สังคม

หลายหน่วยงานเร่งระดมกำลัง ทั้งทางน้ำ-อากาศ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

โดย paweena_c

12 ก.ย. 2567

95 views

หลายหน่วยงาน ระดมกำลังช่วยเหลือประชาชน ที่เผชิญกับสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยเฉพาะบรรดาเหล่าทัพ ทั้ง ทหารและตำรวจ ได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เข้าช่วยเหลือประชาชนชาวเชียงราย


กองทัพเรือจัดชุดปฏิบัติการพิเศษของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล เข้าพื้นที่เพื่อช่วยลำเลียงผู้ประสบภัยและขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่เสี่ยง จัดสรรยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ รถ AAV เข้าพื้นที่ พร้อมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเรือท้องแบน


หน่วยซีลเผยภาพการช่วยเหลือประชาชนเมื่อคืนที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่อำเภอแม่สาย โดยหน่วยซีลพยายามลำเลียงผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวกราก ไฟฟ้าก็ดับ ความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง ต้องใช้กำลังของหน่วยซีล พบว่าหลายคนยังติดอยู่ตามอาคารบ้านเรือน ไม่สามารถออกมาได้ มีทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกรณีที่ช่วยเหลือเด็กทารกซึ่งอยู่ในกะละมังกับคุณแม่ สร้างความสะเทือนใจอย่างมาก หน่วยซีลได้พยายามลำเลียงออกจากพื้นที่เมื่อคืนนี้


ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ติดตั้งเรือผลักดันน้ำ จำนวน 10 ลำ บริเวณสะพานโรงเรียนเทศบาลเวียงเทิง บริเวณสะพานโรงเรียนเทศบาลเวียงเทิง เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมจากแม่น้ำอิง ของ จ.เชียงราย ลงสู่แม่น้ำโขง


เช่นเดียวกับกองทัพอากาศ จัดเครื่องบิน C-130 ลำเลียงทางอากาศ สนับสนุนกองทัพเรือนำกำลังพล และยุทโธปกรณ์เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน พร้อมกับส่งเฮลิคอปเตอร์ แบบ EC725 จากกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ นำเสบียงและของใช้จำเป็นส่งให้ประชาชน ชาวอำเภอแม่สาย ที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมตัดขาด ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ ต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้า หลายคนต้องอาศัยอยู่ตามหลังคาบ้าน การช่วยเหลือ เข้าไม่ถึง จำเป็นต้องลำเลียงสิ่งของไปทางอากาศ


ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้กองบัญชาการต่างๆ ดูแลประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ รวม 7 จังหวัด โดยเฉพาะ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ให้ตำรวจทุกหน่วย โดยเฉพาะตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจน้ำ จัดกำลังและเรือเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนตำรวจแต่ละพื้นที่ ให้ออกตรวจตราเฝ้าระวังมิจฉาชีพ ไม่ให้ก่อเหตุซ้ำเติมประชาชน


ขณะที่เช้านี้ (12 ก.ย. 2567) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่งเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 และทีมกู้ภัย The Guardian Team เข้าเสริมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงรายแล้ว เตรียมภารกิจ ขึ้นบินภารกิจลำเลียงอาหาร-น้ำดื่ม ส่งช่วยครู-นักเรียน 140 ชีวิต ที่โรงเรียนสามัคคีพัฒนา บ้านม้งเก้าหลัง อำเภอแม่ฟ้าหลวง น้ำไฟ-ตัดขาดสัญญาณ บ้านพักครูถูกดินสไลด์ทับ มีดินสไลด์ปิดถนน เสาไฟฟ้าและต้นไม้หัก


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วม ข้อมูลวันนี้ เมื่อ 06.00 น. ยังมีน้ำท่วมใน 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, ตาก, สุโขทัย, พิษณุโลก, อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ประชาชนได้รับผลกระทบเพิ่มเป็น 36,144 ครัวเรือน (จากเมื่อวานนี้ 14,328 ครัวเรือน)


2 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นยางิ คือ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย โดย จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน บาดเจ็บ 3 คน ขณะที่ จ.เชียงราย เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 2 คน


ล่าสุด ในกลุ่มเฟซบุ๊กชุมชนคนแม่สายได้อัปเดตสถานการณ์ตลอดเวลา มีคนโพสต์ขอความช่วยเหลือระบุว่า “ขออนุญาตค่ะ น้องติดอยู่ในบ้านชั้น 2 มีคนติดอยู่ 3 คน ยังไม่มีใครเข้าไปช่วยเลยค่ะ อยากได้ข้าวแล้วก็น้ำ ตอนนี้น้ำเหลือขวดเดียวแล้วค่ะ พอมีหน่วยงานไหนผ่านไปช่วยมั้ยคะ ตอนนี้แบตเตอรี่ก็เริ่มหมด เบอร์น้องที่ติดอยู่ค่ะ 0956204486 บ้านเลขที่ 451 หมู่ 10 สามแยกท้ายตลาดไม้ลุงขน ต.แม่สาย อ.แม่สาย”


อีกโพสต์ เป็นการขอความช่วยเหลือด่วนมาก มีผู้พิการ บอกว่า “มีญาติติดอยู่ภายในบ้านบริเวณลานจอดรถสายลมจอย พิกัด : ลานจอดรถที่ 2 สายลมจอย บ้านอยู่ในลานจอดรถเป็นตึก 2 ชั้น ญาติติดอยู่ 3 คน มีผู้พิการ 1 คนที่ต้องการความช่วยเหลือด่วนค่ะ ไม่ได้ทานข้าวและน้ำดื่มมา 3 วันแล้ว แบตหมดและอ่อนแรงมาก ญาติติดต่อไม่ได้ตั้งแต่เมื่อวาน น้ำบริเวณนั้นค่อนข้างเชี่ยวและแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ รบกวนช่วยเหลือด้วย ติดต่อ คุณยาย 062-758-4132 ติดต่อเพิ่มเติม 0875755897 (กัน ลูกชาย) / 0629524244 (แก้ม ลูกสาว)”



https://youtu.be/LMcZf9WLQ2c


คุณอาจสนใจ

Related News