สังคม

แม่สายยังอ่วม! น้ำมารอบสอง ชาวบ้านขาดอาหาร-น้ำดื่ม ตัวเมืองเชียงรายเริ่มคลี่คลาย

โดย paweena_c

13 ก.ย. 2567

145 views

ยังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เชียงราย หลายพื้นที่วันนี้น้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่พื้นที่ อ.แม่สาย อีกหลายจุดยังวิกฤต หลังจากเมื่อคืนนี้มีฝนตกลงมา ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สวท.เชียงราย โพสต์เตือนน้ำป่าเทือกเขาดอยนางนอน อ.แม่สาย มีปริมาณมากขึ้น ระวังน้ำมารอบ 2

เพจเฟซบุ๊ก สวท.เชียงราย กรมประชาสัมพันธ์ นำคลิปภาพน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก พร้อมกับโพสต์ระบุว่า เมื่อเวลา 7 โมงเช้า น้ำป่าเทือกเขาดอยนางนอน มีปริมาณมากขึ้น พื้นที่เฝ้าระวัง ต.แม่ไร บ้านสันกอง และสามแยกปากทางขึ้นดอยตุง ต.ห้วยไร้ อ.แม่สาย

นอกจากนี้ยังมีเพจเฟซบุ๊ก รายหนึ่งได้โพสต์ภาพน้ำท่วม มีรถยนต์จมน้ำ พร้อมระบุว่า ด่วน น้ำสายรอบ 2 มาอีกแล้ว น้ำขึ้นเร็วมาก สถานการณ์ในพื้นที่ ซอยไม้ลุงขน 4/1 อ.แม่สาย เป็นซอยที่รับน้ำจากจุดกำแพงพังของสวนสุขภาพไม้ลุงขน รับแม่น้ำสายที่รั่วมาโดยตรง ชาวบ้านโพสต์คลิป บอกความหวังจะออกไป ริบหรี่ลง ขณะที่ชุมชนบ้านถ้ำขอความช่วยเหลือ

จากโพสต์ที่เห็นเช้านี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณหน้าด่านชายแดน แห่งที่ 1 ไทย-พม่า อ.แม่สาย พบว่าน้ำได้ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวาน แต่ยังมีดินโคลนผสมทราย และเศษขยะอยู่เต็มพื้นถนนพหลโยธิน เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ต้องนำรถน้ำเข้าฉีดทำความสะอาด ตามทางเท้า และบริเวณหน้าร้านค้า

รวมถึงนำรถแมคโครมาตักโคลนที่ตลาดสายลมจอย ใกล้ด่านชายแดนฯ ซึ่งระหว่างนั้นพบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายติดอยู่ในโคลน ทางเจ้าหน้าที่จึงส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลแม่สาย

ขณะเดียวกันที่บริเวณหน้าด่านฯ หลังน้ำลด ชาวไทยและเมียนมา เริ่มออกจากที่พักมาหาซื้ออาหารกลับไปรับประทาน สอบถาม ชาวบ้านเกาะทราย ที่ถอดรองเท้าลุยโคลนออกมาจากบ้าน บอกว่า ยังมีคนติดอยู่ในบ้านอีกหลายราย เพราะน้ำยังท่วมสูงอยู่กว่า 1 เมตร

ขณะที่ แม่ค้าที่ขายของอยู่ในตลาดสายลมจอย บอกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้สาหัสมาก แทบเอาชีวิตไม่รอด ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต สินค้าเสียหายหมด อยากให้รัฐช่วยเหลือเยียวยา และแก้ไขน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงราย เขตเทศบาลนครเชียงรายเช้าวันนี้ ระดับลดลงเฉลี่ย 30-50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำกกลดลงต่อเนื่อง ขณะนี้น้ำที่ท่วมชุมชนริมฝั่งแม่น้ำกก ที่ชุมชนเกาะลอย ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่การเข้าออกชุมชนต้องเดินลุยน้ำ และรถขับเคลื่อนสี่ล้อยกสูงเท่านั้น แต่ในซอยติดแม่น้ำกก น้ำยังสูงประมาณ 80 เซนติเมตร

ส่วนที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุนฯ ระดับน้ำลดลงทั้งหมดแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้บริเวณลานอนุสาวรีย์เคยมีน้ำท่วมสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ซึ่งหลังจากระดับน้ำที่ลดลงแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำความสะอาดบริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช โดยทำการฉีดล้างโคลนดินที่ไหลมากองสะสมให้กลับมาสะอาดอีกครั้ง

สถานการณ์น้ำหลากท่วมแม่สาย เมื่อคืนฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในชุมชนลุ่มต่ำหลายจุด น้ำยังท่วมสูงและไหลเชี่ยว ล่าสุด ทีมข่าวช่อง 3 ได้รับการประสานจากลูกสาวของผู้สูงอายุ และคนเจ็บตกจากที่สูง ขอกำลังสนับสนุนจากทีมกู้ภัยเข้าไปค้นหาเเม่ ที่อาศัยอยู่ในตลาดไม้ลุงขน ไม่ไกลจากจุดที่มีคุณลุงติดผ้าใบสีแดง ซึ่งติดต่อกันไม่ได้มาหลายวันแล้ว ส่วนชาวบ้านข้างใน ทันทีที่เห็นทีมข่าว ก็ตะโกนขออาหารและน้ำดื่ม



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/DeF4uqIivgU

คุณอาจสนใจ

Related News