สังคม

'แม่สอด' น้ำเริ่มลด หลังฝนถล่ม 3 วัน 3 คืน น้ำเมยล้นตลิ่งทะลักท่วม ชาวบ้านยังผวาเฝ้าระวังต่อเนื่อง

โดย paweena_c

12 ก.ย. 2567

39 views

'แม่สอด' อ่วม! หลังเจอฝนถล่ม 3 วัน 3 คืน ติดต่อกัน ส่งผลให้แม่น้ำเมย ล้นตลิ่ง 2 เมตร ทะลักท่วมชายแดนแม่สอดฉับพลัน ชาวบ้านผวาน้ำท่วมรอบที่ 2 ใน 1 เดือน ล่าสุดน้ำเริมลดลงแล้ว

พื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก ได้เกิดพายุฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องนาน 3 วัน 3 คืนทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา และตกแบบถล่มปูพรมทั่วพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก

โดยเฉพาะที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จ.ตาก ช่วงเช้ามืดของวานนี้ มวลน้ำป่ามหาศาลได้ไหลล้นตลิ่งสองฝั่งริมแม่น้ำเมย โดยระดับน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 2 เมตร ไหลท่วมพื้นที่ทั้งฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา และท่วมฝั่งอำเภอแม่สอด จ.ตาก แบบฉับพลัน สร้างความตกใจให้ชาวบ้านริมตลิ่งริมแม่น้ำเมยในหลายหมู่บ้านของพื้นที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอด ต้องรีบออกมาขนย้ายสิ่งของหนีน้ำป่าอย่างโกลาหล และรอเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

ล่าสุดเมื่อเช้านี้ ผู้สื่อข่าว ติดตามสภานการณ์น้ำท่วมบริเวณจุดใหญ่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ตรงตลาดริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด พบน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยชั่วโมงละ 50 ซม. ทำให้ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ปกติแล้ว แต่ก็ได้ทิ้งซากปลักหักพังและดินโคลน จนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดริมเมย รวมถึงชาวบ้านที่อาศัยอยู่มริมแม่น้ำ และสถานที่ราชการต่างก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวสอบถาม พ่อค้าแม่ค้า ต่างไม่อยากพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีสีหน้าฝืนยิ้มสู้ พยายามเก็บสินค้า และข้าวของเครื่องใช้ที่ได้รับความเสียหาย หนึ่งในนั้นบอกว่า พวกตนเจอน้ำท่วมมาแล้ว 2 ครั้ง ในปีเดียวกัน ตอนนี้รู้สึกชินชา แต่อยากให้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเตรียมระดมกำลัง เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบเหตุแล้ว ส่วนความเสียหายยังไม่ได้สำรวจ คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 2-3 วัน เบื้องต้นผู้ประสบภัยต้องการน้ำดื่ม อาหารแห้ง ข้าวกล่อง เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค

https://youtu.be/S02j9Q0dTfE

คุณอาจสนใจ

Related News