สังคม

ละหมาดร่างชาวมุสลิม ติดโควิดดับบนรถตู้ หลังไม่สามารถทำพิธีบนมัสยิดได้

โดย thichaphat_d

2 ส.ค. 2564

140 views

นนทบุรี-มีการประกอบพิธีละหมาดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 บนรถตู้เป็นครั้งแรก เนื่องจากจุฬาราชมนตรีได้มีการสั่งปิดมัสยิดทั่วประเทศ ไม่ให้ทำกิจกรรมอะไรเกิน 5 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องทำพิธีละหมาดร่างผู้เสียชีวิตบนรถตู้กัน จากนั้นจึงนำร่างฝังดินในสุสานก่อนตะวันตกดินตามพิธีทางศาสนาอิสลาม


นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ในสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้คณะจุฬาราชมนตรีได้สั่งการผ่านประธานจังหวัดไปยังอิหม่านทั่วประเทศว่า ให้เว้นระยะห่างและพยายามให้การทำละหมาดใช้เวลาน้อยที่สุดและกระชับที่สุด โดยเฉพาะศพปกติจะละหมาดที่มัสยิดแต่สถานการณ์เช่นนี้ไม่สามารถทำได้จึงต้องให้ละหมาดกันบนรถเลยเป็นภาพที่เราชาวมุสลิมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลยมาก่อน


ปกติถ้าศพธรรมดาจะใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่ถ้าศพที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดแบบนี้ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงต้องจบทั้งหมด ปกติจะละหมาดบนมัสยิดแต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันไม่สามารถให้ทำกิจกรรมอะไรเกิน 5 คน เมื่อศพจากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้ามาถึงก็จะเริ่มทำพิธีโดยใช้เวลาไม่นาน มีญาติๆ ผู้เสียชีวิตไม่กี่คน เฉพาะญาติที่สนิทเท่านั้น


ขณะนี้ในตำบลท่าอิฐมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 11 ศพ โดยเป็นชาวไทยมุสลิม 10 ศพ เสียชีวิตขณะรอเตียงที่บ้าน 3 ศพ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 7 ศพ ตำบลท่าอิฐมีประชากรเกือบหมื่นครัวเรือน มีจำนวนคนประมาณ 20,000 กว่าคน ซึ่งถือว่าเป็นคลัสเตอร์ที่หนักอยู่


ขณะนี้ในชุมชนท่าอิฐ พบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทาง อบต.เอง ได้เปิดโรงพยาบาลสนามเร่งด่วนรองรับผู้ป่วย 120 เตียง เพียงแค่ 2 วัน มีผู้ป่วยเข้ามาทำการรักษาในโรงพยาบาลแล้วถึง 21 คน ในแต่ละวันพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นๆ ทาง รพ.สนาม ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 6 ตำบลท่าอิฐ ไม่ใช่แต่จะรับ ชาวไทยมุสลิมเท่านั้น เรารับทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยคริสต์ไม่แบ่งแยกศาสนา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HqEiZFayIGM

คุณอาจสนใจ

Related News