่ วัดศาลาแดง แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ สัมภาษณ์กับพระอาจารย์ทองใบ อินทวนโน (อินทวัณโณ) พระอาวุโส เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ทางวัดศาลาแดงได้มีการฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตด้วยโรค วิด-19 จึงเป็นเหตุทำให้โพสตามหาเจ้าของโลงที่ฝากไว้มานานราว 30 ปี


พระอาจารย์เห็นโลงไม้สักอยู่ในป่าช้าเก่าท้ายวัดตั้งแต่ปี 2526 เมื่อป่าช้าถูกรื้อก็ย้ายโลงไปเก็บไว้ในวัดตามจุดต่างๆภายในวัด ยังไม่รู้ว่าศพของใคร ญาตินำมาฝากไว้ชั่วคราวแต่ทิ้งลืม เสียชีวิตก็ปล่อยทิ้งไว้ ส่วนข้างในโลงเหลือแค่กระดูกแล้ว ถามถึงที่มาสัปเหร่อคนเก่าคนแก่ก็เสียชีวิตไปตั้งนานแล้ว เวลาจัดงานวัดทุกปีก็จะประกาศตามหาญาติมาโดยตลอดแต่ก็ไม่มีใครเข้ามาติดต่อ ถามว่าให้เผาเลยได้ไหม เผาได้ แต่กลัวว่าหากศพมีคดีความ ลูกหลานมาฟ้องร้องจะเป็นคดีความ กลายเป็นคดีอาญา เพราะการที่จะเผาต้องทำเรื่องไปที่เขต ต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจ ศพไม่ได้เผากันง่ายๆ จึงได้ตัดสินใจประกาศผ่านสื่อโซเชียล หวังให้ญาติได้เห็นข่าวหรือได้ดูอยู่ติดต่อเข้ามาทำตามประเพณีให้เรียบร้อย ส่วนค่าใช้จ่ายไม่มีอะไรมาก อยากให้ญาติมาทำตามประเพณีให้ถูกต้อง


ต่อมาทีมข่าวได้คุยกับ คุณป้าจินดา อายุ72 ชาวบ้านใกล้วัด เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่ใกบ้วัดมาตั้งแต่เกิด จนปัจจุบันอายุ 72 ปี แล้ว ในสมัยก่อนมีป่าช้าหลังวัด เป็นสังกะสีเก่าๆ มีต้นสะแกท้องแก่ ตนเองยังเคยเจอเหตุการณ์แปลกๆ ย้อนไปเมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว ตนพายเรือกำลังกลับจากงานลอยกระทงกับเพื่อน มาถึงระหว่างทางเห็นคนใส่ชุดสีขาว ผมคลุมหัว เดินบนผืนน้ำโดยไม่มีเสีย ตอนนั้นกลัวมากคุยกับเพื่อนว่าไม่ใช่คนแน่ๆ จึงรีบพายเรือกลับบ้าน แต่ก่อนเฮี้ยนมาก แต่สมัยนี้แทบจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ส่วนเรื่องโลงศพ ตนเพิ่งมารู้ข่าวว่ามีโลงที่ถูกทิ้งไว้ที่วัดร่วม 30 ปี ยังสงสัยทำไมถึงปล่อยไว้แบบนี้ ส่วนถ้าไม่มีคนมาทำพิธีจริงๆตนจะร่วมทำบุญด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัดศาลาแดง

คุณอาจสนใจ