สังคม

เฮง เฮง เฮง! ไหว้ 'เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย' ขอโชคลาภวันตรุษจีนยุคโควิด

โดย thichaphat_d

12 ก.พ. 2564

158 views

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะประกอบไปด้วย 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยวหรือวันตรุษจีน โดยในวันไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไหว้บรรพบุรุษ ในตอนกลางวันกันแล้ว ในช่วงดึกยังคงไหว้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภที่จะเสด็จมาในวันตรุษจีนแค่ปีละครั้ง มีความเชื่อเกี่ยวกับการขอพรเรื่องโชคลาภ ในวันตรุษจีนของแต่ละปี


โดยบรรยากาศในช่วงกลางดึกในหลายพื้นที่ เช่น จ.ระนอง มีพี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน เริ่มทยอยออกมาหน้าบ้านและหน้าร้านค้า เพื่อกราบไหว้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ซึ่งนับว่าเป็นเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ บางคนเรียกว่าเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าแห่งเทพเจ้าทั้งปวง จะมีการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย กันทุกปี ตามความเชื่อที่ว่าองค์เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะดลบันดาลให้ทำมาค้าขึ้น ทำธุรกิจได้ราบรื่น เจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา เป็นต้น โดยถือฤกษ์ไหว้ตั้งแต่เวลา 23.00 - 05.00 น. และในปีนี้ได้ออกมาตั้งโต๊ะไหว้หน้าบ้าน หันไปทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทิศที่องค์เทพเสด็จลงมา


บนโต๊ะไหว้ก็จะประกอบด้วย ชุดกระดาษไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย,ถ้วยน้ำชา,ผลไม้,ขนมจันอับ,และถ้วยขนมทับทิม พร้อมจุดเทียน จุดธูปคนละ 9 ดอก จากนั้นกล่าวชื่อและนามสกุลของตัวเอง และขอพรให้ เทพไฉ่ซิงเอี้ย ให้ช่วยดลบันดาลความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวยโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา เปี่ยมล้นด้วยความสุขสถาพร แก่ตนและคนในครอบครัวไปตลอดทั้งปี ซึ่งเชื่อกันว่า องค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในคืนวันตรุษจีน ตั้งแต่โบราณกาล

เมื่อธูปเกือบหมดดอก จะนำชุดเทพเจ้า พร้อมกระดาษเงินกระดาษทองไปเผา จนแล้วเสร็จ ให้ผู้ใหญ่ในบ้านถือรูปภาพหรือรูปปั้นไฉ่ซิงเอี้ย พร้อมกระถางธูปเข้าบ้าน เป็นการเชิญเทพเข้าบ้าน ส่วนของไหว้นำกลับเข้าบ้านไปแบ่งกินกันเป็นสิริมงคล


เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำธูปเทียนขนาดใหญ่ จุดบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันตรุษจีน และจุดประทัด 3 แสนนัดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วศาลเจ้าพ่อหลักเมือง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3p3WfVexGrU

คุณอาจสนใจ

Related News