สังคม

ยังน่าเป็นห่วง! แม่น้ำปิงเลยจุดวิกฤต เข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงใหม่

โดย paweena_c

3 ชั่วโมงที่แล้ว

30 views

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง ที่เชียงใหม่ ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเลยจุดวิกฤต เข้าท่วมเขตเศรษฐกิจแล้ว


เช้าวันนี้ (25 ก.ย. 2567) แม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นจนล้นพนังกั้นน้ำในชุมชนป่าพร้าว และเริ่มขยายวงกว้างไปยังชุมชนต่างๆ เมื่อเวลา 05.00 น. จุดวัดระดับน้ำเชิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 4.45 เมตร เพิ่มขึ้นจากชั่วโมงก่อน 2 เซนติเมตร ซึ่งเลยจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตรแล้ว


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจย่านเศรษฐกิจ ถนนช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้ มีน้ำเอ่อท่วมขังรอการระบายแยกบัวระวงศ์ พบมวลน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมถนนแล้ว บางจุดระดับน้ำเกินหัวเข่า รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ หลายโรงเรียนและหน่วยงานราชการที่ได้รับผลกระทบประกาศหยุดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


ขณะที่ย่านตำบลป่าแดด ถนนเรียบแม่น้ำปิง จะเห็นระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูง ทางลอดสะพานภาค 5 เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาปิดกั้นการสัญจร และวางกระสอบทรายปิดกั้นทางน้ำไว้ แต่ถนนเลียบแม่น้ำปิงยังใช้สัญจรได้ ไม่มีมวลน้ำข้ามพนังกั้นน้ำเข้ามา


นอกจากนี้ที่สะพานสายรุ่ง สะพานที่ข้ามน้ำปิง ไปอำเภอสารภี จะเห็นความแรงของกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก ขึ้นมาถึงตัวสะพาน ทำให้ต้องปิดการสัญจรไม่ให้รถขนาดใหญ่วิ่งผ่านไปได้ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้สัญจรผ่านไปมาชั่วคราว


สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะที่อำเภอเกาะคา น้ำท่วมยังขยายวงกว้าง น้ำจากแม่น้ำวังยังเอ่อล้นท่วมพื้นที่บ้านนาแก้ว มีชาวบ้านได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 200 หลังคาเรือน ระดับน้ำบางจุดสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้านบางรายบอกว่า เกิดมากว่า 50 ปี ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักเท่ากับปีนี้


ส่วนที่อำเภอห้างฉัตร บริเวณถนนสายห้างฉัตร-เกาะคา ช่วงหน้าวัดจำทรายมูล ระดับน้ำยังคงท่วมสูง ประมาณ 60 เซนติเมตร หรือระดับเอว ขณะที่บางจุดอย่างบริเวณซอย 5 น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้


ขณะที่จังหวัดสุโขทัย วันนี้กระแสน้ำจากแม่น้ำยมยังคงไหลล้นพนังริมแม่น้ำยม เข้าท่วมพื้นที่อำเภอศรีสำโรงซ้ำรอบสอง โดยเฉพาะถนนจรดวิถีถ่อง สายสุโขทัย ศรีสำโรง 2 ช่วง จนถนนทั้งสองฝั่งกลายเป็นคลอง

https://youtu.be/3La3eNXdipo

คุณอาจสนใจ

Related News