สังคม

อุทาหรณ์ ก้างปลาใหญ่ติดคอ ต้องไปหาหมอถึง 2 รพ. กว่าจะเอาออกได้

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2564

760 views

ภูเก็ต-มีการแชร์เรื่องราวของผู้ป่วยก้างปลาติดคอหลังรับประทาน โดยนายสมโภชน์ (ขอสงวนนามสกุล) กล่าวว่า จากกรณีที่ก้างปลาติดคอ ได้เดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลในอำเภอกะทู้ ตอนตี 3 จากนั้นคุณหมอเอาไม้สีขาวกดและใช้ไฟฉายส่อง 2 ครั้ง แต่หมอบอกว่ามันไม่เห็นอะไร คนไข้อาจจะกลืนลงไปกับอาหารแล้ว แต่ก็ได้บอกกับคุณหมอไปว่า ก้างปลามันยังอยู่เพราะยังรู้สึกว่าเจ็บทิ่มแทงคอ


หลังจากนั้นก็บอกให้เขียนใบนัดรอหมอเฉพาะทาง แต่กว่าหมอจะเข้ามาก็ข้ามวัน หลังจากนั้นก็ได้เดินออกมาจากโรงพยาบาล และหมอให้ยากลั้วปากมาคล้ายกับยาชา แต่คิดดูแล้วว่าถ้ากลับไปนอนตนคงแย่ เพราะตนยังรู้สึกเจ็บ จึงไปได้เดินทางไปโรงพยาบาลอีกแห่ง แต่หมอระบุว่า ตนไม่ใช่คุณหมอเฉพาะทาง จึงไม่ถนัด แต่จะโทรหาหมอเฉพาะทางมาทำการรักษาให้


ซึ่งแตกต่างจากโรงพยาบาลที่ไปตั้งแต่แรก โดยกรรมวิธีการรักษาคือ หมอพ่นยาชาเข้าไป เมื่อคนไข้รู้สึกชาแล้ว คุณหมอจะใช้เครื่องดูดเสมหะเล็กๆ ที่เป็นมือจับ เพื่อดูดออก หมออธิบายว่าคนไข้อาจจะรู้สึกเจ็บ แต่เปอร์เซ็นต์ที่ก้างปลาออกมาจะมีมาก เพราะก้างปลาจะปนออกมากับเสมหะ หมอใช้เครื่องดูดเสมหะดูดเข้าไปหนึ่งครั้ง ก้างปลาจึงออกมา ซึ่งมีลักษณะใหญ่มาก อาจจะถึงแก่ชีวิตถ้าไม่เอาออก


ทั้งนี้ ตนอยากจะฝากว่า ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลเอกชนหรือรัฐบาล อยากให้หมอใช้ความพยายามมากกว่านี้ในการรักษาคนไข้ ซึ่งความแตกต่างที่พบเจอมันไม่มีความเท่าเทียมกัน ที่สำคัญที่สุดเรื่องของสุขภาพมันเป็นพื้นฐานของโรงพยาบาลอยู่แล้วที่จะรักษาและดูแลคนไข้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HI4wu4JdnJ0




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูเก็ต ,ก้างปลาติดคอ

คุณอาจสนใจ

Related News