สังคม

‘กรรชัย’ เปิดหลักฐานใหม่ ผู้ตายโอนเงินเปิดบิล ‘ดิไอคอน’ - สคบ.เร่งตรวจสอบ เสียงปริศนาติดสินบนเทวดา

โดย paweena_c

11 ต.ค. 2567

176 views

สคบ. บุกตรวจสอบบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเผยเบื้องต้นยังไม่มีความผิด พร้อมเปิดรายละเอียดความแตกต่างระหว่างการขายตรงกับแชร์ลูกโซ่

วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เข้าไปตรวจสอบที่บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ตั้งอยู่ที่รามอินทราซอย 5 เพื่อหาพยานหลักฐาน แต่ไม่อนญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายใน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ทีมข่าวอาชญากรรมได้สัมภาษณ์นาย ณัชภัทร ขาวแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์และติดตามสอดส่องการประกอบธุรกิจ สคบ. เปิดเผยว่า เมื่อปี 2561 สคบ.ได้ยื่นหนังสือถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของบริษัท และ อย. ให้ตรวจคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ของดิไอคอน หลัง สคบ. เห็นการลงโฆษณาผ่านทางช่องทางออนไลน์ของบริษัท อาจจะเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่

สำหรับธุรกิจขายตรง ต้องนำสินค้ามาเป็นตัวหลักให้ตัวแทนจำหน่ายนำไปขายให้ผู้บริโภค และที่สำคัญต้องไม่มีการเชิญชวนให้นำเงินจำนวนมากมาลงทุน โดยเสนอแรงจูงใจว่าจะได้ผลตอบแทนในระยะเวลาอันสั้น และเร็ว เพราะถ้าเป็นแบบนี้มันคือ แชร์ลูกโซ่

การที่มีดาราอินฟลูอินเซอร์ รวมถึงการที่มีการแอบอ้างคนที่มีชื่อเสียงดัง ๆ เข้ามาทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ บริษัททำพฤติกรรมเช่นนี้จะเข้าข่ายในความผิดฐาน พรก. กูยืมเงินฉ้อโกงประชาชนด้วย

ขณะที่ทีมข่าวได้นำข้อมูลระหว่างขายตรง และ แชร์ลูกโซ่ มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพความเหมือนและแตกต่าง โดยเริ่มตั้งแต่การเข้าร่วม ซึ่งการขายตรงมีความสมาชิก ส่วนแชร์ลูกโซ่มีค่าแรกเข้าและลงทุนสูง

ส่วนที่มาของรายได้ หากเป็นขายตรง รายได้จะมาจากการขายสินค้า ส่วนแชร์ลูกโซ่ รายได้จะมาจากการรับสมัคร หาเครือข่าย ผลตอบแทน หากเป็นขายตรง ผลตอบแทนจะสมเหตุสมผล ส่วนแชร์ลูกโซ่ผลตอบแทนจะสูงเกินจริง

สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ หากเป็นขายตรงจะไม่ต้องสต็อกสินค้า ส่วนแชร์ลูกโซ่จะบังคับให้สต็อกสินค้า

สรุปได้ว่า โมเดลธุรกิจ การขายตรงจะเน้นขายสินค้า แต่หากเป็นแชร์ลูกโซ่จะเน้นหาเครือข่าย และเรื่องของการรับประกัน ซึ่งการขายตรงจะรับประกันสินค้าคืนเงินตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนแชร์ลูกโซ่ไม่รับประกันสินค้า

ขณะที่วานนี้ (10 ต.ค. 67) ในรายการโหนกระแส มีการเปิดคลิปเสียงชายปริศนา ติดสินบนเทวดา เจ้าที่ สคบ. 

โดย หนุ่มกรรชัย ถาม นายณิชภัทร ว่า สคบ. มีเจ้าที่ไหม คุณณัชภัทร ตอบกลับทันทีว่า ไม่มี จากนั้นมีการเปิดคลิปเสียง โดยไม่ระบุว่าเป็นเสียงของใคร เนื้อหาในคลิป มีชายคนหนึ่งพูดว่า ถูกร้องเรียนไปที่สคบ. เมื่อไปถึงก็อุทิศบุญให้เทพเทวดาที่สคบ. บางช่วงบอกว่า "เป็นการติดสินบนเทวดา ทุกคนต้องกินต้องใช้ เป็นมนุษย์ก็กินบุญ เป็นเทวดาก็ต้องกินบุญ"

นายณิชภัทร บอกว่า ไม่รู้ในคลิปหมายถึงใคร ใครจะดูแลใคร แต่ยืนยันว่า บอสพอลไม่ได้รู้จักกับตนเป็นการส่วนตัว และทีมงานก็ไม่รู้จัก ที่ผ่านมาบริษัทนี้ส่งแค่ทนายความมาเท่านั้น บอสพอลไม่เคยมาเอง จากนี้จะมีการตรวจสอบความจริงในเรื่องดังกล่าว 

จากกรณี บอสพอล โพส์ข้อความ "บ้างก็ด่าเอามัน เอาสะใจโดยมีข้อมูลถึงขั้นที่ว่า ทำธุรกิจกับบริษัทของผมแล้วฆ่าตัวตาย อันนี้คือประเด็นใหญ่ที่สุดที่ผมเองไม่เคยได้รู้มาก่อนเลยครับ และยังคงสงสัยอยู่ว่าถ้าเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้แล้วทำไม ? ถึงไม่มีใครในองค์กร รู้มาก่อนบ้างเลย"

ด้านพิธีกร หนุ่มกรรชัย ได้มีการเปิดหลักฐานใหม่ เป็นข้อมูลการโอนเงินของผู้ร่วมลงทุนคนหนึ่ง ที่ต่อมาผู้ร่วมลงทุนคนดังกล่าวได้จบชีวิตตนเอง หนุ่มกรรชัยจึงตั้งคำถามว่า บริษัทนั้นเป็นของ 'ดิไอคอน' หรือไม่


https://youtu.be/hRzXlzoJfik

คุณอาจสนใจ

Related News