สังคม

ญาติร้องตรวจสอบ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลำลูกกา ติดโควิดดับแล้ว 3 ด้าน 4 ผู้ดูแลเผ่นหนี

โดย thichaphat_d

29 ก.ค. 2564

104 views

ปทุมธานี-กรณีมีการเสนอข่าวของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุมีการติดเชื้อโควิดและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพล่าสุดวานนี้ (28 ก.ค.) มีผู้สูงอายุติเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 3 คน ที่หมู่บ้านวราบดินทร์ โซนกัลปพฤษ์ ซอย4 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จนทำให้ประชาชนในพื้นที่หวั่นเกรงว่าผู้สูงอายุที่ได้มีการพักฟื้นที่ศูนย์แห่งนี้จะได้รับเชื้อ


สอบถาม น.ส.อลิสา หลานสาว 1 ในผู้สูงอายุที่ไปพักฟื้นที่ศูนย์แห่งนี้ อายุ 69 ปี และมีอาการสมองเสื่อมนิดหน่อย แต่ยังพอสื่อสารได้บ้าง บอกว่าทราบข่าวลุงของตนติดเชื้อโควิด ในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาและได้รับผลพีซีอาร์ในวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


จากนั้นตนก็ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเพื่อขอความช่วยเหลือไปยัง เพจเส้นด้าย เพจฟู้ดฟอร์ไฟเตอร์ และมูลนิธิกระจกเงา เพื่อได้มีการส่งถังออกซิเจนมาให้ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้ทั้งหมด 9 ถัง และด้วยในศูนย์แห่งนี้มีผู้ป่วยจำนวนเยอะที่อยู่ระดับสีเหลืองและสีแดงใช้ออกซิเจนเป็นจำนวนมากจึงไม่เพียงพอต่อการรักษา


ตนจึงขอรับบริจาคเงินโดยการโพสต์รับบริจาคที่เฟซบุ๊คของตัวเองได้เงินมา 90,000 กว่าบาท ได้นำเงินไปซื้อถังออกซิเจนได้ 20 ถังเป็นถังใหญ่ไซส์ 6Q ตั้งใจจะนำเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด19ในที่ต่างๆและเก็บถังออกซิเจนไว้ให้ศูนย์แห่งนี้บ้าง


ที่ทราบมา ผู้ดูแลได้หนีอออกจากศูนย์แห่งนี้ไปแล้ว 4 คน เพราะกลัวติดเชื้อโควิด จึงเกิดความกังวลใจว่าผู้สูงอายุที่อยู่ในศูนย์แห่งนี้ทางศูนย์จะดูแลไหวหรือไม่ อาการจะทรุดหนักกว่านี้ไหมหรือมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้อีกไหม เพราะตอนนี้ได้ผ่านมา 7-8 วัน ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือและเปิดเผยข้อมูลจริงของศูนย์แห่งนี้ได้เลย และวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยเหลือผู้สูงอายุแห่งนี้ และการจัดเก็บขยะที่ติดเชื้อเพราะประชาชนในหมู่บ้านนั้นรู้สึกขวัญเสียกับการทยอยเสียชีวิตของผู้สูงอายุในศูนย์แห่งนี้


ด้านนางสุกัณยา แก้วพอง พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บึงคำพร้อย ม.13 กล่าวว่า ในศูนย์แห่งนี้ได้ส่งตรวจการติดเชื้อโควิ แล้วและแจ้งว่ามีการติดเชื้อ 12 คน อีก 1 คนไม่ติดเชื้อและได้มีการประเมินคนไข้เป็นสีเหลือง 9 คน สีแดง 4 คน ตนจึงปรึกษาไปยังสาธารณสุข จ.ปทุมธานี และได้คำตอบว่าไม่มีที่รับการรักษาจากกรณีเตียงเต็มจึงได้ให้ศูนย์แห่งนี้ เป็นการดูแลภายในชุมชนเอง และก็ติดต่อไปสอบถามไปยังศูนย์ว่า สามารถดูแลผู้สูงอายุที่ติดเชื้อได้ไหม


ก็ได้รับคำตอบว่าสามารถดูแลได้และมีการติดต่อทางญาติเป็นประจำโดยการช่องทางโทรผ่านวีดีโอคอล และบอกว่ามีการกินยาต้านไวรัสเป็นวันที่ 10 ซึ่งจะครบตามกำหนด และแจ้งอีกว่าญาติของผู้สูงอายุทั้งหมดยินดีให้ทางศูนย์เป็นผู้ดูแลต่อไป สาธารณสุขตำบลได้นำเอกสารไปให้ที่ศูนย์ถ้ามีการเสียชีวิตทางญาตินั้นมีความยินยอมหรือไม่ ส่วนทางใบขออนุญาตแห่งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MhoZ6xuk7Og

คุณอาจสนใจ

Related News