สังคม

สุดหดหู่! จิตอาสาเปิดใจ นำถังออกซิเจนถังที่สองไปให้แต่ไม่ทัน ลุงเสียชีวิตก่อนได้รับการช่วยเหลือ

โดย panisa_p

21 ก.ค. 2564

1K views

จากกรณีที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ มีชายล้มลงและเสียชีวิต ภายในซอยตรอกพานถม โดยในระหว่างนั้น ก็มีหนึ่งในชายจิตอาสา ที่นำถังออกซิเจนมาส่ง และเปลี่ยนให้กับชายสูงอายุ


ทีมข่าวได้พูดคุยกับชายจิตอาสารายนี้ คือ นายสุเชษฐ์ กิจการทวีคูณ หรือ คุณกอล์ฟ อายุ 37 ปี ที่ผันตัวจากเจ้าของร้านอาหารในถนนข้าวสาร มาร่วมกับเพื่อน และเครือข่าย มาทำโครงการแบ่งปันลมหายใจ เทพศิรินทร์จิตอาสา และสวนกุหลาบ ซึ่งเพิ่งเริ่มมาได้วันนี้เป็นวันที่ 6 ระดมถังออกซิเจนกว่า 150 ถังมาไว้ที่ถนนข้าวสาร เพื่อนำไปกระจายให้กับผู้ป่วยโควิดที่จำเป็นต้องใช้ถัง


ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นถังที่ตนนำไปฝากไว้กับ อพปร.พระนคร สำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่จึงนำถัง ไปช่วยเหลือนายสมเกียรติ เรือนขาว อายุ 50 ปี ก่อน แต่ปรากฏว่าออกซิเจนในถังแรกกำลังจะหมด เจ้าหน้าที่จึงติดต่อขอถังออกซิเจนอีกหนึ่งถัง แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่า คุณลุงสมเกียรติเสียชีวิตไปแล้ว ตนทำได้แต่เพียงแบกถังออกซิเจนกลับ ความรู้สึกตอนนั้นทั้งหดหู่ และเจ็บปวดที่ไม่สามารถไปช่วยเหลือได้ทัน และรู้สึกแย่ที่ผู้ตายต้องนอนรอความช่วยเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และสะท้อนให้เห็นหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม


และที่น่าเสียใจไปกว่านั้น คือ เพียง 5 วันที่ผ่านมา มีผู้ที่ติดต่อขอความช่วยเหลือมาแต่ไม่ทัน เสียชีวิตไปก่อนถึง 4 ราย โดยญาติได้ส่งข้อความมาบอกว่า ขอบคุณมากค่ะ แต่ไม่ทันแล้วคุณตาได้เสียไปแล้ว ซึ่งประโยคเหล่านี้ทำให้ตนตั้งคำถามว่า เป็นความผิดของตัวเองที่นำถังออกซิเจนไปส่งให้ไม่ทันหรือไม่ จุดประสงค์ที่เริ่มทำโครงการ เพราะมองว่าลมหายใจเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ ต้องรีบช่วยเหลือ


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ภาคเอกชนและภาคประชาชนจึงต้องรวมตัวกันช่วยเหลือ ซึ่งตนไม่รู้ว่าภาครัฐดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง -อย่างไรก็ตาม ในแต่ละวันมีผู้ติดต่อขอถังออกซิเจนมากกว่า 30 เคส โดยต้นได้ความร่วมมือจากมูลนิธิ และอาสาสมัครที่ช่วยนำถังไปส่งให้กับผู้เดือดร้อนในพื้นที่กรุงเทพ และจังหวัดโดยรอบ แต่อยากขอร้องผู้ที่ขอถังไป หากใช้เสร็จแล้วหรือไม่มีความจำเป็น อยากให้ช่วยส่งถังกลับมา เพื่อนำทางไปต่อลมหายใจให้กับผู้อื่น ที่มีความจำเป็นต้องใช้ก่อน เพราะตอนนี้ที่โครงการเหลือถังอยู่เพียง 30 กว่าถัง ซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ที่มีความต้องการ

คุณอาจสนใจ

Related News