สังคม

‘ไกด์จีน’ ปะทะ ‘นทท.จีน’ ทะเลาะสนั่นร้านจิลเวลรี่ในไทย ฉุนไม่ยอมซื้อของในร้าน ตร.ท่องเที่ยวเร่งสอบ

โดย paweena_c

19 ก.ย. 2567

285 views

ตำรวจท่องเที่ยว เข้าตรวจสอบร้านจิวเวลรี่ย่านลาดกระบัง หลังมีคลิปว่อนโซเชียล ไกด์ชาวจีนทำร้ายนักท่องเที่ยวสาวจีน เพราะไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน

กรณีคลิปวิดีโอภายในร้านจิวเวลรี่ชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านลาดกระบัง เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้ชายที่สวมเสื้อเชิ้ตสีขาวในคลิป เป็นไกด์เถื่อนชาวต่างชาติ กำลังโวยวายต่อว่านักท่องเที่ยวสาวชาวจีน โดยไกด์เถื่อนต่อว่านักท่องเที่ยวเป็นภาษาจีนว่า ทำไมไม่ซื้อสินค้าที่ร้านนี้ ไม่ให้เกียรติไกด์ แล้วก็เข้าไปปัดกล้องนักท่องเที่ยวสาว เพื่อไม่ให้ถ่ายคลิป ก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของร้าน จะมาเอาตัวไกด์เถื่อนออกไป

สำหรับร้านจิวเวลรี่แห่งนี้ มีข้อมูลว่า เป็นที่รู้จักในวงการท่องเที่ยวว่าเป็นร้านที่รับทัวร์ศูนย์เหรียญโดยเฉพาะ ซึ่งไกด์เถื่อน จะพานักท่องเที่ยวให้มาซื้อสินค้าที่นี่ เพื่อรับ "ค่าน้ำ" หรือส่วนแบ่งจากการพานักท่องเที่ยวมาซื้อสินค้า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าไกด์เถื่อนรายนี้ ไม่พอใจที่นักท่องเที่ยวไม่ยอมซื้อสินค้า จึงทำให้ไม่ได้รับค่าน้ำ

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ตำรวจท่องเที่ยวพร้อมเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว นำกำลังเข้าตรวจสอบ ภายในร้านจิวเวลรี่ดังกล่าวย่านลาดกระบัง เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ในคลิป ชายชาวจีนได้พยายามจะเข้าไปพูดคุยกับนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนว่าห้ามถ่ายภาพของตนเอง แต่นักท่องเที่ยวสาวเข้าใจว่าชายชาวจีนพยายามจะเข้าไปทำร้ายร่างกาย จึงเกิดการโต้เถียงกัน

อย่างไรก็ตาม ตำรวจท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยว อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าชายคนดังกล่าว เป็นไกด์นักท่องเที่ยวจริงหรือไม่ เพราะอาชีพนี้สงวนสำหรับคนไทยเพียงเท่านั้น และต้องไปขึ้นทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยว จึงจะต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นไกด์จริงหรือไม่ และยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีความผิดเกี่ยวกับเกี่ยวกับการเป็นไกด์เถื่อนหรือไม่ เพราะอาจเป็นเพียงแค่ ผู้แนะนำให้มาซื้อสินค้า หรือเด็กเชียร์แขก ไม่ใช่ไกด์ โดยตำรวจท่องเที่ยวจะเชิญพยานที่ปรากฏในคลิปมาให้ปากคำเพิ่มเติมด้วย

ขณะที่ นายสายชล ชื่นชู คณะทำงานสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เมื่อวานนี้มีการแชร์คลิปดังกล่าวกันว่อนในกลุ่มมัคคุเทศน์ ซึ่งจากที่ฟังในคลิป ตอนท้ายนักท่องเที่ยวสาวได้มีการต่อว่าไกด์เถื่อนเป็นภาษาจีนว่า "สารเลว" ซึ่งเป็นคำที่มัคคุเทศน์อาชีพอย่างตนฟังแล้วเจ็บปวดมาก เพราะเสื่อมเสียชื่อเสียงมาก

สำหรับลักษณะของไกด์เถื่อนแบบนี้ เป็นที่รู้กันว่า จะได้รับส่วนแบ่งค่าหัวนักท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์ ลักษณะคือ บริษัททัวร์จะได้รับส่วนแบ่งมาจากแหล่งท่องเที่ยวที่ดีลไว้ให้นักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้า 60-70% แล้วมีส่วนแบ่งให้ไกด์อีกที ดังนั้น หากไกด์ไม่สามารถพาลูกทัวร์ไปซื้อของได้ บริษัททัวร์ก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่งจากแหล่งท่องเที่ยว ไกด์ก็จะได้รับผลกระทบ ไม่ได้ส่วนแบ่งจากบริษัททัวร์เช่นกัน



https://youtu.be/bjvxnbFzfaU

คุณอาจสนใจ