สังคม

เชียงรายน้ำลด ดินโคลนกว่า 2 เมตร ถล่มปิดทางเข้าออกบ้านถ้ำผาจม เส้นทางถูกปิดตาย

โดย paweena_c

16 ก.ย. 2567

80 views

เชียงรายน้ำเริ่มลด แต่สถานการณ์ที่บ้านถ้ำผาจม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังน่าห่วง ดินโคลนสูงกว่า 2 เมตร ถล่มทับทางเข้าออกหมู่บ้าน ชาวบ้านเดือดร้อน เส้นทางถูกปิดตาย จนท.เร่งระดมกำลังช่วยเหลือ

สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ (16 ก.ย. 67) ทุกหน่วยงานได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเคลียร์เส้นทางและกู้ระบบไฟฟ้า-ประปาให้กลับมาใช้งานได้ แต่ปัญหาใหญ่ตอนนี้ก็คือทรายและดินโคลนที่พัดมากับน้ำ จนทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดในบ้านได้ หนึ่งในนั้นคือ พื้นที่บ้านถ้ำผาจม ซึ่งรับน้ำจากต้นแม่น้ำสาย ผู้ใหญ่บ้านร้องขอเครื่องจักรหนักช่วยขุดดินโคลนสูงกว่า 2 เมตร

เมื่อเช้านี้ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่หมู่บ้านถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อสำรวจความเสียหายในพื้นที่ หลังรับแจ้งว่าเป็นหมู่บ้านที่ถูกตัดขาดความช่วยเหลือ โดยลักษณะของหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ติดกับแม่น้ำสาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกๆ ที่รับมวลน้ำจากแม่น้ำสาย จึงทำให้ช่วงที่ถูกน้ำท่วมกระแสน้ำไหลแรงที่สุด และระดับน้ำสูงถึง 3 เมตร

ล่าสุดระดับน้ำในหมู่บ้านแห้งแล้ว แต่ชาวบ้านยังไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านได้ เพราะดินโคลนปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ซ้ำในตัวบ้านก็เต็มไปด้วยดินโคลนเช่นกัน

ขณะที่ นายนพรัตน์ สงวนศักดิ์ รักษาการผู้ใหญ่บ้าน บ้านถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ ร่วมกับสมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่สาย ได้นำรถแบคโฮ 1 คัน พร้อมด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ ขนดินจำนวน 10 คันรถ ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันขุดดินทรายที่กองถมทับอยู่บนถนน บริเวณถ้ำผาจมเขตรอยต่อชุมชนสายลมจอย ออกจากถนนอย่างเร่งด่วน เพื่อที่ชาวบ้านจะได้เปิดทางเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนที่ถูกกระแสน้ำพัดจนได้รับความเสียหาย



โดยชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยราชการ เช่นทหารที่มีเครื่องจักรกลขนาดใหญ่นำรถแบคโฮเข้ามาช่วยขุดตักดินโคลนเอาไปทิ้งที่วัดป่าเหมือด โดยด่วนที่สุด เพราะชาวบ้านจำนวนมากต้องการเข้าไปดูแลทำความสะอาดบ้านของตนเอง แต่ตอนนี้เข้าไปไม่ได้ เพราะมีดินโคลนสูงท่วมบ้านประมาณ 1-2 เมตร และทางเทศบาลฯ ต้องว่าจ้างรถแบคโฮมาช่วยตักดินโคลน และจ้างรถบรรทุกขนดิน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตั้งอยู่บริเวณวัดถ้ำผาจมมีที่พักพิงชั่วคราวให้กับชาวบ้านที่ไม่มีบ้านอยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าการตัดดินโคลนจะใช้เวลาอย่างน้อยนานนับสัปดาห์ หรือเป็นเดือน เพราะน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบกว่า 20 ปี บ้านเรือนประชาชนบริเวณถ้ำผาจมได้รับความเสียหายไปกว่า 100 หลังคาเรือน


โดยทางเทศบาลระบุว่า เบื้องต้นสามารถเยียวยาช่วยเหลือได้หลังละไม่เกิน 49,000 บาท ซึ่งจะให้การเยียวยาหลังน้ำลดลงแล้ว ส่วนที่มีชาวบ้าน 1 ราย เป็นอดีตสารวัตรกำนันพลัดตกน้ำ และพบเป็นศพเสียชีวิตอยู่บริเวณปากทางเข้าตลาดสายลมจอยนั้น ตอนนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันนำศพไปบำเพ็ญกุศลก่อน ก่อนจะรอการเยียวยาจากทางราชการต่อไป


https://youtu.be/Fk6UXbwpxD0

คุณอาจสนใจ

Related News