สังคม

214 ผู้เสียหายทอง ‘แม่ตั๊ก’ ร้องเอาผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ยันไม่ไกล่เกลี่ย ชี้อย่าคิดว่าแค่จ่ายเงินคืนแล้วจะจบ

โดย paweena_c

27 ก.ย. 2567

46 views

เคนโด้ พาผู้เสียหายที่ซื้อทองจากแม่ตั๊กเข้าแจ้งความตำรวจไซเบอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ล่าสุดมีผู้เสียหายแล้ว 214 คน ทั้งหมดยืนยันไม่ไกล่เกลี่ย

นาย เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หรือเคนโด้ พาตัวแทนผู้เสียหายที่ซื้อทองคำออนไลน์จากแม่ตั๊ก เข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เอาผิดแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

นายเคนโด้ บอกว่า ตอนนี้มีผู้เสียหายเข้ามาในกลุ่มไลน์ผู้เสียหายแล้ว 214 คน และยังมีเข้ามาในเพจเคนโด้ช่วยด้วยอีก บางคนเพิ่งรู้ตัวเมื่อวานไปหาหลักฐานเอกสาร ใบเสร็จมาแจ้งความ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายมากกว่านี้แน่นอน ซึ่งผู้เสียหายแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ มีทั้งที่ยอมไกล่เกลี่ย และไม่ยอม แต่คนที่อยู่ในกลุ่มไลน์ 214 คนนี้ จะไม่ยอมไกล่เกลี่ยแน่นอน

คุณเคนโด้ บอกด้วยว่า เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.67) แม่ตั๊กให้คนดังในแวดวงสังคมติดต่อมาที่คุณเคนโด้ ให้ไปเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหาย โดยบอกว่าให้ผู้เสียหายรับเงินเยียวยาไป แล้วเอาเงินที่ได้ไปฟ้องศาลคดีอาญา แต่เขาปฏิเสธ ยืนยันเขามีหน้าที่แค่พาผู้เสียหายมาแจ้งความเท่านั้น จะไม่ไปไกล่เกลี่ยให้ใครทั้งสิ้น

พี่นาง 1 ในผู้เสียหาย ยืนยันว่ายังไงก็ไม่ไกล่เกลี่ย พี่นาง บอกว่า มีผู้เสียหายบางคนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน แล้วปรากฎว่าข้อมูลที่ไปแจ้งความไปถึงแม่ตั๊ก แล้วมีคนในทีมงานแม่ตั๊กโทรมาไกล่เกลี่ยด้วย ทำให้ผู้เสียหายคนนั้นค่อนข้างแปลกใจ ซึ่งผู้เสียหายคนนี้ยืนยันยังไงก็ไม่ไกล่เกลี่ย เพราะอยากให้เป็นคดีตัวอย่างว่าผู้ค้าออนไลน์อย่าเอาเปรียบผู้บริโภค และอย่าคิดว่าแค่จ่ายเงินคืนมันจะจบ

เช่นเดียวกับ คุณฝ้าย จะไม่ไกล่เกลี่ย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่วันนี้ แม่ตั๊กและป๋าเบียร์ ขอเลื่อนเข้าพบ สคบ. มองว่า ไม่จริงใจ ผู้เสียหายเปิดโอกาสให้ชี้แจงแล้วแต่ไม่รับ ก็ให้เป็นเรื่องของเวรกรรมแล้วกัน ที่ให้เหตุผลที่เลื่อนว่าต้องการคืนเงิน มองว่าเป็นข้ออ้างมากกว่า มันคนละส่วนกัน ถ้าจะทำก็ทำกับคนที่ต้องการเงินคืน แต่สิ่งที่ต้องชี้แจงกับ สคบ. ก็ต้องทำให้มันชัดเจน เพราะทุกคนก็รอฟัง ว่าจะแก้ต่างอย่างไร ที่ทำแบบนี้เป็นการดึงเวลามากกว่า เพราะยิ่งคืนเงินได้มากเท่าไหร่ ความเสียหายก็จะน้อยลง

พลตำรวจตรี นิพล บุญเกิด ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 รับเรื่องพร้อมเผยว่า ตอนนี้ได้รับพยานหลักฐานของผู้เสียหายที่มาแจ้งความในวันนี้แล้ว และต้องเอามาตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่ง สอท. รับดำเนินการเพียงเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น ซึ่งคดีฉ้อโกงนั้นให้ บก.ปคบ. เป็นผู้ดำเนินการ เพราะไม่สามารถที่จะฟ้องซ้ำได้

https://youtu.be/mGKv0iD_R7g

คุณอาจสนใจ

Related News