สังคม

'วิโรจน์' ลั่น 'ตรวจทิพย์' ต้นเหตุบัสนักเรียนไฟไหม้ กมธ.คมนาคม เรียกกรมการขนส่งฯ ชี้แจงเหตุสลด

โดย paweena_c

3 ต.ค. 2567

88 views

กรรมาธิการคมนาคม ของสภาฯ เชิญอธิบดีกรมการขนส่งชี้แจง กรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน ด้าน "วิโรจน์" ตั้งคำถาม "ตรวจทิพย์" ต้นเหตุเหตุสลดบัสนักเรียน

วันนี้นอกจาก นายจิรุฒน์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังมี นายชีพ น้อมเศียร ผู้อำนวยการวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ รถบัสนักเรียนคันเกิดเหตุ มาให้ข้อมูลกับทางกรรมาธิการคมนาคม ของสภาฯด้วย

โดย นาย ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ บอกว่าเป็นเรื่องด่วนที่สังคมคาใจในหลายประเด็น ทั้งเรื่องสถานที่ตรวจสอบสภาพรถ ว่ากระบวนการถูกต้องหรือไม่ เช่น ถังแก๊สในรถที่มีการยื่นขออนุญาต 6 ถัง แต่รถพบว่ามีติด 11 ถัง และเชื่อว่ามีลักษณะเช่นเดียวกันอีกหลายพันคัน ก็ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยผ่านเรื่องนี้ และหน่วยงานต้องออกมาตรการอย่างจริงจัง

จากนั้นก็เข้าสู่วาระที่น่าสนใจ ทาง ผู้อำนวยการวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ได้ชี้แจงผลการตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้นหลังเกิดเหตุ ในส่วนช่วงล่าง ยืนยันว่า ยางล้อไม่มีการระเบิด มีเพียงล้อด้านหน้าขวาที่เบียดแบริเออร์

ส่วนเรื่องถังแก๊ส จำนวน 11 ถัง พบว่า มีท่อแก๊สหลุดอยู่ 1 เส้น นอกจากนี้ ยังมีเพลาล้อด้านหน้า มีรอยหักขาดออกจากกัน แต่สาเหตุที่แท้จริงยังต้องรอผลสอบสวนจากกองพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ

ประเด็นหลักๆ ที่ กรรมาธิการหลายคน พยายามซักถาม คือขั้นตอนการตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะเรื่องถังแก๊ส 11 ถัง เพราะรถคันเกิดเหตุ เพิ่งผ่านการตรวจ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา

โดยทางอธิบดีกรมการขนส่งบก ก็พูดถึงกรณี ถังแก๊ส ยืนยันตรงกันกับหลายหน่วยงานที่ตรวจสอบร่วมกัน ว่ามีการติดตั้ง เกินกว่าที่ได้กำหนดในการจดทะเบียนรถ ซึ่งระบุว่าต้องไม่เกิน 6 ถัง ก็ย้ำว่าผลสอบไปเกี่ยวข้องกับส่วนใดจะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

คำถามเรื่องสภาพรถ ก็มีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนได้โพสต์ ระบุว่า สาเหตุหนึ่งของอันตรายที่เกิดขึ้นกับรถสาธารณะ ก็คือ การตรวจรถทิพย์ และการขายลายเซ็น

การแก้ไขปัญหานี้ควรต้องเพิ่มบทกำหนดโทษ ในพ.ร.บ.รถยนต์ โดยให้นายช่างตรวจสภาพรถมีความรับผิดชอบร่วม ในกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุ และพบว่าการตรวจรถที่ผ่าน เป็นการตรวจเท็จหรือตรวจทิพย์"

นอกจากนี้ ก็ร่ายยาวว่า ถ้ายังปล่อยให้มีตรวจรถทิพย์ ความปลอดภัยก็ไม่เกิด กรณีที่ได้มีคำสั่งย้าย และตั้งกรรมการสอบข้าราชการ 2 คน ซึ่งหากพบว่ามีมูลการทุจริต จะต้องไม่ตัดตอนแค่ 2 คน แต่ต้องสืบสวนขยายผล เพื่อทลายทั้งขบวนการขายลายเซ็นให้ได้

นายวิโรจน์ บอกว่า การแก้ไข ไม่ใช่การยกเลิกทัศนศึกษา แต่เป็นการออกระเบียบที่รัดกุม เพื่อทำให้การจัดทัศนศึกษามีความปลอดภัย


https://youtu.be/Jr-nuJTkNv4

คุณอาจสนใจ

Related News