สังคม

ควันดำทะมึนทั่วกรุง ไฟไหม้โรงงานพลาสติกย่านสายไหม ใกล้บ้านดาราเพียบ ระดมรถน้ำร้อยคัน ฉีดน้ำกว่า 4 ชม.

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2564

721 views

เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัทเอมสเทรด จำกัด ตั้งอยู่ ซอยสุขาภิบาล 5 ซอย 39 แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม. ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก และโฟม แบ่งเป็นโกดังขนาดใหญ่สูง 2 ชั้น รวม 4 โกดัง มีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ มีแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าจำนวนมาก สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล นอกจากนั้นในพี่โดยรอบยังมีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก


ต้องระดมรถดับเพลิงมากกว่า 100 คัน ทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อควบคุมเพลิง แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระหว่างเพลิงลุกไหม้ มีลมพัดแรงตลอดเวลา ด้านในโรงงานมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทั้งเม็ดโฟม แผ่นพลาสติกกันกระแทก และแผ่นพลาสติกลามิเนต -ล่าสุดเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่โกดัง 4 หลัง และหอพักคนงาน 2 หลัง ถูกเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด


ทีมข่าวสอบถามข้อมูลกับพนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้ ในเวลาประมาณ 15.30 น. โดยจุดเริ่มต้น ลุกไหม้บริเวณอาคารผลิตพลาสติกลามิเนต โรงที่ 2 เท่าที่สังเกต เห็นไฟลุกบริเวณใกล้เสา ที่มีพลาสติกกองอยู่ พนักงานที่ทำงานวันอาทิตย์ (เป็นวันหยุด) มีคนเข้ามาทำโอที ประมาณ 20 คน (จากปกติจะมีพนักงานมากกว่า 200 คน) ช่วยกันวิ่งเอาถังน้ำและถังดับเพลิง มาช่วยควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้ แต่ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว


พนักงานไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงโทรแจ้งรถดับเพลิง และรีบหนีออกมา เพื่อเอาชีวิตรอด บางคนก็ขึ้นไปขนของที่จำเป็นบนห้องพัก เนื่องจากด้านในมีทั้งพลาสติกและโฟม ซึ่งวัสดุเชื้อไฟอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามไปยังโรงผลิตอื่นๆ อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อาคาร 4 หลัง รวมทั้งอาคารห้องพักพนักงานอีก 2 หลัง ก็ถูกเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด


สำหรับโรงงานแห่งนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 40- 50 ไร่ แบ่งเป็น อาคารผลิตแผ่นพลาสติกกันกระแทก และแผ่นโฟมกันกระแทก 3 อาคาร และ โกดังเก็บเม็ดโฟมอีก 1 อาคาร ด้านข้างเป็นอาคารห้องพักคนงาน 2 ชั้น นอกจากความเสียหายของโรงงานแล้ว กลุ่มควันจากโฟมและพลาสติก ยังลอยเข้าไปยังหมู่บ้านจัดสรร ที่อยู่ใกล้โรงงานพลาสติก อีกหลายหมู่บ้าน เพราะควันลอยไปไกลลอยกิโลเมตร


โดยเฉพาะหมู่บ้านเศรษฐสิริ และหมู่บ้านปุราสิริ ซึ่งมีจำนวน 200-300 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องอพยพย้ายของ ที่จำเป็นออกจากบ้าน เพราะกลัวเพลิงจะลามมาในหมู่บ้าน จำเป็นต้องย้ายออกจากบ้านชั่วคราว เพราะเขม่าควันลอยเข้ามาในบ้านจำนวนมาก ย่อมส่งผลต่อสุขภาพของคนในชุมชน อีกทั้งกระแสไฟฟ้าในหมู่บ้านก็ถูกตัดทั้งหมด


ทั้งนี้มีคนบันเทิงอาศัยในหมู่บ้านใกล้จุดเกิดเหตุหลายราย อาทิ นักแสดงหนุ่ม 'ออย ธนา' ที่บ้านอยู่กับโรงงานที่เกิดเหตุเลย มีเพียงรั้วกั้น ได้ให้รถดับเพลิงขึ้นไปบนระเบียงบ้าน ฉีดน้ำสกัดไม่ให้ไฟลุกลามมาบ้านของตนเอง โชคดีที่แรงลมพัดไฟไปอีกทาง ทำให้คนในบ้านไม่ได้รับอันตราย


ขณะที่ครอบครัวของ 'เสก โลโซ' และภรรยา 'กานต์ วิภากร' ที่อยู่หมู่บ้านติดกับ โรงงานที่เกิดเหตุ โดยเสกได้อัพเดตเหตุการ์ณตั้งแต่แรกๆ ผ่านทางเพจ SEK LOSO พร้อมกับมองเห็นเปลวเพลิงหน้าหมู่บ้านเลย โดยทางเจ้าหน้าที่ก็งดจ่ายไฟในหมู่บ้าน 2 วัน โดยต้องย้ายออกไปพักที่อื่นเป็นการชั่วคราว ซึ่งการออกจากหมู่บ้านก็ลำบากมากต้องออกทาง รร.ไทยรัฐวิทยา ถนนเล็กและขรุขระ และมีรถติดมาก


นอกจากนี้ยังมีเด่นคุณ งามเนตร, เปา เปาวลี, ใหม่ ดาวิกา, พอร์ช ศรัณย์, นิว วงศกร และอีกหลายราย ที่พักอาศัยในหมู่บ้านละแวกที่เกิดเหตุ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/OxhD07RfGq0

คุณอาจสนใจ

Related News